Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cùng các thành viên đã quyết định thuê luật sư để tiến hành nộp đơn kiện lên Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương, về việc thịt gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam.

Theo số liệu mà Hiệp hội đã sang tận thị trường Mỹ khảo sát, giá thịt gà đang bán tại thị trường Mỹ cao hơn gấp 4 - 5 lần so với thịt gà Mỹ nhập khẩu về bán ở thị trường Việt Nam. Trong khi đó, vài năm trở lại đây lượng thịt gà nhập khẩu tăng nhanh về số lượng nhưng giá bán lại có chiều hướng giảm đáng kể.

Nếu như trong cả năm 2014, Việt Nam nhập khẩu hơn 80.000 tấn thịt gà, giá dao động 1,2 - 2,2 USD/kg, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng số lượng nhập về đã là 50.000 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ và chiếm 50% thị phần, giá nhập giảm còn 0,65 - 1 USD/kg.

Chính vì giá nhập quá rẻ nên dù thịt gà ngoại đang phải chịu thuế nhập khẩu 25%, cộng với các chi phí vận chuyển, cấp đông, bảo quản, kho bãi... nhưng giá bán trên thị trường hiện vẫn thấp hơn 30 - 50% so với giá gà nuôi trong nước.

Phản ứng về thông tin này, theo ông Jim Sumner USPEEC, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Hoa Kỳ, do đó theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá .

Các sản phẩm gia cầm của Hoa Kỳ được xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là đùi gà góc tư, đùi gà, và chân gà.

Hai phần ba lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Hoa Kỳ được tiêu thụ tại Mỹ, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ở mức giá thấp hơn so với giá của lườn gà (ức gà) và cánh gà, nhưng với giá bán tương tự tại Mỹ.

Ông Sumner cho rằng, ngành gia cầm Hoa Kỳ không có lợi ích trong việc cạnh tranh với ngành gia cầm Việt Nam, hoặc trong việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm sản xuất nội địa, bởi vì sự gia tăng tiêu thụ sản phẩm gia cầm có lợi cho tất cả mọi người.

Việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh, các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương tươi, nguyên con, là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam.

Sumner lưu ý rằng năm 2010, Trung Quốc đã đưa ra vấn đề đánh thuế bán phá giá đối với ngành công nghiệp thịt gà Hoa Kỳ, nhưng sau một quá trình pháp lý kéo dài làm hao tốn thời gian và nguồn lực cho cả Trung Quốc và Mỹ, Tổ Chức Thương Mại Thế giới đã đưa ra phán quyết có lợi cho ngành công nghiệp sản xuất thịt gà Mỹ.

Theo Bizlive