Mở rộng thí điểm trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện tại 7 tỉnh - Ảnh 1

Đây là nội dung tại công văn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thí điểm thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện.

Theo đó, thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Mức chi phí phục vụ chi trả đến người thụ hưởng tối đa bằng 40% mức tỷ lệ phí quản lý của toàn tỉnh nhưng phải bảo đảm mức tỷ lệ phí chi trả của cấp xã tối thiểu bằng 30% và mức phí quản lý của cấp huyện tối thiểu bằng 60% mức hiện hưởng.

Để chuẩn bị cho công tác này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố phối hợp Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hoàn thiện Đề án Thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện và trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, cán bộ làm công tác lao động, thương binh và xã hội cấp xã giám sát việc chi trả của cơ quan bưu điện để bảo đảm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng “đúng kỳ - đủ số tiền - đến tận tay đối tượng hưởng chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng”; kịp thời giải đáp, hướng dẫn những vướng mắc, nếu có, và thanh quyết toán theo đúng quy định.

Hiện nay, hàng tháng, ngành bưu điện thực hiện chi trả hơn 170 tỉ đồng cho khoảng 115 nghìn đối tượng tại 6 địa phương gồm: Quảng Nam, Đắk Nông, Bắc Kạn, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Trước đó, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện theo mô hình 3 bên thông qua việc ký hợp đồng trách nhiệm chi trả giữa Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND xã và cán bộ chi trả tại địa phương. Nhằm đổi mới công tác chi trả này với phương thức hiện đại hơn, từ tháng 8/2015 tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên đã áp dụng chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng thông qua bưu điện. Đến tháng 6/2017, việc thí điểm chi trả theo hình thức mới đã được triển khai tại 6 tỉnh trên. Như vậy, với việc mở rộng thí điểm này, từ 1/1/2019, sẽ có 13 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công qua bưu điện.

MINH CHÂU

Theo baodansinh.vn