1. Do sạc

 - Sạc pin xe đạp điện, xe máy điện thường có chế độ tự ngắt điện khi đầy nhưng do chất lượng sạc kém chất lượng nên chức năng ngắt điện khi đi không còn hoạt động nên khi cắm sạc xe thường xuyên bị sạc nhồi khi điện đã đầy.

 - Sạc pin tự ngắt điện khi đầy nhưng do người dùng lạm dụng chức năng và thường xuyên cắm sạc quá lâu so với thời gian quy định sạc.

2. Do ắc quy bị hỏng

 - Khi các bình ắc quy được mắc nối tiếp với nhau nhưng vì lý do kỹ thuật có 1 bình bị tụt áp so với các bình còn lại. Biểu hiện là thời gian sạc xe lâu hơn với thời gian quy định. Vì vậy nếu xẩy ra hiện tượng sạc lâu đầy thi chúng ta nên đem xe đến nơi bán xe để được kiểm tra và bảo hành.

Nguyên nhân khiến ắc quy xe đạp điện bị phồng rộp

Nguyên nhân khiến ắc quy xe đạp điện bị phồng rộp.

3. Do quá trình sử dụng

 - Do người dùng không được hướng dẫn sử dụng nên thường xuyên sạc xe ngay sau khi vừa mới sử dụng. Cách sử dụng tốt nhất là sau khi sử dụng hãy để xe nghỉ khoảng 30 phút để hệ thống điện cũng như ắc quy của xe được tản bớt nhiệt.

- Do người dùng thường xuyên sạc nhồi cho xe. Cách xạc tốt nhất là hãy xạc xe khi xe đã tiêu thụ quá 70% mức năng lượng nếu tuân thủ quy tắc này tuổi thọ của ắc quy sẽ được đảm bảo.

4. Do tuổi thọ của ắc quy

- Sau khi sử dụng hết tuổi thọ ắc quy cũng có thể xẩy ra hiện tường bị phù do khả năng tích trữ điện bị giảm sút và phải sạc rất lâu mới đầy.

Nguyên nhân khiến ắc quy xe đạp điện bị phồng rộp

Nguyên nhân khiến ắc quy xe đạp điện bị phồng rộp.

Cách hạn chế ắc quy bị phồng rộp

- Mua sạc ở địa chỉ uy tín: Các cửa hàng, thương hiệu xe đạp điện uy tín và lâu năm trên thị trường.

- Chủ động căn thời gian rút sạc điện: Dù sạc có tốt đến đâu, bạn cũng nên chủ động rút sạc sau 8 tiếng. Ắc quy dùng được 6 tháng thì bạn nên rút sạc sau 6 tiếng. Tốt nhất là nên cắm sạc vào buổi tối (10h đêm) và rút sạc vào buổi sáng thức dậy (6h sáng).

- Dùng thiết bị ổ cắm hẹn giờ: Khi bạn dùng thiết bị này để sạc, chỉ cần điều chỉnh thời gian trên ổ cắm như mong muốn, hết giờ ổ cắm sẽ tự động ngắt điện.

- Chất lượng ắc quy: Khi thay bình ắc quy, bạn nên đến những cửa hàng, thương hiệu xe đạp điện uy tín, có bảo hành từ 1 năm trở lên.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam