Để có rau sạch phục vụ bữa ăn gia đình, nhiều người dân ở Tân Triều (Hà Đông, Hà Nội) đã đổ đất, quây rào trồng rau ngay trên vỉa hè những đoạn phố trong khu đô thị mới còn vắng người qua lại.  

Những "vườn rau sạch" xuất hiện trên vỉa hè khắp các tuyến đường Khu đô thị mới.  

 Theo những người dân ở đây chia sẻ, họ đều thấy lo lắng trước những thông tin về thực phẩm bẩn trên thị trường. Và họ đã xử dụng những khoảng đất trống trên vỉa hè trước những ngôi nhà chưa có người ở để “tự cung, tự cấp” thực phẩm cho bữa ăn gia đình. 

  Vỉa hè được tận dụng để làm vườn trồng rau sạch.  

Người dân đã đổ đất, quây rào trồng rau ngay trên vỉa hè những đoạn phố trong khu đô thị mới còn vắng người qua lại. 

 Cách làm "vườn" của người dân cũng kỳ công từ việc đổ đất, làm giàn cho cây. 

Nhiều "vườn rau sạch"  tại khu đô thị này, người dân cẩn thận xây gạch vây quanh, đổ đất... trồng rau.  

  Rau được trồng cả trong những thùng xốp, xếp tràn trên vỉa hè các căn hộ. 

"Khu đô thị ít người ở, xe cộ đi lại cũng vắng nên chúng tôi đi dưới lòng đường cũng không quá nguy hiểm. Ai cũng cố gắng khắc phục một chút để có rau sạch ăn", ông Hưng, một người dân sống ở đây cho hay.  

Theo chị Hà, một người dân sống ở khu đô mới này chia sẻ, ở đây nhà nào cũng trồng rau trên vỉa hè nên không phải xin phép ai. Việc trồng rau sạch tốn kém hơn nhiều so với mua rau ngoài chợ. "Chỉ tính riêng tiền mua đất, mua phân bón lót cũng đã lên tới vài triệu. Đó là chưa kể công chăm sóc, tưới tắm nhưng bù lại hàng ngày có rau sạch để ăn cũng bõ công", chị Hà nói  

Hầu hết các vỉa hè trước biệt thự chưa có người ở tại khu đô thị này đều được người dân quây kín để trồng rau. Thậm chí, bên trong các biệt thự chưa có người ở, người dân cũng đổ đất, căng rào để trồng rau "sạch".  

Điều khiến người dân yên tâm nhất là rau được chính họ tự tay chăm sóc. 

Rau được người dân ở đây trồng chủ yếu để phục vụ bữa cơm hàng ngày của gia đình. Họ có thể biếu và trao đổi các loại rau cho những nhà bên cạnh.  

Để có được vườn rau xanh tốt hơn 15m2 này, một hộ gia đình phải đầu tư mua xe chở đất và ủ phân lót ở bên dưới. "Ở đây, nhà nào cũng trồng rau như thế này, khi nào có người ở mà cần đòi lại vỉa hè thì tôi lại dỡ vườn rau đi", bà Lưu, một người trồng rau trên vỉa hè chia sẻ.   

 Tại khu đô thị mới Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), khu vực trồng hoa cũng được người dân tận dụng trồng rau sạch. 

Người dân đang cố gắng tìm mọi cách tự trồng rau sạch phục vụ bữa cơm hàng ngày của gia đình. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam