Nhiều loại kính lên đến cả chục triệu đồng nhưng có kính chỉ vài chục nghìn đồng. Độ an toàn của những loại kính này đến đâu thì không phải người tiêu dùng nào cũng ý thức được.

Dọc các con đường lớn, xa lộ Hà Nội..., các bến xe, dưới chân cầu vượt…nhan nhản điểm bán kính giá rẻ. Trung bình chỉ từ 15.000 - 30.000 đồng/chiếc, “xịn” hơn là từ 50.000- 100.000 đồng/chiếc.

Sở dĩ, các sạp kính búa xua vẫn tồn tại được là bởi thay vì phải bỏ ra vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng cho một cặp kính chất lượng, rất nhiều người dân có thói quen mua kính gắn mác của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới từ Gucci, Chanel đến Dior, Rayban... từ vài chục ngàn đồng.

Nhiều người vẫn ung dung sử dụng kính vỉa hè như một món đồ trang sức, thậm chí với mục đích bảo vệ mắt trong việc đi lại hàng ngày nhưng lại không lường trước những nguy hại nó gây ra. Anh Nguyễn Tiến Lâm (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: “Tôi chạy xe ôm công nghệ, nên phải thường xuyên đeo kính để hạn chế nắng nôi, bụi bặm. Nhưng vì không có nhiều tiền nên dùng kính giá rẻ. Thỉnh thoảng bị nhức, đau mắt, lại mau hư, dùng ít bữa là phải đổi cái khác”.

Được bày bán công khai trên thị trường và gần như không được thông qua bất cứ kiểm định nào về chất lượng, các loại kính mát “rẻ, đẹp, hại mắt” (phổ biến nhất là kính RayBan) dễ dàng được người tiêu dùng tìm mua mà không hay biết về tác hại của chúng.

kinh ram gia re ruoc benh cho mat
Kính râm giá rẻ được bày bán ngoài đường.

Những chiếc kính này thường được làm bằng vật liệu kém chất lượng, dưới ánh nắng mặt trời, mồ hôi phần viền mắt tại vị trí đeo kính sẽ khiến các lớp hóa chất phủ trên bề mặt kính “hoạt động”. Do tác động của bụi bận, chúng gây ra nhiều tác hại cho mắt của những người có cơ địa yếu như đau mắt, rát mắt, dị ứng, mẩn ngứa…

Ngoài ra, hầu hết những chiếc kính kém chất lượng này không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV. Chúng khiến người sử dụng dễ bị lóa, chói, chóng mặt, nhức đầu; nặng hơn có thể gặp các bệnh như bỏng võng mạc, viêm giác mạc… thậm chí bị mù

Theo Thạc sĩ Trần Hoài Long, khoa Khúc xạ BV Mắt TP.HCM, kính mát thời trang bán trôi nổi thường được nhuộm màu nên chỉ có thể lọc khoảng 75% đến 85% ánh nắng mặt trời vào mắt, không lọc được tia cực tím (UV). Muốn lọc được tia này, kính mát phải được ngâm vào một hóa chất đặc biệt.

Do không lọc được tia cực tím nên đeo kính mát ra đường nắng lâu dài có thể gây tổn thương cho da và gây viêm giác mạc, đục thủy tinh thể, có thể là tác nhân gây xuất hiện và kích thích mộng thịt phát triển. Ngoài ra, tia cực tím còn có thể gây thoái hóa hoàng điểm (tổn thương võng mạc).

Kính mát đạt chuẩn lọc tia cực tím thường có ghi “protection 100%” hoặc “UV400” (tức lọc hết các tia cực tím). Tuy nhiên, mắt thường không thể phân biệt kính mát có lọc được tia cực tím hay không mà phải có máy đo độ lọc của tia cực tím. Vì vậy, khách hàng nên yêu cầu nơi bán đo độ lọc tia cực tím bằng máy. Nếu rọi vào máy soi, kính chính hãng được phủ lớp chống tia cực tím sẽ hiện dòng chữ số UV400.

Nên chọn kính mát thời trang sậm màu vừa đủ để tạo cảm giác thoải mái và vẫn thấy cảnh quan khi đi trong đêm. Cảnh vật nhìn qua kính không bị mờ, biến dạng hoặc gợn sóng. Kính phải có tính chống vỡ, do đó nên chọn mua tròng plastic. Riêng tròng polycarbonate có tính chống vỡ cao và có thể lọc được tia cực tím. Kính cũng cần cong ôm lấy gương mặt để ngăn các tia cực tím đi vào mắt từ hai bên và từ trên xuống.

Nguyễn My

Theo tbck.vn