Theo thông báo của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, từ ngày 10/6, các cơ quan đại diện của Hàn Quốc tại Việt Nam chỉ tiếp nhận hồ sơ xin visa 5 năm của những người có hộ khẩu thường trú tại ba thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Đây là thay đổi mới nhất trong hồ sơ xin visa 5 năm của Hàn Quốc áp dụng với công dân Việt Nam.

Trước đó, Hàn Quốc áp dụng chính sách mới cấp visa nhiều lần có hiệu lực trong 5 năm cho người Việt Nam có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại ba thành phố này từ đầu tháng 12/2018.

Người dân đổ xô đi mua hồ sơ xin visa Hàn Quốc. 

Người dân đổ xô đi mua hồ sơ xin visa Hàn Quốc. 

Khi nhận được thông tin này, người dân cảm thấy ngạc nhiên và đặt ra nhiều câu hỏi thắc mắc. Trong đó cũng có những người, nhất là những ai đang có ý định đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Hàn Quốc cảm thấy sốc và hụt hẫng khi nghe Đại xứ quán Hàn Quốc thông báo.

Anh Lê Tuấn Anh (Phú Thọ) chia sẻ: “Em vừa học xong cấp 3 và đang có ý định sẽ đi XKLĐ sang Hàn Quốc kiếm chút vốn về nhà lập nghiệp, nhưng nếu Đại sứ quán ngừng cấp visa 5 năm như vậy thì em phải tính được khác. Em thấy tiếc quá”.

Cũng giống Tuấn Anh, chị Nguyễn Thị Thảo (Hưng Yên) có chồng đang XKLĐ tại Hàn Quốc và chị muốn sang làm việc cùng chồng: “Tôi định đi từ đợt trước, nhưng do thu hoạch lúa nên hoãn lại. Vợ chồng tôi cũng đã chuẩn bị tiền và lên kế hoạch liên hệ với công ty XKLĐ anh nhà tôi để nộp hồ sơ học tiếng, nhưng giờ thì đi sao được nữa.

Những người dân quê như tôi muốn đổi đời thì chỉ có đi XKLĐ. Hai vợ chồng tính cả 2 đi làm để tích chút vốn về xây nhà riêng, vì chúng tôi vẫn đang ở chung với gia đình nhà chồng. Tiền còn thừa thì đầu tư chăn nuôi. Chồng tôi đi được một năm rồi và cũng tốt lắm nên mới bảo tôi sang. Con cái cũng nhờ ông bà trông rồi nhưng giờ thì đành gọi cho chồng tính cách khác”.

Lý giải nguyên nhân dừng tiếp nhận hồ sơ xin visa của những người chỉ có sổ tạm trú tại 3 thành phố trên, phía Hàn Quốc lý cho biết, thời gian qua, tỷ lệ người làm giả sổ tạm trú và tỷ lệ người bất hợp pháp tại Hàn Quốc theo dạng visa 5 năm tăng mạnh.

Từ tháng 4 tới nay, nơi tiếp nhận hồ sơ xin visa đi Hàn Quốc thường xuyên bị quá tải, hàng nghìn người xếp hàng làm thủ tục vì nghe tin đồn chính sách có thể thay đổi. Người dân chen chúc nhau ngồi chờ chực để xin hồ sơ làm visa. Trung bình mỗi ngày, phòng lãnh sự Hàn Quốc phát ra 300 số, song lượng người chờ đợi ước tính lớn gấp 10 lần.

Phần lớn người dân xin visa đi Hàn Quốc đến từ các vùng ngoại thành Hà Nội như Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất... hoặc từ các tỉnh thành miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

 Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ngừng cấp visa 5 năm cho những người không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ làm ảnh hưởng tới số lượng người XKLĐ sang Hàn Quốc trong những năm tới.

 Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ngừng cấp visa 5 năm cho những người không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ làm ảnh hưởng tới số lượng người XKLĐ sang Hàn Quốc trong những năm tới.

Mặc dù, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ra thông báo người dân có hộ khẩu thường trú tại 61 tỉnh, thành phố trừ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ không được cấp visa 5 năm, nhưng điều này sẽ chỉ ảnh hưởng tới những ai muốn đi XKLĐ và những đối tượng là người Việt thường xuyên phải di chuyển giữa Hàn Quốc – Việt Nam để làm việc.

Ngoài ra, đối với khách du lịch Hàn Quốc thì sẽ không bị ảnh hưởng gì. Theo bà Nguyễn Thu Quyên, trưởng phòng Marketing Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, những năm qua, số lượng người Việt đi du lịch Hàn Quốc tăng khá mạnh. Năm 2018, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đã đạt 457,8 nghìn lượt, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ năm 2017 và tiếp tục giữ vị trí là thị trường có mức tăng trưởng số lượng khách cao nhất thế giới của du lịch Hàn Quốc.

Nhưng du khách thường làm visa đi một lần nên quyết định của Đại sứ quán sẽ không ảnh hưởng tới việc tăng trưởng trên.

Còn theo người đại diện của công ty Tranviet Travel, hiện tại chỉ 15 công ty du lịch được chỉ định nộp đơn xin visa 5 năm cho khách, còn lại các công ty khác đều làm visa đi du lịch một lần sang Hàn Quốc nên việc kinh doanh du lịch Hàn Quốc sẽ vẫn triển khai bình thường.

Cũng theo người đại diện của công ty này phân tích, thời gian qua, có rất nhiều nhiều người có sẵn visa 5 năm đi du lịch theo tour, nhưng khi sang tới nơi lợi dụng buổi tối họ trốn ở lại Hàn Quốc. Điều này khiến cho nhiều công ty du lịch cảm thấy đau đầu, vì vô tình họ bị lọt vào danh sách đen của Đại sứ quán Hàn Quốc. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nước này dừng cấp hồ sơ xin visa 5 năm đi Hàn Quốc.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới