Sau khi báo Công lý phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra trên địa bàn xã Lơ Pang, huyện Mang Yang (Gia Lai), đoàn liên ngành của huyện Mang Yang gồm đại diện Phòng TN&MT; Công an huyện và công an, địa chính, xã đội của xã Lơ Pang đã vào cuộc lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản vào trưa ngày 27/12/2018.

Cụ thể, biên bản vi phạm hành chính số 33/BB-VPHC lập lúc 11h ngày 27/12, thể hiện rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, khu vực tọa độ (X:0475238-Y:1546611) xã Lơ Pang, phát hiện có dấu hiệu khai thác cát trái phép. Hiện trường có 2 bãi tập kết cát và khối lượng khoảng 2.500m3; một máy nổ và đầu bơm; một xe IFa BKS: 76C-021.62 đã qua sử dụng. Do khoảng cách di chuyển tới hiện trường xa, khi đoàn công tác tiếp cận hiện trường, các đối tượng đã tẩu tán một số phương tiện, ngừng hoạt động khai thác và bỏ chạy khỏi hiện trường…”.

Gia Lai: Cần làm rõ việc khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lơ Pang

Gia Lai: Cần làm rõ việc khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lơ Pang

Biên bản lập ngày 27/12/2018 thể hiện cát tang vật 2.500m3

Trong biên bản vi phạm hành chính thể hiện cát tang vật là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cát tang vật này lại “biến mất” hơn một nửa ở lần kiểm tra và đo đạc thứ 2?.

Về vấn đề này, bà Phan Thị Ngọc Phượng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Mang Yang thông tin: "Sau khi báo chí phản ánh, đoàn liên ngành của huyện đã vào hiện trường bãi khai thác cát trái phép tại xã Lơ Pang kiểm tra. Ban đầu tổ công tác kiểm tra lập biên bản tạm giữ 2.500m3 cát, 1 xe ben, 1 đầu bơm, 1 máy hút. Tuy nhiên, ngày hôm sau cơ quan chức năng vào lại hiện trường đo đạc chính xác số lượng cát khoảng 1.200m3. Sau đó, tổ công tác đã giao lại toàn bộ tang vật, phương tiện cho xã Lơ Pang quản lý".

Như vậy, số lượng cát chênh lệch nhau giữa hai lần kiểm tra lên đến 1.300m3. Đây là con số rất lớn, đồng thời sự chênh lệch này vẫn là một ẩn số.

Gia Lai: Cần làm rõ việc khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lơ Pang

Một phần của báo cáo số 528/BC-UBND ngày 29/12/2018 của UBND huyện thể hiện cát tang vật là 1.200m3?

Ngoài ra, theo báo cáo của lãnh đạo huyện gửi lên Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Gia Lai số 528/BC-UBND ngày 29/12/2018, về số lượng cát tang vật bắt giữ được là 1.200m3. Trong đó có đoạn: “…Qua thực tế tại hiện trường cho thấy, các đối tượng tận dụng cát pha đất tại một số nương rẫy khu vực xung quanh (diện tích này đã được bồi lấp từ lâu) để đổ xuống sông rửa đất sau đó bơm cát còn lại lên bờ và vận chuyển đi…”.

Vậy không chỉ đơn thuần là việc các đối tượng hút cát từ dưới sông lên, mà ở đây nương rẫy của người dân cũng bị cày nham nhở để lấy đất cát, cùng với đó là một lượng đất rất lớn đã được đổ xuống sông một cách “vô tội vạ”.

Gia Lai: Cần làm rõ việc khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lơ Pang

Bãi cát “khủng” bị phát hiện

Mặc dù các hành vi diễn ra rầm rộ, không phải ngày một, ngày hai, nhưng các cơ quan ban ngành ở đây lại không hề hay biết, chỉ đến khi báo chí phản ánh mới vào cuộc xử lý.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cần có chỉ đạo quyết liệt để xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định pháp luật, để người dân yên tâm sản xuất cũng như bảo vệ nguồn khoáng sản đang bị khai thác bất hợp pháp.

Theo congly.vn