Bảng giá xăng dầu thành phẩm của Singapo được cập nhật trên trang web của Bộ Công thương đến ngày 1/3 cho thấy giá các mặt hàng xăng dầu đều đã tăng nhẹ. Trong đó, xăng RON 92 đang ở mức 44,87 USD một thùng, cao hơn 7 USD một thùng so với chu kỳ trước.

Hôm nay ngày 4/3 là ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo đúng chu kỳ 15 ngày, và nhiều khả năng giá xăng sẽ tăng trở lại với mức 300 đồng mỗi lít, thay vì giảm mạnh như các đợt điều chỉnh từ đầu năm 2016 đến nay.

Giá xăng có thể tăng trở lại sau khi xuống mức thấp kỷ lục. (Ảnh minh họa)

Giá xăng có thể tăng trở lại sau khi xuống mức thấp kỷ lục. (Ảnh minh họa)

Tính toán của một công ty xăng dầu đầu mối cho thấy, những ngày qua, xu hướng giá thế giới đã tăng nhẹ. Các đơn vị kinh doanh tạm “lỗ” từ 200-300 đồng/ lít.

Vị này cũng dự đoán: “Xăng có thể tăng lên 300 – 500 đồng/lít, nếu không sử dụng quỹ bình ổn, đồng thời giữ nguyên các công cụ thuế, phí”.

Từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng cũng đã giảm 4 lần liên tiếp. Còn tính từ nửa cuối năm 2015 đến nay, giá xăng đã giảm 16 lần, với tổng cộng mức giảm là 8.000 đồng/lít.

Tại lần điều chỉnh gần nhất, ngày 18/2 vừa qua, giá xăng RON 92 đã về mức 13.750 đồng một lít, giảm tới gần 1.000 đồng. Đây cũng là mức thấp nhất trong suốt 7 năm qua.Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu giữ nguyên và sử dụng trích quỹ bình ổn từ 35 đến 539 đồng một lít.

Giá bán lẻ xăng dầu hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex.

Giá bán lẻ xăng dầu hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex.

Dù áp lực tăng giá, song đại diện doanh nghiệp trên cũng lưu ý khả năng xả quỹ bình ổn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì dù nếu chi thêm giá xăng, tổng chi tối thiểu của Quỹ bình ổn xăng dầu là 900 đồng một lít nhưng quỹ vẫn còn và xu hướng chính của giá dầu thế giới vẫn là giảm./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam