Các báo cáo cho thấy nhập khẩu nhiều nhất là dầu diesel với 323.110 tấn, kim ngạch 306,3 triệu USD; tiếp theo là xăng với 187.880 tấn, kim ngạch 206,7 triệu USD; còn lại là dầu mazut và nhiên liệu bay.
Tính chung từ đầu năm đến 15/3, cả nước nhập khẩu hơn 1,93 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch lên đến gần 1,7 tỷ USD.

Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xăng dầu nhập khẩu chỉ tăng gần 20%, nhưng kim ngạch tăng tới 104%. Điều này cho thấy trị giá bình quân (chưa thuế) của xăng dầu nhập khẩu tăng mạnh so với thời điểm 1 năm trước đây.
Cụ thể, bình quân trị giá xăng dầu nhập khẩu lên đến 862 USD/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ là 506 USD/tấn. Như vậy, trị giá bình quân tăng tới trên 70,35%, tương đương tăng thêm hơn 8 triệu đồng/tấn.
Các thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của Việt Nam đến từ châu Á như Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc…
Trong đó, cập nhật của Tổng cục Hải quan (theo thị trường hết tháng 2), 4 thị trường gồm: Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore có lượng xăng dầu nhập khẩu đạt từ 100 nghìn tấn trở lên.
Nguồn: https://congluan.vn/nhap-khau-xang-dau-tang-dot-bien-post187327.html