Cách tránh các khoản phí khi sử dụng ATM ở nước ngoài

Mỗi khi có việc phải đi công tác hoặc du lịch nước ngoài, nếu như bạn sử dụng thẻ ghi nợ/tín dụng của mình tại máy ATM ở quốc gia đó, ngân hàng sẽ thu một khoản phí dịch vụ, kèm theo phí chuyển đổi ngoại tệ, dao động trong khoảng từ 1-3%. Tuy nhiên, nếu như ngân hàng của bạn có chi nhánh nước ngoài, bạn sẽ không bị mất khoản phí dành cho ATM quốc tế, mặc dù khoản phí quy đổi ngoại tệ vẫn không thể tránh khỏi.

Nếu như ngân hàng của bạn có chi nhánh nước ngoài, bạn sẽ không bị mất khoản phí dành cho ATM quốc tế

Ngược lại, trong trường hợp ngân hàng của bạn không có chi nhánh nước ngoài, hãy thử tìm hiểu xem liệu ngân hàng đó có tham gia vào một tổ chức ngân hàng nào đó cho phép miễn phí sử dụng ATM ở mọi nơi trên thế giới cho thành viên hay không.

Ví dụ, Bank of America là thành viên của Global ATM Alliance - Liên minh ATM quốc tế. Thành viên của Global ATM Alliance gồm có Barclays (Anh), BNP Paribas (Pháp) và Deutsche Bank (Đức). Như vậy, nếu là chủ sở hữu thẻ của Bank of America, bạn sẽ không phải chịu phí khi rút tiền tại một cây ATM của Deutsche Bank.

Một số ngân hàng khác lại có chính sách hoàn trả lại phí ATM cho khách hàng, như Schwab Bank và Fidelity Cash Management.

Để tránh khoản phí chuyển đổi ngoại tệ, bạn cần phải chọn đúng loại thẻ thích hợp. Ông Bill Hardekopf đến từ trang LowCards.com cho biết, American Express, Chase và Citibank đều đã loại bỏ toàn bộ những khoản phí này đối với khách hàng cao cấp. Capital One thậm chí còn không hề có bất cứ loại phí liên quan tới giao dịch ngoại tệ nào.

Hơn thế nữa, mỗi ngân hàng lại có một biểu phí khác nhau, vì vậy hãy tìm hiểu thật kĩ và tham khảo thông tin tư vấn từ chính ngân hàng của bạn trước khi có ý định dùng thẻ tại một quốc gia khác.

Để tránh khoản phí chuyển đổi ngoại tệ, bạn cần phải chọn đúng loại thẻ thích hợp

Đừng quên thông báo với nhà cung cấp dịch vụ thẻ khi bạn có dự định ra nước ngoài công tác hoặc du lịch. Bộ phận phòng chống lừa đảo, trộm cắp thẻ tại ngân hàng có thể nhanh chóng khóa tài khoản nếu như họ không thể liên lạc một cách thuận tiện để xác minh những giao dịch đáng ngờ khi bạn đã đang ở một đất nước khác.

Nếu thẻ của bạn bị máy ATM giữ lại

Máy ATM được thiết kế để ngăn ngừa giao dịch gian lận và có thể giữ lại thẻ của bạn khi bạn cố gắng rút tiền mặt nhiều lần với mã PIN sai. Nếu điều này xảy ra, xin vui lòng báo cáo lại ngay lập tức. Sẽ có một đường dây hỗ trợ địa phương được hiển thị tại máy ATM.

Hoặc nếu máy ATM gần với một chi nhánh ngân hàng, bạn có thể liên hệ nhân viên ngân hàng tại đó. Bạn sẽ phải đưa ra các thông tin nhận dạng bản thân qua các giấy tờ tùy thân có liên quan. Nếu bạn không thể lấy lại thẻ của mình, hãy thông báo cho ngân hàng của bạn ngay lập tức.

Nếu thẻ ATM của bạn bị giữ lại, bạn cần báo cáo lại ngay lập tức

Thẻ nào có thể rút được tiền?

Nếu thẻ debit của bạn là thẻ quốc tế (Visa hay MasterCard) thì việc có rút tiền được hay không không phụ thuộc vào ngân hàng phát hành.

Với thẻ Visa Debit mà mặt sau thẻ có biểu tượng PLUS (mạng ATM của Visa), bạn có thể rút tiền tại ATM của bất cứ ngân hàng nào trên thế giới khi trên ATM đó cũng có biểu tượng PLUS. Tương tự cho thẻ MasterCard là biểu tượng Cirrus.

Nếu thẻ debit của bạn là thẻ riêng của NH bạn, hay thẻ nội địa, trên thẻ không có biểu tượng của các tổ chức thẻ quốc tế, thì bạn cần tư vấn với NH phát hành thẻ để biết có thể sử dụng được thẻ ở đâu.

Bạn cần kiểm tra xem Thẻ ATM của bạn có biểu tượng Visa hoặc PLUS hay không. Nếu có, thẻ của bạn sẽ được chấp nhận tại bất kỳ máy ATM nào có biểu tượng này.

Để chắc chắn, bạn có thể hỏi ngân hàng của bạn xem có hạn chế nào về việc sử dụng thẻ ở nước ngoài hoặc liệu bạn có cần thông báo cho ngân hàng trước khi bạn đi du lịch hay không.

Các loại phí giao dịch ATM:

  • Phí giao dịch ATM áp dụng bởi NH phát hành thẻ của bạn.
  • Phí truy cập máy ATM áp dụng bởi NH chủ máy ATM được tính thẳng vào số tiền giao dịch. Thường thì trong khi giao dịch, ATM sẽ hiển thị số phí này và hỏi bạn có chấp nhận không.
  • Phí chuyển đổi tiền tệ: tài khoản thẻ của bạn là thường là tài khoản tiền đồng Việt Nam và giao dịch ở nước ngoài thì bằng ngoại tệ. NH phát hành thẻ của bạn sẽ phải chuyển đổi tiền từ VND ra ngoại tệ và chuyển trả cho NH chủ máy ATM thông qua một mạng lưới thanh toán quốc tế, làm phát sinh một số chi phí.

Khi giao dịch tại các cây ATM tại nước ngoài, bạn sẽ phải chịu rất nhiều loại phí

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là thẻ debit có thể được sử dụng để thanh toán trực tiếp tại các cửa hàng có biểu tượng Visa hay MasterCard chứ không chỉ rút tiền tại máy ATM. Khi dùng thẻ debit để thanh toán, bạn sẽ tránh được hai loại phí liên quan đến ATM nói trên, chỉ phải chịu phí chuyển đổi tiền tệ mà thôi.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam