Ngay sau khi hàng cây phượng vỹ trồng trên dải phân cách đường đắt nhất hành tinh Ô Chợ Dừa - Xã Đàn – Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân đã gây ra những tranh cãi. Trong đó, đa số người dân cho rằng cách trồng cây của đơn vị cây xanh là không hợp lý.
Bà Nguyệt (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hàng cây này mới được trồng cách đây vài tuần.
"Đây là đoạn đường mới, nên việc trồng cây che bóng mát người dân chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, không hiểu vì sao ở đoạn đường Ô Chợ Dừa họ lại trồng dày và san sát nhau thế. Ban đầu tôi cứ tưởng họ làm vườn ươm rồi sẽ di chuyển đi chỗ khác", bà Nguyệt nói.
Liên quan đến việc Hà Nội trồng cây phượng vỹ tại dải phân cách, trao đổi với chúng tôi, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Hiệp (Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam) cho biết, phượng là cây gỗ cao lớn, tán thưa có khả năng tán gió tốt tuy nhiên, thân phượng giòn nên dễ gẫy đổ trong mùa mưa bão. Vì thế, nếu áp dụng trồng đai trà cây phượng làm cây đô thị trong thành phố đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, quy hoạch cụ thể trên từng tuyến đường.
“Cây đô thị có quy chuẩn riêng, phượng là cây có thể trồng được. Tuy nhiên không phải tuyến đường nào cũng có thể áp dụng.
Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều tuyến phố trồng phượng như đường Võ Chí Công, đường bờ sông Tô Lịch… nhưng đều là những tuyến đường có vỉa hè rộng. Còn việc trồng trên dải phân cách, đặc biệt là trồng 3 hàng phượng liền kề, san sát nhau trên tuyến phố Xã Đàn tôi thấy quá dày và có phần chưa hợp lý”, ông Hiệp nói.
Trong khi đó, một chuyên gia về Quy hoạch đô thị cho rằng, việc trồng cây xanh trong thành phố là điều rất ý nghĩa. Điều này không chỉ giúp tạo cảnh quan, môi trường mà còn tạo ra một không gian xanh, sạch đáng sống cho người dân.
Đánh giá về việc Hà Nội áp dụng trồng đại trà phượng trên tuyến phố Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Trân… vị chuyên gia này cho hay thông thường ở những dải phân cách của những tuyến phố lớn người ta chỉ trồng thảm cỏ hoặc những hàng dừa để tạo bóng mát, cảnh quan mà ít khi trồng những cây thân gỗ lớn.
“Tôi không hiểu lý do vì sao Hà Nội lại trồng nhiều cây với khoảng cách quá dày trên dải phân cách như vậy. Điều này vừa có thể làm giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông lại có thể gây nguy hiểm trong mùa mưa bão. Mà xét về cảnh quan, đô thị cũng không hợp lý”, vị chuyên gia thẳng thắn nêu quan điểm.