Số điểm này bằng với mức đạt được vào tháng 2 năm nay, cũng là ngưỡng cao thứ hai kể từ khi khảo sát bắt đầu được tiến hành vào tháng 1/2014.

Trước đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đã lần đầu thiết lập mức kỷ lục 143,1 điểm vào tháng 6/2015.

Nguyên nhân khiến cho chỉ số CCI tháng 11 tăng là do niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng, cũng như tâm lý lạc quan hơn trong quyết định mua sắm các vật dụng chính trong gia đình.

Về tình hình tài chính cá nhân, 34% số người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát (không thay đổi so với tháng 10) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, 11% số người khác (giảm 5%) cho biết tình hình “xấu hơn” - mức thấp nhất từ trước đến nay được ghi nhận cho chỉ số này.

Theo những người được khảo sát, 56% trong số họ (giảm 1% so với tháng 10) kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, trong khi chỉ có 3% số người (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ “xấu hơn” - cũng là mức thấp nhất từ trước đến nay của chỉ số này

Về tình hình kinh tế nói chung, 55% người tiêu dùng Việt Nam (giảm 2% so với tháng 10) nhận định tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 12 tháng tới.

Trong khi đó, chỉ có 9% số người (giảm 1%) dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu” - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2015.

Xét về dài hạn, 59% số người tiêu dùng (giảm 5% so với tháng 10) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Trong khi đó, chỉ 4% số người (giảm 1%) cho rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu” - mức thấp nhất từ trước đến nay.

Về nhu cầu mua sắm, có tới 42% số người được khảo sát (tăng 2% so với tháng 10) tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Trong khi đó, 8% số người (giảm 3%) cho rằng “đây là thời điểm xấu” - tỷ lệ thấp nhất ghi nhận được cho câu trả lời này kể từ tháng 11/2014.

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á - Đông Nam Á - Thái Bình Dương của ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng trong tháng 11 cho thấy thị trường nội địa không bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới.

Khảo sát niềm tin người tiêu dùng Việt Nam - được ANZ phối hợp với tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan thực hiện.

Khảo sát này nhằm đánh giá diễn biến của phân khúc tiêu dùng đang phát triển mạnh của Việt Nam khi chi tiêu cá nhân đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng và ổn định góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

Theo Tô Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam