Thị trấn Sa Pa nằm ở tỉnh Lào Cai là địa điểm hút du khách trong và ngoài nước bấy lâu nay với quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ, màu sắc dân tộc đậm nét cùng nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực đặc sắc. Vì những lý do ấy mà lượng du khách đổ về đây ngày một đông hơn, có những thời điểm Sapa quá tải với hàng chục nghìn du khách chen lấn, xô đẩy và giành giật các loại dịch vụ. 

Chính bởi được yêu thích và là điểm đến của nhiều người khiến cho người dân bản xứ ở đây đã không còn thuần hậu như ngày xưa. Người Kinh ở Sapa, mà thậm chí là cả người dân tộc khác tại đây cũng bắt đầu có những chiêu trò kinh doanh, đeo bám và vòi tiền khách hàng. Gần đây đã nổi lên một làn sóng tẩy chay du lịch Sapa vì những điểm trừ xấu khi mà du khách gặp phải khi tới đây. 

Quá tải và chất lượng dịch vụ ngày càng kém

Sau khi tuyến đường cao tốc mới Hà Nội - Lào Cai được thông xe, đường tới đây đã thuận lợi hơn, với tổng thời gian đi lại chỉ còn khoảng 4-5 tiếng, thay vì 8-9 tiếng như trước đây. Do đó, lượng khách tới Sa Pa ngày một tăng và quá tải vào những dịp nghỉ lễ, cao điểm.

Cảnh tắc đường quen thuộc gần đây ở Sapa

Cảnh tắc đường quen thuộc gần đây ở Sapa

Cơ sở hạ tầng cùng dịch vụ không đủ đáp ứng cho du khách.Bạn đọc Minh Thanh (Hà Nội) bức xúc: “Cuối tuần Sa Pa rất đông. Mọi người tụ tập ở sân chính trước nhà thờ đá vì có chương trình ca nhạc phục vụ khách du lịch. Tình hình mất trộm, móc túi xảy ra nhiều. Khu đồ nướng bên hông nhà thờ trung tâm trước đây rất sầm uất, đông đúc, năm nay bị giải toả hết ra khu vực bờ hồ, còn lại 2 hàng trong khu đó. Nhưng đồ nướng ôi thiu, dở tệ. Nói chung đi Sa Pa giờ rất xô bồ, nhộn nhạo”.

Nhiều du khách còn chia sẻ rằng với lượng khách càng ngày càng đông, nhưng chất lượng dịch vụ tại Sapa lại ngày càng kém. Nhà nghỉ khách sạn không cải thiện, giá cả dịp lễ, tết cao cấp 2-3 lần thậm chí đặt trước một giá nhưng lên tới nơi vẫn bị tính giá đắt hơn do ... cháy phòng.

Các tour leo Fansipan hay bán khách. Nhiều hướng dẫn viên tự phát, thu thập khách leo Fansipan, sau đó khi lên Sa Pa thì bán cho một công ty khác với mức dịch vụ không tương xứng mức phí đã thu.

Anh Nhật Thắng đã chia sẻ trên Facebook sau khi đi Sapa về: "Đi qua Thác Bạc ngỡ tưởng cái chợ lớn, qua Thác Tình Yêu ô tô xe máy còi inh ỏi chen chúc, Cổng Trời lối đi vào bị ô tô hàng quán bịt kín đến mức chỉ lọt vừa một cái xe máy.  Đỉnh Ô Quy Hồ thì bị rào lại lan can, hai bên mọc lên thêm hai cái lán thành ra view bé ti tí, đường xuống Cát Cát thì nham nhở thi công nửa đường cao nửa đường thấp, hàng trăm xe ôm chen chúc chờ khách và vận chuyển."

Không còn bản sắc văn hóa dân tộc

Hàng hóa bán tràn lan, Sapa giờ đây như một cái chợ thành phố chứ không còn vẻ mộc mạc, giản dị vốn có

Hàng hóa bán tràn lan, Sapa giờ đây như một cái chợ thành phố chứ không còn vẻ mộc mạc, giản dị vốn có

Trước đây thị trấn Sapa đơn sơ mộc mạc bao nhiều thì giờ đây nó đông đúc, chen chúc và ồn ã bấy nhiêu. Sapa giờ đây không khác gì Hà Nội khi taxi đỗ san sát ven đường và vào giờ tan tầm thì tắc nghẽn.  Những nét văn hóa của người vùng cao giờ đã phai mờ, rất khó để du khách có cơ hội trải nghiệm. 

Bạn Trần Kiên (Phương Mai, Hà Nội) bày tỏ sự thất vọng khi tới chợ tình Sa Pa: “Người ta không còn thấy trai gái dập dìu, không còn thấy những anh trai bản nhảy múa trong điệu khèn, hay các chị con gái ríu rít váy hoa tung xòe nữa. Giờ là một đám trẻ con, tầm sơ sơ từ 10 đến 15 tuổi. Nó cũng nhảy, cũng cười, nhưng sặc mùi kinh tế. Một đứa cầm mũ đi vòng quanh. Người ta ném tiền vào mũ, đến khi nào nó thấy kha khá thì ra hiệu và bọn trẻ con thổi khèn, nhảy để biểu diễn. Có những lần ít khách ít tiền thì có cả tiếng mắng tiếng chửi, vì các em chê ít, không nhảy”.

Nạn ăn xin dai dẳng

Du khách luôn bị đeo bám và làm phiền khi ở Sapa

Du khách luôn bị đeo bám và làm phiền khi ở Sapa

Có lẽ đây là một trong những vấn đề khiến du khách khó chịu nhất. Xuống xe hay ra khỏi cửa khách sạn, điều đầu tiên họ nhìn thấy là “đội quân đeo bám” trong trang phục dân tộc, có từ trẻ em tới người già, tay cầm vòng bạc, túi thêu... chờ sẵn. Khi chào mời mua không được, những người này bám theo, nài nỉ cho tới khi du khách không chịu nổi, và đành phải mua hoặc cho tiền.

Một du khách cho biết “Hôm đầu chúng tôi nhất định không mua. Hôm sau chúng tôi đi những điểm cách xa thị trấn thì cả một đội quân bán hàng đeo bám, từ lúc chúng tôi bước xuống xe cho tới khi lên xe về. Họ còn lên cả trên xe, cho đến khi xe chạy mới chịu xuống”.

 Nhiều du khách đã truyền tai nhau kinh nghiệm khi tới Sapa là không trò chuyện, hỏi han hay chụp ảnh chung với các em bé và người dân tộc vì sau đó họ sẽ mời chào mua hàng hoặc xin tiền dai dẳng tới mức bạn không thể chịu nổi và phải cho. Tuy nhiên khi đã móc ví cho tiền thì không phải chỉ một vài em mà tới hàng chục em nhỏ sẽ bu đông xung quanh khiến bạn khó lòng thoát ra nổi. 

Nạn "chặt chém" không chừa bất cứ đâu

Không cần biết du khách có nhu cầu mua đồ hay không, người bán hàng vẫn cứ ép bằng được

Không cần biết du khách có nhu cầu mua đồ hay không, người bán hàng vẫn cứ ép bằng được

Nhiều du khách phàn nàn vì phần lớn các mặt hàng, sản phẩm tại Sapa đều quá đắt đỏ và thường xuyên bị nâng giá. Một số chủ hàng còn buông lời mạt sát khi khách không mua.

Bạn Thùy An (Xa La, Hà Nội) cho biết: “Khăn dân tộc ở Mù Cang Chải bán khoảng 40.000-50.000 đồng. Ở đây bán 150.000 đồng. Mình hỏi một quán ăn xem gà giá bao nhiêu, thấy đắt quá không ăn nữa thì bị chủ quán chửi”

Bên cạnh việc mua hàng hóa, quà tặng thì giá cả đồ ăn uống tại thị trấn cũng như các khu du lịch cũng bị vọt lên đáng sợ khiến du khách e dè và hoảng hốt mỗi khi hỏi giá định mua đồ. 

Sapa từ một điểm du lịch nóng của Việt Nam nay đã dần trở nên xấu đi trong mắt du khách và nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ thì Sapa sẽ biến thành một cái tên đen trên bản đồ du lịch Việt. Sapa lúc ấy vĩnh viễn chỉ là một điểm đến thương mại hóa chứ không còn là một vùng đất đẹp đẽ được du khách trong và ngoài nước trân trọng và yêu quý nữa. 

 

 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngaynay.vn