Cứ tới ngày Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm, những chàng trai dân tộc Di ở Vân Nam (Trung Quốc) lại nô nức xuống đường để... sờ ngực các cô gái.

Người dân nơi đây quan niệm rằm tháng 7 là tháng ma đói. Lúc này họ cho rằng những linh hồn sẽ trở về từ địa ngục, lởn vởn ở khắp mọi nơi trên trần thế và sẽ bắt đi các cô gái còn trong trắng về thế giới bên kia.

Vì vậy mà các tín đồ Phật giáo ở nhiều nơi trên thế giới sẽ chuẩn bị đồ cúng để cho các hồn ma ăn. Tuy nhiên, dân tộc Di thì không làm vậy, họ có cách chống đối riêng của mình.

Vào những ngày 14, 15, 16 tháng 7 âm lịch hàng năm, những ai chưa lập gia đình, nam thanh nữ tú sẽ đổ xuống đường để đi lễ hội sờ ngực. Họ sẽ chuẩn bị cho mình những bộ váy áo đẹp nhất. Các chàng trai dân tộc Di tại Vân Nam sẽ được xuống đường sờ ngực các cô gái mà không sợ bị coi là “yêu râu xanh”.

 

Các chàng trai dân tộc Di sẽ được ... sờ ngực phụ nữ công khai mà không bị mang tiếng là sàm sỡ.

Các chàng trai dân tộc Di sẽ được ... sờ ngực phụ nữ công khai mà không bị mang tiếng là sàm sỡ.

 

Truyền thuyết kể rằng lễ hội này bắt đầu vào khoảng thời nhà Tùy (581 - 619) khi hầu hết các chàng trai của bộ tộc Di bị ép đi lính và chết trong chiến tranh. Sau đó, người ta đã tổ chức các buổi lễ vào tháng 7 âm lịch để cầu nguyện cho linh hồn những người đã chết.

Thầy cúng đã yêu cầu chọn ra 10 người thiếu nữ trong trắng và chưa bị đàn ông sờ vào vòng 1 để làm vật tế cùng linh hồn sang thế giới bên kia.

Do đó, nếu muốn không bị chọn làm vật tế, những thiếu nữ đã nhờ các chàng trai trong bộ tộc sờ lên ngực của họ. Dần dần, hoạt động đặc biệt này được lưu truyền rộng rãi cho đến ngày nay và trở thành một lễ hội lớn, với sự tham gia của các cặp nam thanh nữ tú chưa lập gia đình.

Theo Báo Giao thông