Theo các chuyên gia kinh tế, liên kết vùng sẽ là “lực đẩy” trong tiêu thụ hàng Việt nói chung và sản phẩm nông sản nói riêng.
Theo các chuyên gia kinh tế, liên kết vùng sẽ là “lực đẩy” trong tiêu thụ hàng Việt nói chung và sản phẩm nông sản nói riêng.

Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, chỉ tính riêng trong năm 2022, các chuỗi sản xuất của 43 tỉnh, TP đã cung cấp về Hà Nội 162.500 tấn rau; 53.557 tấn trái cây, 60.429 tấn thịt; trên 130 triệu quả trứng, 7.597 tấn thủy sản, 19.500 tấn thực phẩm chế biến, 49.129 tấn lương thực.

Cụ thể, tỉnh Hòa Bình đã đưa về Hà Nội tiêu thụ trên 1.600 tấn cá sông Đà, 18.000 tấn trái cây; tỉnh Sơn La cung ứng trên 19.000 tấn rau, củ quả. Công ty WinEco Tam Đảo (Vĩnh Phúc), cung cấp cho hệ thống siêu thị tại Hà Nội trên 2.000 tấn rau, củ; Công ty Masan chi nhánh Hà Nam cung cấp cho các siêu thị tại Hà Nội trên 1.000 tấn thịt lợn. Công ty Mavin cung cấp trên 700 tấn xúc xích cho các siêu thị Hà Nội; Tỉnh Lâm Đồng cung cấp từ 7 - 10% sản lượng rau cho Hà Nội với trên 66.000 tấn; tỉnh Đăk Lắk cung cấp trên 3.000 tấn trái cây…

Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, ngành công thương đã đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, nhất là khu vực đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, đến nay, tính liên kết vùng ở đây mới chỉ tập trung chủ yếu ở các dự án hạ tầng giao thông. Các hoạt động liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp các địa phương còn chưa được triển khai sâu rộng, dẫn tới sự hạn chế giữa vùng nguyên liệu và vùng sản xuất, tiêu thụ.

Ngoài ra, các hoạt động liên kết, hợp tác giữa các địa phương chưa được triển khai mạnh nên chưa có cơ chế chính thức về liên kết vùng riêng. Bên cạnh đó giữa một số địa phương không gian và địa bàn hoạt động liên kết còn mang tính tự phát…

Theo các chuyên gia kinh tế, muốn phát triển kinh tế vùng, các địa phương phải tập trung tháo gỡ vướng mắc, cần có chính sách phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, tạo hệ thống giao thông kết nối giữa các tỉnh thành để tiêu thụ hàng Việt nhất là nông sản thuận lợi.

Trong bối cảnh sản xuất hàng Việt, nhất là nông sản chưa theo kịp tín hiệu thị trường, để có thể tiêu thụ chưa bền vững, việc liên kết vùng được xem là cánh cửa để lưu thông hàng hóa.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội Bùi Duy Quang cho biết, đơn vị đã phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu thị trường cho các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của Hà Nội và các tỉnh, TP để nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, thời gian qua, thông qua các hội nghị kết nối giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, TP, hàng trăm biên bản ghi nhớ hợp tác cung ứng hàng hóa với trị giá hàng nghìn tỷ đồng đã được ký kết.
“Thời gian tới các địa phương cần xây dựng cơ chế, thu hút đầu tư; thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp xây dựng và sử dụng logistics, đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp sản xuất với bán lẻ. Đồng thời tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong vùng nhất là các tỉnh có khu vực giáp ranh với Hà Nội để không phát triển quá nhiều, chồng chéo giữa các tỉnh” - bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh .

Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho rằng, để tăng cường sự liên kết vùng, cần phải tập trung thu hút phát triển mạng lưới logicstic, các chợ đầu mối, các trung tâm trung chuyển và kho vận hiện đại gắn với các cảng biển, cảng hàng không và các cửa khẩu tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Đồng thời cần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, hình thành các sàn giao dịch hàng hóa và các khu vực hội chợ, triển lãm quy mô lớn...

Theo Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-day-manh-xay-dung-ha-tang-thuong-mai-332232.html