Một khi cơn sốt nhận được sự giúp sức có phần cường điệu của mạng xã hội, người dùng sẽ có xu hướng muốn hù dọa bạn bè, hoặc đáng lo ngại hơn là sử dụng Momo như công cụ để quấy rối. Do đó, phụ huynh cần theo sát hoạt động trực tuyến của con em để bảo vệ chúng khỏi các mối đe dọa có thể xảy đến.

"Thử thách Momo" là sự nhắc nhở phụ huynh về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Theo Kaspersky Lab, "Thử thách Momo" là một trò đùa trên internet được lan truyền bởi mạng xã hội và tiện truyền thông.

Nhân vật Momo là một phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như zombie. 

Gần đây, có thông tin cho rằng trẻ em đã bị một nhân vật tên Momo lôi kéo để thực hiện một loạt các nhiệm vụ nguy hiểm bao gồm cả hành vi bạo lực và tự sát.

Hình ảnh của Momo lần đầu xuất hiện vào năm 2016. Và thực chất, nó là tác phẩm có tên "Mother Bird", được trưng bày trong một triển lãm nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản.

Cha đẻ của Momo - Nhà điêu khắc Keisuke Aiso đã phá hủy tác phẩm của mình và cho biết những đứa trẻ giờ có thể yên tâm bởi Momo đã chết và lời nguyền sẽ biến mất.

David Emm, Trưởng nhóm Các nhà nghiên cứu bảo mật (GReAT) của Kaspersky Lab cho biết: “Trẻ em thường sẽ tiếp xúc với nội dung mới trên internet đầu tiên, đặc biệt khi chính chúng là người tìm thấy và chia sẻ nội dung ra ngoài.

Mặc dù thử thách Momo không phải nhằm phát tán phần mềm độc hại, nhưng các bậc cha mẹ cần đặc biệt theo sát hoạt động trực tuyến của con cái mình, và đối thoại cởi mở là cách tốt nhất chống lại các mối đe dọa. Sẽ không thừa khi dạy cho trẻ những quy tắc cơ bản về việc sử dụng internet an toàn trước khi chúng tự phát hiện ra bất cứ điều nguy hiểm gì trên mạng, từ đó giúp trẻ tự tin đối phó...”

Trước những ảnh hưởng không tốt từ "Thử thách Momo" với trẻ em, các chuyên gia từ Kaspersky Lab đã đưa ra những lời khuyên dành cho cha mẹ: Thường xuyên trò chuyện với trẻ; Giúp trẻ biết cách sử dụng Internet an toàn;

Dạy trẻ không chia sẻ thông tin cá nhân, không lưu số vào danh bạ với bất cứ ai trên Internet mà chúng không biết ngoài đời thực; Kích hoạt cài đặt an toàn như tắt chế độ tự động phát;...

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể sử dụng những tính năng bảo mật như Safe Kids có trong Kaspersky Total Security để bảo vệ trẻ triệt để hơn.

Safe Kids được tích hợp các tính năng cho phép cha mẹ: Quản lý ứng dụng cài đặt cho trẻ và  thời gian sử dụng; Theo dõi cuộc gọi và tin nhắn trên thiết bị Android;

Báo cáo về bài đăng và bạn bè mới trên Facebook; Chặn truy cập vào các trang web và nội dung người lớn;

Theo dõi GPS để xác định vị trí của trẻ; Xác định một khu vực an toàn cho trẻ và thông báo lập tức nếu trẻ ra khỏi đó;...

Kiên Giang

Theo congluan.vn