Điều kiện tài chính

  • Thông thường, các dòng xe tay ga thường có giá đắt hơn những dòng xe máy số, chính vì thế, tùy điều kiên mà bạn có thể có những lựa chọn phù hợp với mức tiền sẵn sàng bỏ ra để mua xe máy.
  • Xe máy số thường có giá rẻ, với các phân khúc như sau cho bạn chọn:

Tuỳ theo mục đích sử dụng 

Tùy từng tính chất công việc và thói quen dùng xe máy để làm gì của người dùng mà bạn lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp, cụ thể:

– Nếu bạn dùng xe để chở hàng nặng, hoặc làm xe ôm, thì rõ ràng xe số sẽ tốt hơn

– Nếu bạn thường xuyên đi phượt thì bạn nên chọn xe số

– Nếu bạn là phụ nữ, và có con, cần đưa đón con đi học, và đi làm thì rõ ràng xe tay ga tiện dụng hơn nhiều

– Nếu bạn thường xuyên chở bạn gái đi chơi thì rõ ràng những dòng xe máy tay ga có chỗ ngồi rộng rãi và nhiều tiện nghi hơn hẳn,…

Nhìn chung, tùy từng mục đích sử dụng mà bạn nên cân nhắc để lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp.

Dựa vào điều kiện đường đi chính của bạn

Tùy nơi sống của bạn mà bạn có thể lựa chọn một chiếc xe máy phù hợp nhất, vì điều kiện đi sẽ ảnh hưởng nhiều đến chiếc xe mà bạn lựa chọn, cụ thể:

– Nếu bạn sống ở thành phố, đường xá bằng phẳng thì cả xe ga và xe số đều ok cho bạn

– Nếu bạn sống ở vùng núi hoặc nông thông nhiều đường đất, đường đá, dốc đứng, thì rõ ràng xe số sẽ khỏe máy hơn

– Nếu nơi bạn sống thường xuyên bị ngập đường, thì xe số cơ động hơn, vì cao gầm hơn, ống xả cao, nên ít bị chết máy hơn so với xe máy tay ga

Dựa vào yếu tố bản thân cho là quan trọng nhất

Tùy từng yếu tố quan trọng mà bạn muốn có trên chiếc xe máy của mình nhất thì bạn lựa chọn chiếc xe phù hợp

– Nếu bạn muốn chiếc xe của mình thật độc và đẹp, thì các dòng xe ga sẽ là sự lựa chọn đa dạng cho nhu cầu của bạn

– Nếu bạn muốn chiếc xe máy của mình có cốp rộng, thì xe ga sẽ tốt hơn

– Nếu bạn muốn chiếc xe máy tiết kiệm xăng thì xe máy số sẽ đương nhiên tiết kiệm hơn xe tay ga

Hãy nghĩ về những con đường phải đi qua mỗi ngày. Có phải toàn là đường phố giao thông tắc nghẽn? Hay còn có cả những con đường tỉnh lộ, quốc lộ rộng rãi, đường đèo núi, đòi hỏi tốc độ cao? Nếu thế giới là một địa điểm logic, mọi người sẽ chọn xe ga cho hoạt cảnh đầu tiên, và xe số cho trường hợp thứ hai.

Nhìn chung, ưu điểm và nhược điểm của xe ga có thể thấy rõ. Đầu tiên và quan trọng nhất là tính tiện dụng. Không có tay côn, không có cần số, không phải lo lắng về sự kết hợp tay chân cho chuẩn xác.

Bảo dưỡng đơn giản hơn, như là truyền động bằng dây đai không cần bôi trơn hay điều chỉnh như khi dùng xích.

Nhưng ở một khía cạnh khác, xe ga không hiệu suất bằng xe số. Truyền động dây đai khá tốt và không kéo dài khá giống như xích, mặc dù điều này thay đổi từ xe ga này tới xe ga khác.

Xe ga cho khả năng kiểm soát xe không hiệu quả như xe số, người lái không thể về số thấp để phanh động cơ hay giúp xe bám đường khi vào cua, đổ đèo.

Với xe số, cả loại dùng côn tay và không dùng côn tay, đều tạo ra những thú vui riêng khi lái xe. Người lái chủ động thay đổi số tạo ra tỷ số truyền phù hợp với tốc độ, giúp việc dừng xe hay đột ngột tăng tốc đều hiệu quả rõ rệt.

Xích làm việc hiệu quả hơn dây đai khi cần tăng tốc, tải nặng bởi không chịu tác động của độ đàn hồi. Nhìn chung xe số cho mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn xe ga.

Tuy nhiên xe số lại có nhược điểm là trở nên phiền nhiễu khi phải tham gia giao thông ở những con đường đông đúc, kẹt xe kéo dài không có lối thoát. Xích cần được bôi trơn, căn chỉnh định kỳ để có được hiệu suất tốt nhất.

Vậy, xe ga hay xe số? Điều đó phụ thuộc vào đặc điểm đường đi, sở thích cá nhân và cả thói quen bảo hành, bảo dưỡng xe.

 

Theo Duy Phan/Đô Thị Mới