Lý giải về việc hàng nghìn người thức trắng đêm để được vào lễ sau giờ khai ấn, anh M.H.Đ (Hà Nội) chia sẻ: Đó là do nhiều người tin rằng, vào lễ và xin được ấn đền Trần sau giờ khai ấn sẽ đem lại nhiều may mắn, tài lộc và công danh hơn" dù trước đó, BTC cũng đã thông báo ấn sẽ được phát rộng rãi và kéo dài hết cả tháng Giêng.

Hàng nghìn người dân thức thâu đêm để được vào lễ sau khi khai Ấn đền Trần

Hàng nghìn người dân thức thâu đêm để được vào lễ sau khi khai Ấn đền Trần

Sau nghi lễ dâng hương tại Ban thờ Trung thiên đền Thiên Trường, đúng 22h50’ đêm 14 tháng Giêng, nghi lễ rước kiệu ấn được cử hành trang trọng theo đúng nghi thức truyền thống với sự tham gia của 120 người là đại diện cho các tầng lớp nhân dân làng Tức Mặc, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định và Trung ương tiến hành nghi lễ dâng hương tại ban hờ Trung Thiên ởp/trước đền Thiên Trường

Lãnh đạo tỉnh Nam Định và Trung ương tiến hành nghi lễ dâng hương tại ban hờ Trung Thiên ở trước đền Thiên Trường

Ấn được rước từ đền Cố Trạch - nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sang đền Thiên Trường, nơi đặt bài vị của 14 vị vua Trần để làm lễ khai Ấn .

Tuy nhiên, khi lễ khai ấn đền Trần diễn ra, mặc cho Ban tổ chức lễ hội đền Trần liên tục nhắc nhở, tuyên truyền cho nhân dân và du khách không nên có những hành động phản cảm trong lễ hội, nhưng khi kiệu rước ấn vừa đi qua, những đại biểu, khách mời vẫn liên tục cầm tiền lẻ ném lên kiệu. 

Hàng nghìn người dân tham dự lễ khai Ấn đền Trần

Hàng nghìn người dân tham dự lễ khai Ấn đền Trần

Sau khi kiệu rước về đến đền Thiên Trường, nhà đền dâng sớ khai Ấn, 14 cụ cao niên phường Lộc Vượng và một số đại biểu được mời vào nội cung chứng kiến nghi lễ và đóng 10 cánh Ấn trên nền giấy màu vàng. Những lá Ấn này được Trưởng từ đền Trần dâng lên các đình, chùa thuộc phường Lộc Vượng (gồm đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, chùa Tháp, Văn chỉ Hiền Đàn, đình Tức Mặc, đình Kênh, đình Bái, đình Vĩnh Trường) và lưu tại hòm đựng ấn nhà đền.

Trong thời gian làm lễ khai Ấn , đền Thiên Trường tạm thời đóng cửa không đón tiếp du khách để đảm bảo an ninh trật tự và tính trang nghiêm cho việc thực hiện nghi lễ. Đến 23h45', nhà đền mở cửa trở lại cho nhân dân và du khách vào lễ. Từ phía bên ngoài mặc dù rất đông người nhưng đoàn người khá ý thức, tự nhắc nhau không chen lấn, xô đẩy, trật tự đi vào đền Thiên Trường làm lễ dâng hương.

Trước đó, trước khi lễ khai Ấn được diễn ra, ngay từ chiều 14 Âm lịch, hàng nghìn người cũng đã đổ về đền Trần (Nam Định), tấp nập đi lễ. Dù lượng người đông nhưng tình hình diễn ra khá trật tự. Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban quản lý Khu di tích đền Trần cho biết 2.000 cán bộ đã được huy động để đảm bảo an ninh. Các loại phương tiện đã bị cấm từ 14h. 

Theo Trúc An/Đô thị mới