Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết năm 2018, số lần khám bệnh đạt gần 230 triệu lượt, trong đó khoảng 178 triệu lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Trung bình mỗi người dân được khám bệnh hơn 2,4 lần. Hiện cả nước có khoảng 82,38 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ phủ 87,7%.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, năm 2018 Tổng đài trực đường dây nóng Bộ Y tế 1900-9095 đã tiếp nhận tổng số hơn 65.700 cuộc gọi đến. Trong đó hơn 11.300 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (17,25%).

Kỷ luật 182 nhân viên y tế bị “tố” qua đường dây nóng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Hầu hết các ý kiến của người dân được chuyển đến cơ quan chức năng để trả lời theo đúng thẩm quyền và kịp thời. Nhiều ý kiến của người dân được lãnh đạo các cơ sở y tế trực tiếp giải thích cặn kẽ, chu đáo...

Ngành Y tế đã cắt thi đua 91 trường hợp, điều chuyển sang bộ phận khác 18, khiển trách 171 trường hợp, xử lý kỷ luật 7 trường hợp, nghỉ việc 4 trường hợp. Cùng đó, cải tiếnquy trình khám chữa bệnh590 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 259 trường hợp.

Cũng nhờ đường dây nóng, 126 nhân viên y tế được khen thưởng kịp thời bởi những hành vi đẹp giúp bệnh nhân.

Một vấn đề nổi cộm khác cũng được Bộ trưởng Bộ Y tế thẳng thắn chỉ ra đó là hiện nay, tình trạng cung ứng dịch vụ y tế Việt Nam đang có nhiều bất cập. Nhiều bệnh viện tuyến trên đang loay hoay xử lý việc quá tải nên không tập trung được vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh.

Nguyên nhân là do các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh đang "dàn hàng ngang" với các bệnh viện huyện, xã để khám chữa các bệnh nhẹ. Đáng nhẽ, các bệnh viện trung ương, tỉnh cần từ chối các bệnh nhẹ, đưa bệnh nhân về khám bệnh đúng tuyến, tập trung nghiên cứu, cứu chữa các bệnh nhân nặng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Do đó, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh, ngành y tế cần phân cấp khám chữa bệnh cho chuẩn, xã huyện khám bệnh nhẹ, tỉnh, trung ương phải tập trung vào các dịch vụ cao. Đồng thời, ngành y tế cũng cần tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, thay vì đợi bị bệnh thì cứu chữa; Chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm.

Theo congly.vn