Tìm hiểu nguồn nước để chọn loại máy lọc nước

Khi thấy cơ thể có dấu hiệu khác thường, ta phải đến bác sỹ “khám” để biết bị bệnh gì rồi mới có thể mua đúng loại thuốc phù hợp. Điều trị bệnh cho nước cũng thế, muốn đạt kết quả tốt, trước tiên cần hiểu rõ “bệnh tình” của nguồn nước.

Khi biết nguồn nước nhiễm các tạp chất gì, hàm lượng nhiều hay ít sẽ dễ dàng chọn giải pháp và thiết bị xử lý. (Đặc biệt đối với nước ngầm, nếu không dựa trên kết quả xét nghiệm sẽ rất dễ mua nhầm thiết bị không đúng tính năng.

"Điều trị bệnh cho nước" giống như điều trị bệnh cho người

Mỗi nguồn nước đều có những đặc điểm, chất lượng khác nhau. Do đó, trước khi lựa chọn một sản phẩm máy lọc nước phù hợp, bạn nên kiểm tra nguồn nước gia đình bạn.

Nguồn nước bạn đang sử dụng là nước nào?

Nước mưa, nước giếng khoan hay nước thành phố...? Chúng đều có những đặc điểm riêng khác nhau, phù hợp với những loại máy lọc nước khác nhau.

Nước gia đình bạn có bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, canxi không?

Xác định mục đích sử dụng và nơi lắp thiết bị

Bạn muốn sử dụng máy lọc nước để ăn uống hay dùng cho tổng sinh hoạt?

Nhu cầu sử dụng nước hàng ngày của gia đình bạn là bao nhiêu?

Tất cả những tiêu chí này đều liên quan trực tiếp đến việc lựa chọn máy lọc nước cho gia đình bạn.

Cùng một nguồn nước nhưng tuỳ theo mục đích sử dụng hoặc chất lượng nước sau xử lý như thế nào sẽ cần có những thiết bị tương ứng. Xử lý nước cho sinh hoạt chung sẽ khác với xử lý đạt tiêu chuẩn nước tinh khiết.

Để tiết kiệm, người dùng thường chỉ lắp thiết bị lọc nước tinh khiết ở ngay trong bếp, tại vòi lấy nước nấu ăn. Ít có ai lọc nước tinh khiết ngay từ đầu nguồn, trừ trường hợp có thiết kế đường nước riêng cho các mục đích sử dụng.

Cần chọn nơi lắp máy lọc nước sao cho phù hợp nhất

Xác định khối lượng cần dùng

Không tính đúng khối lượng cần dùng có thể sẽ mua thiết bị có công suất không tương thích, lớn quá thì lãng phí, nhỏ quá thì không đủ dùng, nhất là vào giờ cao điểm.

Lượng nước cần dùng mồi ngày có thể tính được thông qua:

- Chỉ số ghi trên hoá đơn tiền nước mỗi tháng
- Công suất máy bơm, thời gian bơm/ dung tích bồn chứa, hoặc
- Khối lượng thành phẩm (bao nhiêu chai/ bình… nếu sản xuất nước đóng chai)
- Lượng nước tiêu thụ của dây chuyền/ thiết bị dùng nước (Nồi hơi/ máy chạy thận/ máy pha chế thuốc…)
- Ngoài ra, cần lưu ý lượng nước sử dụng trong giờ cao điểm để tránh bị thiếu nước do thiết kế bộ lọc dưới công suất.

Lựa chọn công nghệ máy lọc nước phù hợp

Hiện nay, có 2 công nghệ hiện đại nhất là công nghệ Nano và công nghệ lọc RO. Mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng, áp dụng với những nguồn nước khác nhau.

Nếu nguồn nước gia đình bạn là nguồn nước chưa qua xử lý, bị ô nhiễm nặng bạn nên chọn máy lọc nước RO. Máy lọc nước RO có thể loại bỏ toàn bộ tạp chất trong nước, cho nguồn nước đầu ra tinh khiết nhất.

Tuy nhiên, dòng máy lọc nước gia đình này lại không phù hợp với nước mưa, nước giếng, nước máy đã qua xử lý vì chúng làm tăng lượng axit ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Ngược lại, nếu nguồn nước gia đình bạn là nước mưa, nước giếng, nước thành phố đã qua xử lý bạn nên chọn máy lọc nước Nano.

Khác với máy lọc nước RO – loại bỏ toàn bộ khoáng chất, máy lọc nước Nano không chỉ mang lại nguồn nước sạch cho gia đình bạn mà còn giữ lại các khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, máy lọc nước Nano không phù hợp với nguồn nước nhiều cặn vôi, vì chúng làm giảm hiệu suất của máy lọc nước.

Cần lựa chọn công nghệ máy lọc nước phù hợp

Lựa chọn nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của máy lọc nước

Rất tiếc tại Việt Nam, chưa có công ty nào tự sản xuất được thiết bị lọc nước hoàn chỉnh, đa số phải nhập khẩu nguyên bộ hoặc nhập linh kiện về lắp ráp. Khi chọn lựa sản phẩm, người tiêu dùng nên tìm hiểu thông tin về nguồn gốc nhập khẩu.

Hiện nay máy lọc nước tại thị trường Việt Nam có xuất xứ tại 4 quốc gia chính là Malaysia, Nga, Đài Loan và nhập khẩu linh kiện từ Đài Loan về lắp ráp tại Việt Nam (hàng liên doanh).

Trong số đó máy lọc nước nhập của Nga thường là máy lọc nước Nano, máy lọc nước R.O chiếm số đông là hàng nhập khẩu từ Đài Loan hoặc hàng liên doanh, chỉ có một số ít hãng như Adoco là nhập khẩu nguyên chiếc máy lọc nước R.O tại Malaysia do tập đoàn Nikomgroup sản xuất.

Để chọn mua một sản phẩm máy lọc nước tốt, bạn nên chọn sản phẩm có xuất xứ từ Malaysia, tuy giá có cao hơn so với những thương hiệu khác nhưng đổi lại máy rất bền, chạy êm, có chế độ bảo hành lâu và sử dụng màng R.O chính hãng DOW Filmtec của Mỹ.

Để kiểm tra chất lượng dây chuyền lọc nước, không phải ai cũng là chuyên gia, nhưng có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường dựa theo các dấu hiệu:

- Không nhìn thấy mối hàn trên vỏ bình lọc bằng thép không gỉ.

- Đầu nối, khớp nối: các sản phẩm tốt thường sử dụng các loại khớp nối nhanh, chỉ cần cắm, không cần keo dán, không có ren vặn.

- Vỏ cốc lọc dân dụng: không sử dụng nhựa tái sinh, không sử dụng màu sắc đậm mà dùng màu trắng tự nhiên, tránh nhiễm chì và các kim loại nặng khác.

Tại Việt Nam, chưa có công ty nào tự sản xuất được thiết bị lọc nước hoàn chỉnh, đa số phải nhập khẩu nguyên bộ hoặc nhập linh kiện về lắp ráp

Lựa chọn địa chỉ, phương thức mua hàng phù hợp

Bạn cần lựa chọn những hãng máy lọc nước uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chính hãng, chất lượng bảo đảm, thông số kĩ thuật rõ ràng. Các hãng máy lọc nước tốt, được nhiều người tin dùng mà bạn có thể tham khảo như: máy lọc nước Kangaroo, Geyser, máy lọc nước Doctorhouses....

Hiện nay hầu hết các cửa hàng kinh doanh, các công ty đều sử dụng kinh doanh bán hàng trực tuyến là chính. Khi lựa chọn mua sản phẩm máy lọc nước bạn có thể nhờ các công cụ tìm kiếm, tìm đến các website chính của hãng, nơi có trưng bày các sản phẩm máy lọc nước với thông tin cụ thể về sản phẩm và niêm yết giá công khai.

Ngoài ra khi mua hàng bạn nên tham khảo nhiều địa chỉ website để tìm giá tốt nhất cho bạn, bạn nên so sánh giá cả, chất lượng bảo hành, chương trình khuyến mại để nhận được giá ưu đãi tốt nhất khi mua sản phẩm này.

Bạn cần lựa chọn những hãng máy lọc nước uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chính hãng, chất lượng bảo đảm

Lựa  chọn máy lọc nước phù hợp với giá cả

Việc chọn lựa máy lọc nước cũng còn phụ thuộc vào ngân sách của gia đình bạn. Trên thị trường hiện nay, giá máy lọc nước cũng chia thành nhiều mức khác nhau, dao động từ 3-6 triệu tùy thương hiệu, lõi lọc.

Càng nhiều lõi lọc thì mức giá máy lọc nước càng cao. Với những gia đình, công ty có yêu cầu cao cấp hơn thì sẽ có những dòng sản phẩm máy lọc nước cao hơn với giá dao động từ 8-10 triệu đồng.

Vì vậy, bạn cần cân đối tài chính để lựa chọn cho gia đình mình một sản phẩm máy lọc nước phù hợp nhất.

Với những gợi ý này, chắc hẳn bạn đã tìm ra một sản phẩm máy lọc nước phù hợp cho gia đình mình. 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam