Được biết, dự án cống hóa kênh mương Y cụ - Y khoa thuộc Dự án cải tạo kênh mương thoát nước giai đoạn 2, sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do BQLDA Thoát nước (thuộc Sở Xây dựng) đảm nhiệm từ năm 2012.

Tuy nhiên, quá trình thi công chậm tiến độ đã ảnh hưởng không ít đến cuộc sống người dân nơi đây. Mỗi khi trời mưa, nước thải lại gây ngập úng, mùi hôi nồng nặc ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống dọc tuyến mương này.

Sự bất tiện này, đang khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Bên cạnh đó, đơn vị thi công còn tập kết vật liệu không quy củ, để dọc hai bên bờ mương, cạnh nhà dân khiến cho cảnh quan của khu vực nhếch nhác, lộn xộn. Sắt thép, cốp pha, cát sỏi, gạch đá… tràn lan khắp hai bên bờ mương khiến cho việc đi lại, di chuyển, sinh hoạt của người dân nơi đây gặp khó khăn.

Cùng với những tồn tại bất cập của đơn vị thi công, dọc 2 bên tuyến mương đang cống hóa này còn xuất hiện những ngôi nhà kỳ dị. Có những ngôi nhà mỏng chỉ như một bức tường, có những ngôi nhà khác lại méo mó, hình dáng "lạ lùng". 

Hàng trăm hộ dân sống trong ngõ 139 Khương Thượng đang phải "gồng" mình sống với cảnh nhếch nhác, bẩn thỉu do dự án cải tạo mương chậm tiện độ.  

 Giữa trời nắng, người dân vẫn phải sống trong cảnh bì bõm với nước thải hôi thối chảy trước nhà. 

Dự án cải tạo đoạn mương đang được thực hiện nhưng hàng loạt các ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo đã xuất hiện.  

 Một ngôi nhà nhỏ tí nằm cạnh các khối nhà mới xây dựng. 

 Ngôi nhà "siêu méo" trên đoạn mương thi công gần chục năm chưa xong. 

Cùng với những ngôi nhà méo, một loạt các ngôi nhà "siêu mỏng" cũng xuất hiện.  

Diện tích tầng một thường chỉ được 1-2 m2, nhưng chủ nhà đã đua trần ở tầng 2 để có diện tích nhà ở rộng hơn. 

 Có những ngôi nhà chỉ còn khoàng 1 m2. 

Theo tìm hiểu, những công trình "tí hon" này cải tạo lại từ những công trình xây dựng cũ. Trong quá trình, dự án GPMB, diện tích đất chỉ còn 1-2 m2, các chủ nhà vẫn cố gắng xây dựng lại.  

Ngôi nhà này có chiều dài khoảng 7 m nhưng chiều rộng chưa đầy 1m được xây 2 tầng từ ngôi nhà cũ đã đập đi. 

 Có những ngôi nhà hình tam giác. 

Cạnh nhà chéo. 

Một ngôi nhà đang dần được hình thành bởi quá trình tu sửa từ ngôi nhà cũ.  

Khung cảnh nhếc nhác, lộn xộn mất mỹ quan ở tuyến mương Y Khoa - Y Cụ.  

Việc thi công tuyến mương trên đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội sớm vào cuộc xử lý.  Đồng thời, nghiêm cấm các cá nhân xây dựng sai phạm để giữ bộ mặt mỹ quan. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam