Thời gian qua, nhiều người dân tại xóm Phúc Điền 1 (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vô cùng bức xúc về tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn,… do quá trình khai thác đá của mỏ đá Phú Nguyên Hải.

Nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực mỏ đá Phú Nguyên Hải cho biết, lượng bụi lớn mỗi ngày từ hoạt động nổ mìn khai thác đá khiến họ phải đóng cửa hoặc che bạt cả ngày để ngăn bụi, cũng như tránh đá văng vào nhà gây nguy hiểm.

nghe an khai thac da anh huong den doi song nguoi dan

Hoạt động khai thác, nghiền đá tại mỏ đá Phú Nguyên Hải.

Anh Phạm Văn Đ. (một người dân xóm Phúc Điền) chia sẻ: "Nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi bị ô nhiễm không dùng được. Họ nổ mìn làm đá văng lên mái nhà, lo sợ nên tôi gửi hai con nhỏ về nhà ngoại ngoài huyện Diễn Châu để ăn ở và học tập". 

Bên cạnh đó, ô nhiễm tiếng ồn cũng là một trong những vấn đề mà người dân xóm Phúc Điền 1 phải chịu đựng từ hoạt động khai thác đá của mỏ đá Phú Nguyên Hải.

Bà Phan Thị Tr., (56 tuổi, ở xóm Phúc Điền) cho biết: “Cứ khoảng 7h sáng là các xe tải trọng lớn chở đá bắt đầu chạy cho đến tận đêm. Đá văng vào nhà và tiếng ồn từ việc nổ mìn khai thác đá, khiến tôi phải đưa con dâu đang mang bầu sang nhà thông gia ở".

nghe an khai thac da anh huong den doi song nguoi dan
Những hòn đá có kích cỡ lớn văng vào nhà dân.

Ông Phan Văn Lịch - Trưởng xóm Phúc Điền 1 cho biết: "Các hộ dân phản ánh khói bụido, tiếng ồn  nổ mìn, đá văng là có căn cứ, cấp trên về kiểm tra nhiều lần nhưng sự việc không được giải quyết".

nghe an khai thac da anh huong den doi song nguoi dan

Bụi mù mịt khi xe tải chở đất đá từ mỏ Phú Nguyên Hải đi qua.

Ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho rằng, việc mất an toàn từ nổ mìn, đo độ rung lắc, đo tiếng ồn, đo khí bụi là việc của cơ quan chức năng tỉnh, chúng tôi không có thẩm quyền, vì giấy phép hoạt động của mỏ do tỉnh cấp.

Được biết, mỏ đá Phú Nguyên Hải thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH Phú Nguyên Hải (số 79, đường Lê Lợi, Phường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An).

 Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nghe-an-nguoi-dan-lo-so-vi-hoat-dong-khai-thac-da-gay-mat-an-toan-8030.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường