Theo phản ánh của các DN vận tải liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Lào Cai (còn gọi là bến xe Phố Mới), ngày 19/5/2015 vừa qua họ nhận được văn bản số 448 của Sở GTVT thông báo: Từ 1/8 tất cả DN, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai (tại phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Từ ngày 30-7, nhiều người dân đã mang băng-rôn, khẩu hiệu treo tại bến xe Phố Mới với nội dung: “Chúng tôi kiên quyết phản đối việc di dời bến xe Phố Mới - Đề nghị UBND tỉnh soi xét”.

Vốn được đặt ở vị trí đắc địa, bến xe Phố Mới từ lâu đã gắn bó với người dân thành phố Lào Cai và khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Bến xe Phố Mới có diện tích trên 10.000 m2, với tần suất ra-vào bến khoảng 700 lượt xe/ngày. Hiện tại mỗi ngày bến mới chỉ khai thác khoảng 25% công suất, với khoảng 170 xe ra-vào cho nên vẫn đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hành khách của Lào Cai.

Bến xe Phố Mới vẫn còn đáp ứng nhu cầu

Bến xe Phố Mới vẫn còn đáp ứng nhu cầu

Ưu thế nổi bật của bến xe Phố Mới là được xây dựng tại một vị trí thuận lợi, có hạ tầng giao thông thông thoáng, đối diện với ga Lào Cai và gần khu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự và sự đi lại của người dân địa phương.

Đặc biệt, với du lịch Lào Cai, bến xe có một vai trò vô cùng quan trọng. Du khách và người dân khi di chuyển bằng phương tiện tàu hoả, chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn đến bến xe Phố Mới để đến với “thiên đường” du lịch Sa Pa mà không gặp một sự bất tiện nào trong quá trình đi lại.

Chính vì thế, ngay khi chủ trương buộc di dời bến xe trong khi bến xe khách Phố Mới, vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và khách du lịch lập tức đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều người dân.

Chị Trần Thị P (45 tuổi), ở phường Phố Mới, TP Lào Cai bày tỏ bức xúc: “Việc di dời này không khác gì cản trở sự phát triển du lịch của Lào Cai, nhất là du khách lên Sa Pa.

Bến xe xã hội hoá ở vị trí không thuận lợi cho người dân và du khách

Bến xe xã hội hoá ở vị trí không thuận lợi cho người dân và du khách

"Khách du lịch trong nước và nước ngoài khi lên tới thành phố Lào Cai, chỉ cần mất thời gian 5 phút là lên xe để đi Sa Pa, ngược lại khách du lịch phải tìm cách đi xe buýt, xe taxi di chuyển 12 km nữa mới đến bến xe mới ở đầu rìa thành phố”.

Ông Trần Ngọc Phương - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai phân tích: “Người ta đi tàu lên ga Lào Cai, đi bộ không quá 200 mét để lên ô tô trung chuyển đến Sa Pa. Nhưng khi xuống tàu, khách lại phải mất 12 km mới đến bến xe trung tâm.

Cái mất lớn nhất là người dân và hành khách, vô cùng bất lợi với người dân vì phường Bình Minh là đất ven đô, dân cư thưa thớt. Dân ở trung tâm TP Lào Cai đi mất 10-20 km mới tới bến xe trung tâm. Phương tiện đến đó chủ yếu là xe ôm và taxi. Mỗi người dân phải đi xe ôm mất 70-80.000 đồng, taxi mất hơn 100.000 đồng từ ga tàu và các địa điểm khác thì mới đến được bến xe trung tâm”.

Người dân treo băng-rôn phản đối

Người dân treo băng-rôn phản đối

Trong thực tế, theo truyền thống lâu nay du khách từ các địa phương khi đến với Lào Cai thì từ bến xe Phố Mới, rất tiện để đi xe điện hay taxi đi dạo tới các điểm du lịch tại TP Lào Cai như: Chợ Cốc Lếu, Đền Thượng, cửa khẩu Việt Nam- Trung Quốc Hà Khẩu… chỉ cách đó vài trăm mét. Nếu di chuyển bến xe thì việc đi lại rất phức tạp vì không thuận đường và thiếu phương tiện đi lại.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo Du lịch tỉnh Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2015, tỉnh Lào Cai đón trên 1.023.232 lượt du khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng doanh thu du lịch 6 tháng ước đạt 2.286 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2014. Việc di chuyển bến xe được nhận định là ảnh hưởng tới khách du lịch tới Lào Cai. 

Nguồn: Long Nguyễn/Theo Ngày nay Online