Tháng Chín được dự đoán sẽ là thời điểm ngân hàng trung ương Mỹ chấm dứt chính sách lãi suất 0%. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường tài chính đầy biến động và xu hướng suy thoái toàn cầu, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ lãi suất không thay đổi, ít nhất là thêm một tháng nữa. Như vậy, các nhà đầu tư sẽ có thêm ít nhất một tháng để lo lắng về việc liệu Fed sẽ lại tăng lãi suất hay không.

Trong cuộc họp sau khi công bố giữ nguyên tỉ giá, Chủ tịch cục dự trữ liên bang Janet Yellen nhấn mạnh rằng lộ trình đợt tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ còn quan trọng hơn so với thời điểm nó diễn ra.

Sau khi quyết định mới được công bố, chứng khoán Mỹ đã cũng đối mặt nhiều biến động khi các nhà đầu tư cố gắng phân tích từng câu chữ trong các phát biểu của Yellen để tìm ra manh mối. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng xuống mức thấp nhất phiên còn tỉ giá vàng lại tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 4/9/2015.

Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng có thể chỉ tăng trong ngắn hạn do nhu cầu về vàng hiện vẫn rất thấp. Lý do nữa là việc FED rời việc tăng lãi suất có thể là vào tháng 10 tới sẽ lại tác động làm cho giá vàng tiếp tục trở nên “thấp thỏm” từ nay tới thời gian đó. Người dân, nhà đầu tư sẽ còn lo lắng lãi suất Mỹ tăng thời gian tới, khiến cho giá vàng “không được như mong đợi”.

Trong nước, giá vàng có vẻ phản ứng chậm hơn. Sáng sớm nay, giá vàng trong nước tạm giữ ở quanh mức 33,94-33,18 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng 10.000 - 40.000 đồng/lượng ở hai chiều giao dịch.

Cụ thể, sáng nay 18.9, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 33,98-34,20 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng ở cả hai chiều giao dịch so với phiên chốt ngày hôm qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI công bố giá vàng SJC ở Hà Nội theo chiều mua- bán 34,08 - 34,16 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua-bán.

Duy Phan/Ngày nay Online