Dưa hấu ruột trắng thường được gọi là Cream Fleshed Suika, có nguồn gốc từ Nhật Bản, mùi của dưa hấu ruột trắng tương tự mùi quả dưa leo. Mỗi một hạt giống dưa hấu ruột trắng cũng có giá lên tới 20.000đ/hạt. Còn tại nước ngoài, các loại hạt giống dưa cũng được bán với giá từ 2,5 đến 3 usd/gói 20 hạt.

Vì thế nên giống dưa được gọi là dưa hấu nhà giàu này không phải thứ hoa quả bình dân dành cho phần lớn người dân mà chỉ dành cho những người có điều kiện kinh tế muốn thưởng thức hoa quả lạ hoặc có thú làm vườn tại nhà. 

Loại dưa này có mức giá khá cao, chỉ riêng hạt giống đã tới 20.000 VNĐ/hạt

Loại dưa này có mức giá khá cao, chỉ riêng hạt giống đã tới 20.000 VNĐ/hạt

Lớp vỏ ngoài của giống dưa này giống với các loại dưa thường thấy nhưng vỏ rất dễ nứt, nhất là trong lúc vận chuyển. Mỗi trái dưa nặng khoảng 2 - 5kg. Chi phí hạt giống, trồng trọt cao cộng với công đoạn bảo quản, vận chuyển phức tạp nên giống dưa này còn chưa phổ biến, đa số hiện nay là do người tiêu dùng săn lùng hạt giống và thử nghiệm trồng trọt. 

Giống như cơn sốt trồng bắp cải mini, người tiêu dùng Hà Nội đang khá háo hức với việc trồng dưa hấu ruột trắng dù mức giá khá cao.  

Chị Mai Hương (nhân viên kế toán ở Hà Nội) cho biết: "So với các hạt giống khác thì hạt dưa hấu trắng đắt nhất và cũng khó tìm mua vì ít cửa hàng nhập về. Phải tìm đến 4- 5 cửa hàng mới mua được 6 hạt về trồng thử. Đọc hướng dẫn trồng thì không khó lắm, khá giống dưa truyền thống. Thấy bạn bè kháo nhau mua, tôi cũng tìm mua nhưng không ngờ giá đắt mà hạt giống dưa vẫn bán khá chạy. Ít nơi bán nên phải chịu khó đợi mới mua được. Tôi mua 20 hạt cho cả bạn, về trồng thử xem sao".

Sau bắp cải mini thì người tiêu dùng Hà Nội lại phát sốt với dưa hấu ruột trắng

Sau bắp cải mini thì người tiêu dùng Hà Nội lại phát sốt với dưa hấu ruột trắng

Để trồng thành công giống dưa này cũng không phải chuyện đơn giản. Hạt giống dưa sau khi gieo khoảng 3- 5 ngày, ở nhiệt độ 15 - 35 độ C sẽ nảy mầm. Khoảng cách giữa các hạt là 20 - 30cm, tối đa 2- 3 cây trong một thùng xốp. Nếu cây sinh trưởng tốt, sau 65- 85 ngày có thể thu hoạch. 

Hạt giống ưa ấm nhưng đất trồng phải thoát nước tốt, chất hữu cơ trong đất có độ pH 6,5 - 7,5. Gieo hạt sâu dưới đất khoảng 5mm đặt ở nơi thoáng gió trong nhà. Khi hạt nảy mầm và lên lá khoảng 2 tuần thì cho cây ra ngoài, nơi có nhiều ánh sáng hơn.

Có thể dùng lưới mắt cáo, lưới, vải để treo trái dưa không chạm vào đất. Để giảm các vấn đề sâu bệnh, tránh trồng dưa hấu ruột trắng xen cùng các loại bí, bí ngô, dưa leo ở cùng một chỗ. 

Thu hoạch dưa hấu khi thấy phần dây ở đầu quả dưa chuyển dần sang màu kem, dây có độ dai nhất định. Không nên chờ khi dây bị mềm, đứt mới thu hoạch dưa. 

Trồng dưa hấu ruột trắng mất khoảng 65 - 85 ngày

Trồng dưa hấu ruột trắng mất khoảng 65 - 85 ngày

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN