1. Biển đảo Cát Bà - Hải Phòng 

Thiên nhiên ở đảo Cát Bà còn hoang sơ, rừng, biển, sông, suối, núi, đồi, thung lũng, bãi cát, hang động, xen kẽ gắn kết với nhau tạo nên nhiều cảnh đẹp kỳ thú.

Biển đảo Cát Bà

Biển đảo Cát Bà

Rừng Quốc gia Cát Bà rộng 15.200 ha có khu rừng nguyên sinh nhiệt đới rộng 570 ha với hệ thống động thực vật vô cùng phong phú đặc trưng là loài Voọc đầu trắng và cây Kim Giao. 

Bạn có thể thuê một chiếc tàu du lịch đi khắp vịnh Lan Hạ, ghé vào những bãi tắm lớn nhỏ thật đẹp với những cái tên ngộ nghĩnh: bãi Cát Cò, bãi Bến Bèo, bãi Cô Tiên… hoặc những hang động Trung Trang, Hoa Cương, Thiên Long để khám phá thiên nhiên kỳ thú rồi sau đó dừng lại ở một vịnh nhỏ bất kỳ, hưởng cái thú câu cá và nhâm nhi thủy hải sản cùng gia đình giữa non xanh nước biếc.

2. Biển Đồng Châu - Thái Bình 

Biển Đồng Châu - Thái Bình

Biển Đồng Châu - Thái Bình

Khu du lịch Biển Đồng Châu thuộc huyện Tiền Hải, cách thành phố Thái Bình 30km đi theo quốc lộ 39B. Tuy không được xếp vào những bãi biển cực đẹp, song bãi biển yên bình nép dưới bóng mát của rừng phi lao, rừng thông cực thích hợp cho việc nghĩ dưỡng.

Diện tích toàn khu du lịch rộng hàng chục km2, trung tâm của khu du lịch là bãi biển Đồng Châu dài 5km. Điều thú vị là từ bãi tắm Đồng Châu, các bạn có thể đi tàu, xuồng gắn máy ra thăm và tắm biển ở Cồn Thủ, Cồn Vành, chỉ cách đất liền 7km.

3. Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh 

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh

Vịnh Hạ Long được Hội đồng di sản thế giới công nhận là di sản thế giới vào năm 1994 và 2000 và còn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới. 

Các địa danh nổi tiếng như động Thiên cung, hang Đầu gỗ, hang Trinh nữ (Sửng Sốt), khu nghỉ mát Bãi Cháy, đảo Tuần Châu, đảo Ti-tốp, hòn Trống Mái… luôn quyến rũ bất kỳ du khách trong hay ngoài nước khi đến. Sở hữu nhiều đảo lớn nhỏ nên khu vực vịnh Hạ Long có hàng loạt bãi tắm đẹp, nước trong xanh.

4. Biển Sẩm Sơn - Thanh Hóa 

Cách thành phố Thanh Hoá 16km, bãi biển Sầm Sơn, là một trong những bãi biển đông du khách nhất ở các tỉnh phía Bắc. Ngoài tắm biển, thưởng thức hải sản, đến đây, du khách còn được tham quan các thắng cảnh Đền Độc Cước, Đền Cô Tiên, Hòn Trống Mái, núi Trường Lệ…

Tuy nhiên tại đây đã nhiều lần có nạn "chặt chém" khách hàng mỗi dịp hè tới, vì vậy các bạn nên hết sức cẩn thận với giá cả khi đi du lịch tại đây.

Biển Sầm Sơn - Thanh Hóa

Biển Sầm Sơn - Thanh Hóa

5. Biển Hải Tiến - Thanh Hóa 

Khu du lịch sinh thái Biển Hải Tiến cách trung tâm Thành phố Thanh Hoá 17km, khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến như một nét chấm phá trong bức tranh sơn thủy hữu tình trên dọc bờ biển dài 12 km của huyện Hoằng Hóa mang đến sự khác biệt và mới lạ so với các điểm du lịch biển khác của xứ Thanh.

Biển Hải Tiến có bãi biển thoải dài, ẩn chứa nét hoang sơ, cảnh quan tự nhiên hấp dẫn, nơi đây không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những rặng dừa xanh, rừng phi lao bát ngát mà dưới bàn tay tài hoa và trí tuệ của con người, nhiều cơ sở hạ tầng du lịch đẹp, sang trọng và hiện đại được xây dựng đã biến vùng đất cát hoang sơ trở nên đẹp nên thơ và lãng mạn. 

Biển Hải Tiến - Thanh Hóa

Biển Hải Tiến - Thanh Hóa

6. Biển Cửa Lò - Nghệ An 

Biển Cửa Lò thuộc thị xã Cửa Lò, cách thành phố Vinh 16km. Với chiều dài 8,2km biển Cửa Lò được chia thành 3 khu vực để phục vụ du khách. Thế nhưng, ngoài vẻ đẹp của những con sóng bạc đầu, những triền cát trải dài, mịn màng, nơi đây lại thu hút khách nhiều hơn ở một thú vui rất biển mà ai cũng muốn được một lần trải qua khi đến nơi đây: dong thuyền ra biển trong đêm câu mực nhảy.

Biển Cửa Lò - Nghệ An

Biển Cửa Lò - Nghệ An

7. Biển Cửa Hội - Nghệ An 

Biển Cửa Hội nằm giữa bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) và bãi biển Xuân Thành (Hà Tĩnh) là nơi sông Lam chảy ra biển Đông. Cửa Hội thu hút du khách với những triền cát trắng, cùng cái xanh ngan ngát cũ bầu trời và mặt nước, cái yên ả của những buổi trưa vắng người hay cái nhộn nhịp của chợ cá tự phát khi thuyền cập bến.

Ngoài ra, từ Cửa Hội, du khách có thể ngược sông Lam đến thăm các thắng cảnh di tích lịch sử của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh như làng cá Hội Thống, bến Giang Đình, đền Củi…

Biển Cửa Hội - Nghệ An

8. Biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

Bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thoai thoải cát trắng mịn màng, nước biển sạch trong, bãi rất thoải, có thể đi bộ xa hàng trăm mét vẫn khá an toàn. Đặc biệt, bãi biển này còn ghi dấu với con sông nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về.

Biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

Biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

Nước không không sâu nhưng chẳng bao giờ cạn càng tạo nhiều sự thích thú của du khách. Đến đây, du khách có thể thăm thú những di tích lịch sử văn hoá và danh thắng như sông Lam, núi Hồng Lĩnh, hay khu di tích lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du ở xứ Đông Cùng xã Tiên Điền (huyện Nghi Xuân).

9. Biển Thạch Hải - Hà Tĩnh 

Biển Thạch Hải - Hà Tĩnh

Biển Thạch Hải - Hà Tĩnh

Bãi biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) trải dài 23km từ Xuân Thành đến Thiên Cầm có lớp cát mịn màng. Đặc biệt cách bờ vài ba trăm mét mà nước biển vẫn chỉ đến ngang thắt lưng.

Những di tích, thắng cảnh gần bờ biển là núi Nam Giới dài 9km, cao 370m trong quần thể Quỳnh Viên gắn với truyền thuyết lập am tu luyện của Chử Đồng Tử, bia đá khắc bài thơ của vua Lê Thánh Tông; khe Ao Tăm, khe Mưa Giông, suối Hiêu Hiêu gần biển mà dòng nước vẫn ngọt mát như thường.

10. Biển Thiên Cầm - Hà Tĩnh 

Bãi biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nằm kề khu du lịch Thiên Cầm và núi Trộn, cách thị xã Hà Tĩnh 26km về phía Nam. Tên gọi của nơi đây gắn với tương truyền ngày xưa khi vua Hồ Quý Ly đi thị sát đất phòng thủ, đến nơi này vẳng nghe tiếng gió, tiếng sóng, tiếng lá reo cùng dội vào vách núi tạo nên một bản nhạc du dương, nên đặt tên cho vùng này là Thiên Cầm (đàn trời).

Biển Thiên Cầm - Hà Tĩnh

Biển Thiên Cầm - Hà Tĩnh

Ngoài vẻ đẹp của một bãi tăm tuyệt vời, biển thiên cầm còn được thiên nhiên ban tặng những hòn đảo, dãy núi uốn lượn viền quanh mang đến vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình hiếm có.

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Gia đình Việt Nam