Luôn quan sát đồng hồ hiển thị điện năng

Cũng như xe máy, trên xe đạp điện cũng có một bảng hiển thị năng lượng pin, đây là bộ phận quan trọng giúp cho người dùng biết được khi nào pin sắp hết và cần sạc pin.

Bạn nên quan sát vạch hiển thị  lượng  điện năng trước khi đi để đảm bảo không hết điện giữa đường. Giống như kim chỉ xăng trên xe máy, xe máy điện cũ tại Hà Nội cũng có một bảng hiện thị năng lượng dữ của pin còn lại để đi xe. Đây là bộ phận này rất quan trọng báo bạn biết khi nào xe sắp hết điện và cần  sạc pin.

Để ý mức năng lượng còn lại của xe giúp bạn sạc pin đúng thời gian  giúp xe hoạt động và không gặp vấn đề khi đi đường.

Luôn quan sát đồng hồ hiển thị điện năng khi đi xe.

Tùy theo loại xe có thể di chuyển được bao lâu, bạn nên biết ước lượng quãng đường đi để tính trước. Các loại xe chạy bằng ăc quy thường có quãng đường đi được dưới 50 km. Còn xe máy điện chạy bằng pin lithium thì có khả năng chạy quãng đường xa hơn, bạn có thể mua xe máy điện tại các cửa hàng bán xe máy điện cũ.

Nếu bạn đi nhiều thì  bạn nên mua loại xe đạp điện chạy bằng pin có  khả năng tích trữ lượng điện năng lớn hơn, nếu bạn có  nhu cầu thấp hơn thì có thể chọn  xe đạp điện chạy bằng ăc quy.

Dù chạy bằng pin hay ăc quy bạn vẫn phải  quan sát đồng hồ năng lượng còn lại trong bình tích điện của xe đạp điện, tránh tình trạng hết điện giữa đường. Việc đi nhiều khi điện năng còn quá ít cũng làm cho pin nhanh bị phồng và chai nhanh hơn.

Sử dụng sạc pin đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Thông thường, thời gian sạc pin cho một chiếc xe đạp điện mất khoảng từ 4 -8 tiếng, tùy thuộc vào từng dòng xe. Đối với những chiếc xe có thời gian sạc nhanh hơn mức quy định, còn đối với acquy thì ngược lại.

Lưu ý: Cần chú ý sạc pin đúng cách, tránh để cho pin acquy sạc quá lâu dễ bị phồng, rộp và rất nhanh hỏng. Hiện tại, nhiều dòng xe đã trang bị chế độ tự ngắt khi sạc no, nhưng bạn không nên quá tự tin vào hướng dẫn của nhà sản xuất, nên cẩn thận và căn thời gian chính xác để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng.

Sử dụng sạc pin đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Sử dụng sạc pin đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Không đi quá nhanh và chỉnh tốc

Một nhược điểm của xe đạp điện là vận tốc không thể lớn như xe máy. Thông thường các dòng xe đạp điện chỉ được khuyến cáo đi với vận tốc 25 km/h. Bạn lên tuân thủ điều này và không nên chỉnh tốc lại ở cửa hàng giúp xe đi nhanh hơn.

Việc này sẽ khiến pin hoạt động nhiều và nhanh hết, nếu thường xuyên sử dụng sẽ khiến cho pin nhanh chai và chóng hỏng. Lúc đó xe sẽ đi được ít hơn và bạn sẽ phải mua một quả pin mới để thay vào.

Điều này sẽ khiến bạn rất tốn tiền, đặc biệt là những xe đạp dùng pin, với mức giá trung bình khỏng 3,5 triệu/pin mới. Ắc quy thì rẻ hơn ở mức khoảng 1 - 1,5 triệu / 4 ắc quy cho xe đạp điện.

Nếu muốn xe đạp điện chạy nhanh hơn, bạn có thể "độ xe", bằng cách trang bị lại hệ thống động cơ, hộp số dành riêng cho xe đạp điện với mức công suất cao hơn, đồng thời cũng cần cải thiện hệ thống phanh, tay ga, hệ thống bánh lốp tốt hơn để có thể thích hợp với mức công suất cao với tốc độ lớn hơn đê xe được an toàn hơn.

Vận tốc của xe đạp điện không được lớn như xe máy cho nên khuyến cáo không nên chạy quá tốc độ cho phép 25km/h. Tuân thủ nghiêm ngặt luật an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện cũng như tuổi thọ sử dụng xe đạp điện.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp cho các bạn sử dụng xe đạp lâu hết điện nhất. Chúc các bạn may mắn.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam