Giá cả

Chiếc máy tính của Apple có giá rẻ nhất là 500USD (Mac Mini). Chiếc máy tính này sẽ hoạt động với các tác vụ cơ bản như soạn thảo văn bản, nghe nhạc, xem phim, chạy trình duyệt web.

Mac ít sự chọn lựa hơn so với Windows

Mac ít sự chọn lựa hơn so với Windows

Trong khi, chỉ với dưới 300USD, bạn có thể sắm một chiếc máy tính của Windows với các tác vụ tương tự như trên.

Máy tính xách tay cũng vậy, chiếc rẻ nhất của Apple là MacBook Air 1000USD, trong khi Windows chỉ cần 600USD.

Cấu hình

Mỗi loại có một cấu hình riêng và rất khó để so sánh toàn diện về mặt cấu hình. Vì Apple là công ty độc quyền sản xuất máy tính Mac cho nên, bạn sẽ có ít sự lựa chọn hơn về thiết kế và thông số kỹ thuật.

Máy tính Windows có hàng trăm loại để chọn lựa. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể làm khó khi bạn mua mới. Với Apple chỉ cần chọn lựa giá tiền sẽ có cấu hình phù hợp.

 

Hơn nữa, Mac thực sự chỉ hợp cho những chuyên gia biên tập ảnh và video, còn Windows phù hợp hơn với nhiều tác vụ phức tạp khác.

Bạn có thể dễ dàng thay các bộ phận trong máy tính của Windows để nâng cấp hay sửa chữa nhưng máy tính của Apple lại ít có khả năng tùy chỉnh hơn.

Đổi lại Mac lại khá dễ dàng để sửa chữa hư hỏng khi bạn chỉ cần đến Apple Store, luôn có nhân viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ dù có hết hạn bảo hành.

Hệ điều hành

Windows là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn dùng vào mục đích chơi các loại game, còn Mac thì bạn chỉ có thể chơi một số trò chơi độc quyền của Apple.

Những máy tính Mac cùng cấu hình với máy tính Windows thường có hiệu năng chơi game kém hơn, trừ khi bạn bỏ tiền mua máy tính Mac với cấu hình cao nhất.

Tuy nhiên, hệ điều hành Apple macOS lại tương đối đơn giản hơn khi đã quen dùng.

Bàn phím

Khi mua máy tính xách tay, bàn phím là cái được người dùng quan tâm không kém cấu hình.

Về khía cạnh này thì laptop của Windows hơn hẳn so với Apple khi gần đây có rất nhiều người dùng đang phàn nàn bàn phím Butter fly của MacBook bị kẹt phím, thay phím thì phải thay toàn bộ.

Bàn phím của Windows không phải là hoàn hảo nhưng việc sửa chữa không phải là vấn đề lớn, chỉ cần vệ sinh làm sạch hoặc thay một phím thì sẽ lại như mới.

Hơn nữa, chi phí sửa chữa bàn phím của Apple khá đắt đỏ trong khi Windows có thể tùy chọn với rất nhiều loại.

Phiên bản mới

Bất cứ khi nào Apple phát hành hệ điều hành mới đều hoàn toàn miễn phí và có thể cài đặt trên bất kỳ dòng Mac nào.

Đối với Windows 10, sẽ cập nhật 2 năm 1 lần. Tuy nhiên, khi bạn muốn quay trở lại dùng hệ điều hành cũ, sẽ phải trả tiền bản quyền ít nhất 20USD cho mỗi lần tải.

Tuy nhiên, nếu người dùng muốn tích hợp trải nghiệm những điều tốt nhất của cả hai dòng Mac và Windows, bạn hoàn toàn có thể cài đặt hệ điều hành của Microsoft trên máy Mac. Nhưng lại không thể chạy macOS trên bất cứ thứ gì ngoài máy tính Mac của Apple.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn