Thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ về quản lý lĩnh vực viễn thông, các nhà mạng đang vội vã thúc giục khách hàng của mình bổ sung ảnh và thông tin cá nhân cho thuê bao di động trước ngày 24/4.

Nhận được yêu cầu từ nhà mạng Mobifone, chị H. (Từ Liêm, Hà Nội) đã làm theo hướng dẫn là nhắn tin "TTTB" tới số 1414 để kiểm tra thì phát hiện thông tin của mình hiện đang được sử dụng để đăng ký thêm cho 1 số điện thoại lạ. 

Bên cạnh số CMT 

Bên cạnh số điện thoại của mình (số thứ nhất), thông tin cá nhân của chị H. còn được sử dụng cho một số điện thoại lạ khác. 

Chị H. khẳng định bản thân mình chỉ đăng ký 1 số điện thoại duy nhất. Số điện thoại kia hoàn toàn không liên quan đến chị. Để kiểm tra, chị đã gọi cho số điện thoại lạ và được người này cho biết đang sống tại miền Nam và đây là số đã được sử dụng liên tục trong gần 10 năm qua chứ không phải sim rác. 

Hết sức ngạc nhiên, chị H. đã liên hệ với Mobifone nhưng tới thời điểm  này là sau 2 ngày, chị vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía nhà cung cấp dịch vụ này. 

Điều đáng nói, chị H không phải là trường hợp cá biệt khi có rất nhiều khách hàng khác ở cả 2 nhà mạng lớn còn lại là Viettel và Vinaphone cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Anh T. bày tỏ sự bức xúc khi phát hiện thông tin CMTND của mình đã được sử dụng để đăng ký 3 số thuê bao hoàn toàn lạ. 

khách

Khách hàng tố nhân viên nhà mạng tự động sử dụng thông tin CMTND của mình để đăng ký 3 số hoàn toàn lạ. 

Rất nhiều khách hàng khác cũng tố cáo trường hợp tương tự khi tự nhiên bị "lòi" ra thêm 2-3 số điện thoại lạ ăn theo thông tin CMTND của mình.

Đây chỉ là một vài ví dụ điển hình trong khi số lượng thực tế những người bị sử dụng thông tin cá nhân một cách vô tội vạ có thể là rất lớn và khó xác định bởi chỉ riêng các diễn đàn công nghệ đã có hàng nghìn lượt người bình luận và cho biết tình trạng tương tự.

Không chỉ thế, rất nhiều người bị sử dụng sai thông tin cá nhân nhưng không hề biết vì không thực hiện bước kiểm tra này mà chỉ đi bổ sung thông tin theo yêu cầu của nhà mạng và chính phủ.

Điều đáng nói là, tình trạng thông tin cá nhân của khách hàng bị các nhà mạng sử dụng tràn lan, vô tội vạ khiến khách hàng cảm thấy rất lo lắng về tính bảo mật thông tin của các nhà mạng.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi về sự trung thực, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của các nhà mạng tới đâu khi để xảy ra những sự việc như thế này. Hơn nữa, ngoài việc sử dụng thông tin cá nhân cho mục đích đăng ký "ké" các sim không chính chủ thì liệu nhà mạng có làm điều gì khuất tất khác hay không? 

Theo Nguyễn Thi/Reatimes.vn