Cụ thể, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, khu đất mà Khu LHTTQG Mỹ Đình cho thuê ngắn hạn chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VH-TT&DL, Bộ Tài chính. Trong quá trình cho thuê, các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất theo quy định.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thuê đất ngắn hạn tại Khu Liên hợp, họ chỉ phải trả giá thuê từ 10.000-20.000 đồng/m2.

Qua kiểm tra một số hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn (từ 3 tháng, 6 tháng, 1 năm), Kiểm toán Nhà nước phát hiện bản chất đây là hợp đồng dài hạn do đơn vị thực hiện ký nhiều hợp đồng tại các thời điểm khác nhau với cùng 1 công ty, tại một địa điểm hoặc ký từ 2, 4 phụ lục hợp đồng trong 1 năm và lặp đi lặp lại nhiều năm.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị cần chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tài chính và tài sản tại Khu LHTTQG Mỹ Đình. 
 

Vì vậy dẫn đến việc một số đơn vị thuê đất đã đầu tư xây dựng trụ sở, văn phòng, nhà xưởng, kho bãi kiên cố không đúng như trong điều khoản hợp đồng quy định.

Ngoài ra, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm yêu cầu Khu LHTTQG Mỹ Đình nộp tiền thuê đất của các hợp đồng thuê mặt bằng ngắn hạn tại Thông báo số 2783/CCT-TBTK ngày 14/3/2018 với số tiền hơn 45 tỷ đồng (chỉ tính tiền thuê đất của các hợp đồng đang cho thuê tại thời điểm kiểm tra, chưa tính tiền thuê đất cả năm 2017, cũng như chưa truy thu đối với các hợp đồng từ những năm trước).

Đối với các hợp đồng hợp tác kinh doanh dài hạn, về chủ trương, Mỹ Đình được cho phép thực hiện thí điểm hợp tác liên doanh, liên kết khai thác cơ sở vật chất phải phù hợp với quy hoạch được duyệt và chức năng, nhiệm vụ, không được làm thay đổi mục đích sử dụng đất, phần diện tích thực hiện liên doanh, liên kết phải nộp tiền thuê đất theo quy định. Tuy nhiên, Khu LHTTQG Mỹ Đình cũng chưa thực hiện đầy đủ việc nộp tiền thuê đất theo quy định. Việc cho thuê mặt bằng ngắn hạn chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không được cơ quan quản lý về quy hoạch xây dựng thoả thuận dẫn đến không có giải pháp, giải pháp về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, nguy cơ phát sinh ô nhiễm môi trường, cháy nổ xảy ra.

Từ đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, đối với các hợp đồng liên doanh, liên kết dài hạn, cho thuê mặt bằng ngắn hạn thuộc khu đất xen kẹt, đất chờ dự án... các cơ quan phải báo cáo Bộ VH-TT&DL để làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan của Hà Nội để xác định vị trí, diện tích thuê mặt bằng, đất đai vào mục đích sản xuất kinh doanh, dịch vụ, làm cơ sở kê khai, nộp tiền thuê đất theo quy định.

Thực hiện thu hồi, nộp ngân sách nhà nước về tiền thuê đất của các hợp đồng liên kết, cho thuê đất dài hạn đối với 5 doanh nghiệp trong liên doanh, liên kết còn nợ.

Sau thời gian dài bị chậm thu hồi mặt bằng, Khu LHTTQG Mỹ Đình gần như đã hoàn thành công tác tháo gỡ.

Sau thời gian dài bị chậm thu hồi mặt bằng, Khu LHTTQG Mỹ Đình gần như đã hoàn thành công tác tháo gỡ.

Đồng thời, Khu LHTTQG Mỹ Đình phải thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để đơn vị thuê đất chờ dự án ngắn hạn đầu tư xây dựng nhà xưởng kiên cố, kho bãi, dẫn đến việc chậm thực hiện chỉ đạo chấm dứt hợp đồng của Bộ VH-TT&DL.

Mặc dù, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ VH-TT&DL thống nhất cho phép khai thác quỹ đất, cơ sở vật chất để thực hiện liên doanh, liên kết, huy động nguồn vốn từ các tổ chức cá nhân nhằm phát triển văn hoá, thể thao, du lịch từ năm 2012-2017. Thế nhưng, việc cho thuê đất tràn lan, gây ảnh hưởng tới mỹ quan, trật tự đô thị, khiến chính quyền địa phương phải nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính nhưng không xong. Hoạt động cho thuê mở quán bia hơi, massage… cũng gây nhiều ý kiến trái chiều.

Không chỉ vậy, nhiều đơn vị doanh nghiệp cho rằng, đã thực hiện nghĩa vụ đóng tiền thuê đất cho Khu LHTTQG Mỹ Đình từ lâu nay nhưng vẫn không được xuất hóa đơn VAT. Trước những thông tin này, Tổng cục TDTT cho biết, thành lập tổ kiểm tra để xác minh dấu hiệu sai phạm về tài chính của Khu LHTTQG Mỹ Đình theo đơn thư tố cáo của các doanh nghiệp. Tổng cục sẽ làm việc để Khu LHTTQG báo cáo, giải trình những trường hợp doanh nghiệp có ý kiến. Sau khi có kết quả Tổng cục TDTT sẽ trả lời doanh nghiệp cũng như báo cáo Bộ VHTT&DL.

Theo Quốc Quân/Đô thị mới