Người Việt Nam vẫn còn duy trì thói quen đến ngân hàng để gửi tiền và nhận lại một cuốn sổ tiết kiệm có liệt kê đầy đủ số tiền, lãi suất và kỳ hạn gửi.

Để tạo sự thuận tiện cho khách hàng, các ngân hàng đã cho ra đời hình thức tiết kiệm online mà chỉ cần một cú click chuột, khách hàng đã tự tạo cho mình một tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn, bằng cách dễ dàng chuyển những khoản tiền nhàn rỗi tích luỹ từ tài khoản vãng lai sang tài khoản tiết kiệm.

Gửi tiết kiệm online là gì

Tiết kiệm online là một hình thức mà thay vì phải đến quầy giao dịch, khách hàng có thể thực hiện các thao tác từ mở sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, gửi tiền, tất toán, tái tục… trên các thiết bị điện tử có kết nối Internet mọi lúc mọi nơi.

Hình thức này sẽ giúp khách hàng không cần phải cất giữ những cuốn sổ tiết kiệm nữa. Những khoản tiền gửi của khách hàng sẽ được chứng thực bằng các sao kê điện tử, giúp dễ dàng kiểm soát tài chính của mình, cũng như thực hiện các thao tác tất toán tự động khi đáo hạn.

Những bản sao kê có chứng thực của ngân hàng cũng có giá trị tương tự như các loại hình tiết kiệm thông thường giao dịch trực tiếp tại quầy, nên khách hàng có thể sử dụng để cầm cố khi vay vốn tại ngân hàng.

Để gửi tiết kiệm online ở một ngân hàng, trước hết bạn phải có tài khoản thanh toán và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại chính ngân hàng đó.

Ví dụ: bạn đang có tài khoản thanh toán tại ngân hàng VPBank, bạn có thể đăng ký mở tài khoản tiết kiệm online với ngân hàng VPBank bằng cách đăng nhập vào Internet Banking.

Sau đó bạn có thể lựa chọn kỳ hạn gửi, số tiền gửi để bắt đầu gửi tiết kiệm. Các thao tác như tái tục, tất toán đều có thể thực hiện trên Internet Banking.

Để đa dạng hóa sản phẩm gửi tiết kiệm online và tạo tiện ích cho khách hàng, một số ngân hàng đã đưa ra hình thức gửi tiết kiệm trả góp.

Qua đó, khách hàng có thể gửi góp tiền vào tài khoản trong suốt thời gian kỳ hạn. Lãi sẽ tính trên từng món gửi thêm ngay từ ngày gửi.

Thao tác gửi tiền tiết kiệm online

Chỉ bằng cú click chuột trên điện thoại hoặc máy tính là có thể mở hay tất toán với kỳ hạn 1-36 tháng.

Các bước thực hiện: đăng nhập tài khoản, chọn mục tiết kiệm trực tuyến với kỳ hạn tương đương, chọn lãi nhập gốc hay tái tục một kỳ hạn bằng kỳ hạn cũ hoặc tự động tất toán chuyển vào tài khoản thanh toán.

Mọi thao tác hoàn tất trong vài phút mà không cần đòi hỏi bất kỳ một chữ ký nào của người giao dịch.

Vấn đề bảo mật

Mọi khoản tiền gửi online được chứng thực bằng các sao kê điện tử, nên dễ kiểm soát tài chính của cá nhân cũng như thực hiện các thao tác tất toán tự động khi đáo hạn.

Tất cả bản sao kê chứng thực của ngân hàng trên dịch vụ ngân hàng điện tử cũng có giá trị tương tự như các loại hình tiết kiệm thông thường trực tiếp tại quầy.

Thông tin về tài khoản và thao tác tiết kiệm đều được quản lý trên ngân hàng điện tử với nhiều lớp bảo mật.

Khi có thắc mắc hay xảy ra sự cố, bạn chỉ cần liên hệ ngay với trung tâm dịch vụ khách hàng của ngân hàng để được hỗ trợ và giải đáp một cách kịp thời

Nhiều ưu đãi

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngành ngân hàng cũng ra sức đẩy mạnh việc tự động hóa trong hoạt động giao dịch nhằm nâng cao hiệu quả giao dịch và đem đến cho khách hàng những tiện ích.

Đó là lý do các ngân hàng không ngừng đưa ra những lãi suất và ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng những dịch vụ như tiết kiệm online.

Do vậy khách hàng càng có thêm nhiều hơn những lựa chọn địa chỉ gửi tiết kiệm an toàn, đảm bảo với mức hưởng lãi suất ưu đãi nhất cho mình.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online