Đây là một trong những lô xoài đầu tiên của tỉnh Sơn La được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, mở ra cơ hội mới để khẳng định thương hiệu và tạo đầu ra ổn định cho quả xoài.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thuấn ở xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu có hơn 2ha trồng xoài. Trước đây, vườn xoài này được trồng giống xoài tròn bản địa. Nhưng đến nay, hầu hết diện tích đã được gia đình ông chuyển sang ghép giống xoài tượng da xanh.

lo xoai tuong dau tien cua son la duoc xuat sang anh
Xoài tượng da xanh của Sơn La

Trong đợt này, gần 2 tấn xoài của gia đình ông đã được lựa chọn để xuất khẩu sang nước Anh. So với những thị trường khác, giá cả khi xuất khẩu sang Anh ở mức cao hơn, mỗi kg xoài có giá 25.000 đồng.

Sản phẩm xoài của tỉnh Sơn La được đánh giá có chất lượng tốt, đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị. Sau gần 1 tháng vào vụ thu hoạch xoài, Sơn La đã xuất khẩu được trên 5.000 tấn xoài. Trong đó, có 3 tấn vào Mỹ, 10 tấn vào Anh và 2 tấn vào Australia.

Để đáp ứng tiêu chuẩn cho việc xuất khẩu sang thị trường Anh, quả xoài phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Đó là phải được chăm sóc theo quy trình sạch, không sử dụng thuốc diệt cỏ hay chất kích thích. Quả xoài phải được cấp mã số vùng trồng và bọc trong túi chuyên dụng.

Ngoài ra, mẫu mã quả xoài phải sáng, không có vết chích của các loại sâu bệnh và trọng lượng mỗi quả trung bình 1kg.

Năm 2019, tại tỉnh Sơn La diện tích xoài cho thu hoạch khoảng 15.700 ha, sản lượng xoài dự kiến khoảng 35.500 tấn, trong đó đủ điều kiện xuất khẩu khoảng 7.500 tấn.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh Sơn La đã xuất khẩu gần 3.000 tấn, giá xoài cao hơn năm 2018 từ 30-50%. Riêng thị trường Anh, có hơn 10 tấn xoài đã được lựa chọn và xuất khẩu.

Trong thời gian tới, để quả xoài đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm hiểu về yêu cầu chất lượng sản phẩm của các nước nhập khẩu; đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người dân các thủ tục, quy định liên quan để thuận lợi trong quá trình xuất khẩu.

Nguồn: https://tbck.vn/lo-xoai-tuong-dau-tien-cua-son-la-duoc-xuat-sang-anh-39855.html

Theo tbck.vn