Theo trang thông tin của thành phố Osaka (www.city.osaka.lg.jp), ngày 2/4, cơ quan Xúc tiến sức khỏe và Vệ sinh đời sống Nhật đã ra thông báo về sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam bị thu hồi vì chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic...) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm Điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm. Luật quy định rõ Axit Benzoic (E210) không được chấp thuận sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Hình ảnh loại tương ớt Chinsu bị chính quyền thành phố Osaka buộc thu hồi vì chứa chất cấm. (Ảnh: OsakaCity).

Hình ảnh loại tương ớt Chin-su bị chính quyền thành phố Osaka buộc thu hồi vì chứa chất cấm. (Ảnh: OsakaCity).

Cụ thể, theo trang thông tin này, ngày 8/3/2019, Cục y tế công cộng Tokyo đã kiểm tra sản phẩm tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam do có nghi ngờ vi phạm điều luật về vệ sinh an toàn thực phẩm do Chính phủ Nhật ban hành. Thực nghiệm được thực hiện tại Hiệp hội vệ sinh thực phẩm Tokyo, Viện nghiên cứu công nghệ thực phẩm Tokyo.

Tiến hành phân tích lô hàng được nhập vào ngày 7/12, cơ quan này phát hiện ra hàm lượng axit Benzoic và axit Sorbic vượt quá quy định cho phép. Sau đó, Giám đốc trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm.

Về hàng hóa vi phạm và xuất xứ, trang thông tin thành phố Osaka ghi rõ: "Tên sản phẩm: Tương ớt Chin-su, xuất xứ: Masan Việt Nam, hạn dùng: 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019".

 

Kết quả phân tích của Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo cho thấy, hàm lượng axit benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật lần lượt là 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10/6/2019, 0,44g/kg với hạn dùng 17/6/2019 và 0,45g/kg với hạn dùng 6/7/2019.

Về số lượng, có 757 thùng, 18.168 chai tương ớt đã được bán cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC từ tháng 10 đến tháng 12/2018.

Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, đại diện Masan đã xác nhận việc này và hẹn phản hồi sau. 

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ Online, sáng nay (ngày 6/4), ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản xác nhận thông tin được đăng tải trên trang thông tin của thành phố Osaka.

Theo Tham tán Tạ Đức Minh, cũng lưu ý nên tham khảo các trang web Nhật ghi thông tin về các loại đồ được phép và cấm không được phép mang vào Nhật. Trong trường hợp trên, axit benzoic có trong Chin-su là một loại chất cấm của Nhật.

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, lượng axit benzoic được phép tiêu thụ hàng ngày không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người là 5mg/kg trọng lượng cơ thể/ngày.

Tức nếu một người có trọng lượng 50kg thì được phép tiêu thụ 0,25g axit benzoic/ngày.

Trong kết quả xét nghiệm, lượng axit benzoic tối đa trong các chai Chin-su nhập khẩu vào Nhật là 0,45g/kg, nên trang www.city.osaka.lg.jp khẳng định, một người nặng 50kg có thể tiếp tục ăn 0,56kg tương ớt (khoảng 0,22g axit benzoic) mỗi ngày trong suốt cuộc đời mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tương tự, một người cân nặng 30kg có thể tiêu thụ 0,33kg (khoảng 1/3 chai) tương ớt mỗi ngày.

Theo Bảo Linh (tổng hợp)/Đô Thị Mới