Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, theo quy hoạch giao thông đến năm 2030 đã được phê duyệt, ngoài tuyến buýt nhanh BRT số 01 Bến xe Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa đã đưa vào vận hành, thành phố sẽ thêm có 7 tuyến xe buýt nhanh BRT nữa để giải quyết giao thông công cộng của thủ đô.

Hà Nội sẽ mở thêm 7 tuyến buýt nhanh BRT

Hà Nội sẽ mở thêm 7 tuyến buýt nhanh BRT.

Theo quy hoạch, 7 tuyến buýt nhanh BRT nữa, gồm:

  • Tuyến 02 Ngọc Hồi – Phú Xuyên (đi theo Quốc lộ 1 cũ), chiều dài khoảng 27 km;
  • Tuyến 03 Sơn Đồng – Ba Vì, chiều dài khoảng 20 km;
  • Tuyến 04 Phù Đổng – Bát Tràng – Hưng Yên, chiều dài khoảng 15 km;
  • Tuyến 05 Gia Lâm – Mê Linh (Vành đai 3), chiều dài khoảng 30 km;
  • Tuyến 06 Mê Linh – Sơn Đồng – Yên Nghĩa – Ngọc Hồi – Quốc Lộ 5 – Lạc Đạo (Vành đai 4), chiều dài khoảng 53 km;
  • Tuyến 07 Ba La – Ứng Hòa chiều dài khoảng 29 km;
  • Tuyến 08 Ứng Hòa – Phú Xuyên, chiều dài khoảng 17 km.

Ngoài ra, một số tuyến đường sắt đô thị khi chưa xây dựng có thể sử dụng hình thức xe buýt nhanh như: Tuyến số 4, số 8 và tuyến Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Sở sẽ nghiên cứu thiết kế từng tuyến buýt nhanh, dựa vào điều kiện về cơ sở hạ tầng và phải căn cứ vào khả năng tài chính được thành phố phê duyệt từng giai đoạn, mới quyết định triển khai tuyến BRT nào trước.

Qua 2 tuần vận hành tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã – Yên Nghĩa, với việc hành khách tăng mạnh từng ngày và tỷ lệ buýt xuất bến đúng giờ đạt trên 99% cho thấy sự đồng tình của đông đảo người dân.

Với việc kết nối với 26 tuyến buýt thường, hy vọng sẽ đáp ứng được khả năng kết nối thuận tiện các điểm đến cho hành khách, qua đó thu hút hành khách sử dụng, thay thế dần phương tiện cá nhân.

Ông Viện cho biết thêm, Sở cũng sẽ tiếp thu ý kiến người dân về những bất cập tồn tại và khẩn trương rà soát, khắc phục.

Hiện nay, Sở đang phối hợp với các lực lượng chuyên ngành để điều chỉnh nút giao, điểm quay đầu cho phù hợp với thực tế phục vụ của tuyến buýt nhanh 01, nhằm hạn chế cao nhất xung đột giao thông.

TP Hà Nội mới đây cũng đã nhận được đề xuất của Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) về việc mở tuyến buýt nhanh lộ trình Kim Mã – Hòa Lạc. Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc vận hành tuyến buýt nhanh 01 (Kim Mã – Yên Nghĩa) hiện nay, thành phố đang xem xét để quyết định đầu tư tuyến buýt nhanh này.

Theo An Nhiên / Reatimes