Lương hưu, trợ cấp BHXH của cán bộ xã tăng 7,19%

Loạt chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 8/2019 - Ảnh 1.

Trợ cấp BHXH của cán bộ xã tăng. Hình minh họa

Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 09/2019/TT-BNV, có hiệu lực ngày 01/8/2019, hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ ngày 01/7/2019 đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

Tăng mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng thêm 7,19% trên mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2019 đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc.

Theo đó, mức trợ cấp hàng tháng từ 01/7/2019 = mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2019 x 1,0719.

Tăng trợ cấp, phụ cấp của người có công với cách mạng

Nghị định 58 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Theo đó, mức chuẩn để xác định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng, cao hơn mức hiện tại 109.000 đồng.

Cụ thể, với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh sẽ được hưởng mức trợ cấp tối thiểu 1,094 triệu đồng, tối đa 5,207 triệu đồng.

Thương binh loại B được trợ cấp tối thiểu 904.000 đồng, tối đa 4,308 triệu đồng.

Thương binh, thương binh loại B suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên có vết thương đặc biệt nặng hưởng phục cấp 1,67 triệu đồng. Bệnh binh sẽ hưởng trợ cấp tối thiểu 1,695 triệu đồng, tối đa 2,086 triệu đồng.

Hiệu lực thi hành: 15/8.

Thêm 3 trường hợp được thanh toán chi phí khám chữa bệnh

Loạt chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 8/2019 - Ảnh 2.

Từ 1/8, thêm 3 trường hợp được chi trả BHYT

Từ 1/8, theo Thông tư 09/2019/TT-BYT vừa được Bộ Y tế ban hành về việc hướng dẫn thẩm định điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT ban đầu, chuyển thực hiện dịch vụ cận lâm sàng và một số trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí trong khám chữa bệnh BHYT, từ ngày 1-8 sẽ có thêm 3 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Đó là: Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả kinh phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến) nhưng chưa được thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở; dữ liệu thẻ BHYT không được cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin về thẻ BHYT; người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức, tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.

Xử phạt nặng hành vi bạo lực

Loạt chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 8/2019 - Ảnh 3.

Các hành vi bạo lực sẽ được gia tăng hình phạt

Cũng từ 1/8, các hành vi vi phạm bị xử phạt gồm: sử dụng chất kích thích trong tập luyện, thi đấu thể thao; sử dụng phương pháp bị cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao; gian lận trong hoạt động thể thao; vi phạm quy định về: tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng; quyền, nghĩa vụ của vận động viên thể thao thành tích cao; điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm, hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao; điều kiện kinh doanh trong hoạt động thể thao chuyên nghiệp; điều kiện cơ sở vật chất trong kinh doanh hoạt động thể thao...

Mức phạt tối đa trong lĩnh vực thể thao được quy định tại nghị định này là 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Đặc biệt, với hành vi bạo lực trong hoạt động thể thao (chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự; phản ứng không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam, cố ý gây chấn thương, chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác trong tập luyện, thi đấu thể thao) sẽ bị phạt tiền từ 15-25 triệu đồng và phải xin lỗi công khai.

Cứu người trong hỏa hoạn được đề nghị đặc xá

Người bị kết án phạt tù cứu được tính mạng người khác hoặc tài sản lớn có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên trong thiên tai, hỏa hoạn sẽ được đề nghị đặc xá theo Nghị định 52 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Đặc xá.

Ngoài ra, một số trường hợp lập công lớn khác cũng được đề nghị đặc xá như giúp trại giam, cơ quan thi hành án hình sự, tố tụng hình sự phát hiện, truy bắt, điều tra và xử lý tội phạm; có phát minh, sáng kiến có giá trị lớn hoặc thành tích đặc biệt xuất sắc khác.

Người đã có quyết định thi hành án phạt tù lập công lớn trong thời gian chờ đưa đến trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để chấp hành án phạt tù cũng được coi là lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù.

Cũng theo quy định này, người bị kết án phạt tù bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên mà không tự phục vụ được bản thân, hoặc có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy nhất trong gia đình cũng là một trong những trường hợp được xét đặc xá.

Hiệu lực thi hành: 1/8.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/loat-chinh-sach-dang-chu-y-co-hieu-luc-tu-thang-8-2019-20190731112135505.htm

Theo báo Gia đình & xã hội