Sáng nay, các thí sinh làm đề thi toán trong 180 phút (từ 8h đến 11h), nhiều sinh nhận định đề Toán có tính phân loại cao. Tuy nhiên, để đạt được điểm 7 là không quá khó.

Nhận định về đề thi này, thầy Nguyễn Bá Tuấn (Giảng viên ĐH Công Nghiệp Hà Nội, giáo viên Trung tâm Hocmai.vn Online) cho biết: "Đề Toán 2015 hay và có tính phân loại cao đáp ứng được nhu cầu xét tuyển tốt nghiệp và dữ liệu xét tuyển đại học. Đề thi không mang tính đánh đố, lắt léo, phù hợp và phân loại tốt học sinh, phát huy tính vận dụng, tư duy sáng tạo của thí sinh.

Đề bám sát kiến thức trong sách giáo khoa đặc biệt phần dành cho tốt nghiệp từ câu 1 tới câu 6a. Đề ra theo hướng đề thi minh hoạ mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó.

Đề được sắp xếp từ dễ đến khó, trong đó từ câu 1 đến câu 6 là phần kiến thức cơ bản, câu 6b có tính vận dụng, liên hệ tới thực tiễn đời sống, tạo sự mới và gần gũi với đơi sống cho đề thi. Các câu khó của đề thi là ở câu 8,9,10, mỗi câu đều yêu cầu học sinh phải có tư duy phân tích, sáng tạo mới có thể làm tốt được câu này. Đây là các câu phân loại học sinh khá giỏi, tham gia xét tuyển đại học, đặc biệt là các trường ĐH top.

Về phổ điểm, học sinh trung bình, đặc biệt là học sinh có mục đích lấy kết quả xét tốt nghiệp có thể đạt 5-6 điểm, học sinh trung bình khá có thể đạt 6-7 điểm, học sinh khá giỏi có thể đạt 8 điểm, học sinh giỏi có thể đạt 9-10 điểm. Phổ điểm chính sẽ ở mức 6 đến 6.5.

Đây là một đề thi hay, đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và lấy dữ liệu xét tuyển đại học cao đẳng, sát với kiến thức sách giáo khoa mà học sinh được trang bị và phân loại tốt thí sinh.."

Nhận xét về đề thi THPT quốc gia năm 2015, em Nguyễn Thanh Hằng (tốp 5 điểm thi Đại học Luật Hà Nội năm 2014) nhận xét: Đề thi năm nay có tính phân loại cao hơn so với đề thi 2014. Các câu 1, 3, 4, 5, 6, 7 là các câu dễ ăn điểm, đều là các dạng quen thuộc trong sách giáo khoa. Câu 8, 9, 10 là 3 câu có độ phân hóa khá giỏi cao, đòi hỏi phải có tư duy tốt. Đề thi khá hay với mức độ khó khoảng 30-40%".

Thí sinh khá thoải mái với đề thi môn Toán.

Thí sinh khá thoải mái với đề thi môn Toán.

Huỳnh Phương Mai (Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) là một trong số những thí sinh rời phòng thi khá sớm tại điểm thi Đại học Sư Phạm Hà Nội. Phương Mai chia sẻ: "Về cơ bản, đề thi THPT Quốc gia môn Toán không khó, nhiều thí sinh có thể làm được. Đề thi có tổng số 10 câu. Chỉ có 2 câu cuối là tương đối khó nhằm phân loại thí sinh". Mai cũng tiết lộ rằng, em nắm chắc được khoảng 6,5 điểm trong bài thi này.

Tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội, sau khi kết thúc môn Toán, nhiều thí sinh hoàn thành bài thi xong sớm.

Thí sinh Mã Tiến Long (Hoàng Mai- Hà Nội) tỏ ra khá tự tin vào bài làm môn Toán. Long chia sẻ: “Trong đề thi có 6 câu hỏi để dành cho thí sinh thi tốt nghiệp, còn 4 câu hỏi dành cho những thí sinh xét vào đại học, cao đẳng. Nhìn chung đề thi môn Toán có tính phân hóa khá cao. Với đề thi môn Toán em làm được khoảng 7 điểm". 

Các thí sinh tập trung trước khi làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi Trường Đại học Văn hóa (Hà Nội) sáng 1/7.

Các thí sinh tập trung trước khi làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi Trường Đại học Văn hóa (Hà Nội) sáng 1/7.

Thí sinh Lê Đình Chung (Thanh Trì- Hà Nội) cho biết: "Đề thi môn Toán có 10 câu được sắp xếp từ dễ đến khó, với đề thi này em làm được khoảng 70%. Tuy nhiên, với số điểm này em cũng lo sẽ khó khăn trong việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng".

Tại điểm thi Cao đẳng du lịch Hà Nội (Hội đồng thi Học viện Kỹ thuật quân sự), hết 2/3 thời gian đã có lác đác thí sinh ra khỏi phòng. Nguyễn Tuấn Anh, học sinh trường THPT Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) cho biết, em làm bài chỉ hết 120 phút. Đề thi Toán chủ yếu rơi vào phần kiến thức lớp 12 và tương đương với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh trung bình có thể làm được 5 điểm, đủ sức để tốt nghiệp. 

Tại cụm trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, thí sinh Nguyễn Thị Thêm, Trường THPT Hoài Đức, Hoài Đức, Hà Nội cho biết, đề Toán có sự phân hóa rõ ràng, một số bài đầu tiên phù hợp với học sinh trung bình và khá. Các câu hỏi khó được để ở các câu hỏi cuối. Với đề thi năm nay, Thêm làm được 6 câu.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát trường thi

Khoảng 10 giờ sáng ngày 1/7, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có mặt tại cụm thi do trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, trực tiếp thị sát công tác tổ chức thi tại cụm thi số 1 của Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, động viên các phụ huynh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, động viên các phụ huynh "đội nắng" chờ con thi.

Tại đây, sau khi nghe báo cáo của cụm thi, ông Đam đặc biệt lưu ý các trường về công tác chấm thi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chuyển những lo lắng của thí sinh, phụ huynh đến các cụm thi bởi lẽ mọi năm các trường ĐH sẽ chấm thi cho chính thí sinh thì vào trường mình, nhưng năm nay sẽ chấm thi cho thí sinh có những nguyện vọng vào các trường rất khác nhau do đây là kết quả thi chung sau này mới dùng để xét tuyển.

Ông Đam cho rằng các trường phải tập huấn kỹ công tác chấm thi, tạo niềm tin cho nhân dân về kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên.

Nói chuyện với các phụ huynh đang chờ con trước cổng trường thi, ông Đam chia sẻ những khó khăn, lo lắng của phụ huynh khi đưa con đi thi trong những ngày nắng nóng và đây cũng là kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên.

Tuy nhiên, ông Đam cũng nhấn mạnh phụ huynh cần tin tưởng vào công tác tổ chức thi năm nay rất nghiêm túc, an toàn, đảm bảo công bằng ở tất cả các cụm thi.

Phó Thủ tướng mong muốn, các đơn vị tổ chức thi cần động viên tinh thần các thí sinh có vấn đề gì thì tháo gỡ, hướng dẫn các điểm trưởng, cụm trưởng cố gắng tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh làm bài, xem xét xử lý từng trường hợp cụ thể, trừ khi các cháu phạm quy, gian lận. Hiện tại Hà Nội và một số nơi quá nóng, các điểm thi cần có biện pháp hỗ trợ chống nóng, quan tâm tới sức khỏe của thí sinh.

“Những năm trước, cứ đến ngày này thì toàn xã hội rất căng thẳng. Năm nay, chúng ta vất vả mấy ngày, nhưng giúp cho xã hội nhẹ nhõm đi, hàng triệu người dân nhẹ đi, không phiền hà cho dân, gây tâm trạng quá căng thẳng không cần thiết. Năm nay làm xong chúng ta sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm dể sang năm và những năm tiếp theo làm tốt hơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Trước đó, làm việc với Ban Chỉ đạo kỳ thi của TP Hà Nội, Phó Thủ tướng đánh giá kỳ thi năm nay có sự tham gia của các địa phương và gắn bó với Bộ GD&ĐT rất chặt chẽ, đến giờ phút này các địa phương báo cáo tình hình các nơi rất tốt. Điều quan trọng mà xã hội quan tâm là làm sao coi thi nghiêm túc giữa các cụm thi.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại Hà Nội có 10 cụm thi, trong đó có 9 cụm thi do các trường ĐH chủ trì và 1 cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức, với hơn 118.000 thí sinh dự thi, trong đó có 83.000 thí sinh của Hà Nội, 35.000 thí sinh từ các tỉnh khác.

Chiều nay, các thí sinh sẽ thi môn Ngoại ngữ trong thời gian 90 phút (từ 14h30 đến 16h).

Nhóm PV / Theo Gia đình Việt Nam