Khi va chạm xảy đến với người bị nạn, điều duy nhất họ có thể làm là cầu nguyện cho túi khí bung ra kịp thời. Một số người không bao giờ đủ may mắn để được túi khí cứu nguy và một số khác lại sống sót nhờ có chúng.
Hệ thống túi khí thường được coi là một phương tiện an toàn của xe hơi, túi khí có nhiệm vụ ngăn người ngồi trong xe va chạm vào các vật trong nội thất và nhờ đó giảm mức độ chấn thương.
Hệ thống túi khí thường được coi là một phương tiện an toàn của xe hơi, túi khí có nhiệm vụ ngăn người ngồi trong xe va chạm vào các vật trong nội thất và nhờ đó giảm mức độ chấn thương.
Ngày nay, mọi chiếc xe được sản xuất đều trang bị túi khí, có lẽ chỉ những chiếc xe từ “kỉ băng hà” mới không trang bị an toàn này. Trong khuôn khổ bài viết, chúng ta sẽ nói về hoạt động của túi khí từ lúc bung ra khỏi chiếc xe, căng phồng bảo vệ người lái cho tới lúc xẹp đi nhanh chóng.
Hệ thống túi khí được cấu tạo từ các bộ phận như cảm biến va chạm, cảm biến gia tốc, cảm biến tốc độ, cảm biến trọng lượng ở ghế ngồi, bộ phận kích nổ, hỗn hợp chất hóa học và túi khí. Tất cả đều được kiểm soát và điều khiển bởi bộ xử lý trung tâm ECU.
ECU thu nhận tín hiệu liên tục từ các cảm biến, khi có va chạm xảy ra với lực đạt giới hạn tối thiểu, ECU sẽ ra lệnh cho bộ phận kích nổ hoạt động. Bộ phận này sẽ đốt cháy hỗn hợp Natri và Kali Nitrate để tạo ra khí Natri, Hydro và Oxy lấp đầy phần túi khí được làm từ sợi Composite tổng hợp.
Toàn bộ quá trình xảy ra chỉ trong vẻn vẹn 0,04 giây – bằng 1/5 thời gian chớp mắt, vì vậy túi khí được bơm căng cực nhanh và bung ra khỏi vô lăng hay các phần khác của xe với vận tốc 322km/h, ngay khi va chạm vừa xảy ra để đỡ cơ thể người lái, cụ thể là phần đầu, đầu gối và 2 bên hông không va phải những vật cứng trong cabin.
Sau khi cơ thể người lái ngừng di chuyển thì túi khí cũng xẹp nhanh chóng thông qua các lỗ thông hơi trên bề mặt túi, nhằm tránh gây chèn ép cơ thể hành khách.
Túi khí hoạt động như thế nào?
Về phương pháp hoạt động, khi hệ thống khí nén dùng để làm căng phồng túi khí có vẻ như không thực tế và không hiệu quả, các kĩ sư đã nảy ra ý tưởng khá hay, họ thiết kế hệ thống làm phồng túi khí dựa trên nguyên tắc làm việc của tên lửa đẩy.
Mỗi túi khí kết hợp với một “thiết bị phóng” do hệ thống điện tử điều khiển nằm trong một lớp hỗn hợp gồm Natri, Kali Nitrate dễ cháy. Khi được kích hoạt bộ điều khiển sẽ làm cháy các hợp chất trên, việc đốt cháy sẽ tạo ra các phản ứng hoá học chuyển hoá hợp chất thành khí Natri, khí Hydro, Oxy lấp đầy phần túi khí nylon.