Cụ thể, để khuyến khích hãng xe chuyển sang đầu tư sản xuất xe điện (EV), Bộ Tài chính Indonesia đã thông qua quy định tính thuế mới đối với ôtô chạy điện và các dòng xe hybrid.
Theo đó, xe chạy điện hoàn toàn sẽ không phải chịu thuế hàng hóa xa xỉ. Điều này giúp giá thành của EV sẽ thấp hơn và hấp dẫn được người dùng Indonesia. Song song đó, mức thuế tương ứng dành cho nhóm xe hybrid được điều chỉnh cao hơn trước để khuyến khích khách hàng chuyển sang lựa chọn xe điện.
Với xe hybrid cắm sạc (PHEV), mức thuế hàng hóa xa xỉ tăng từ 0% thành 5%. Xe hybrid và mild-hybrid được áp mức thuế mới là 6-12%, cao hơn đáng kể mức cũ là 2-12%.
Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati nói rằng trước đây các hãng xe không mấy mặn mà với xe điện khi mà ôtô truyền thống và xe hybrid có chi phí sản xuất thấp hơn, đồng thời giá bán cũng dễ chịu hơn.
Với khung thuế mới, Indonesia hy vọng tình hình này sẽ được thay đổi. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng việc thay đổi thuế được áp dụng ngay trong vòng 2 năm tới có thể là quá sớm, khi người dùng và các nhà sản xuất chưa sẵn sàng.
Trong năm 2020, chỉ có khoảng 120 chiếc xe điện được bán ra tại Indonesia, tức bằng 1/10 doanh số xe hybrid.
Cùng với lộ trình thay đổi thuế suất, chính phủ của đất nước vạn đảo còn công bố việc phê duyệt kế hoạch đầu tư lớn cho xe điện, bao gồm cả ôtô và xe máy.
Đến năm 2025, dự kiến số vốn rót vào mảng sản xuất xe xanh tại Indonesia đạt 5 nghìn tỷ rupiah, tương đương khoảng 346 triệu USD. Sản lượng ôtô điện theo kế hoạch sẽ đạt 19.000 chiếc/năm, con số đối với xe máy điện là 750.000 chiếc.
Nguồn: https://congluan.vn/indonesia-mien-thue-va-tang-dau-tu-san-xuat-xe-dien-post124144.html