Trả lời báo chí, nhân viên cửa hàng trên đường Giải Phóng cho biết, tình trạng đã diễn ra khoảng một tuần trở lại đây. "Từ ngày 22/3 chúng tôi đã không còn xăng RON 95 để bán. Ngày nào cũng hỏi tổng công ty về nguồn cung xăng RON 95 nhưng chưa biết khi nào mới có hàng về", nhân viên cây xăng chia sẻ.

Tối qua, trước phản ánh của báo chí về khả năng thiếu xăng trên thị trường, Bộ Công Thương vẫn khẳng định "nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.

nhieu cay xang ha noi ngung ban xang ron 95
Nhiều cây xăng treo biển hết xăng RON 95.

Tại khu vực phía Nam, giám đốc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Thủ Đức (TP HCM) thừa nhận, nguồn cung xăng RON 95 không dồi dào như trước. Vài tháng nay, doanh nghiệp đăng ký nguồn hàng tăng song không được doanh nghiệp đầu mối đáp ứng.

Các doanh nghiệp đầu mối lý giải rằng, họ đang phải tăng mua từ Lọc dầu Dung Quất và nhập khẩu để đảm bảo cung trong nước khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang ngừng cung cấp hàng.

Một trong những lý do không bán xăng là do các đại lý "chê" mức chiết khấu thấp hơn nhiều so với trước đây. Nhiều đại lý không mặn mà khi mức chiết khấu trên mỗi lít xăng RON 95 nhận lại từ các doanh nghiệp phân phối là 450 đồng. Mức này, theo các đại lý là giảm một phần ba so với trước.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng lo ngại tình trạng “càng nhập hàng càng lỗ” vì cách điều hành giá mà ông cho là “bất cập” của Nhà nước.

Đại diện PVOil chia sẻ: Nếu Nhà nước cứ điều hành nhịp nhàng theo thị trường thì doanh nghiệp sẽ mua hàng về để cung ứng ra thị trường. Hiện nay trong nước đang có 2 nhà máy cung cấp xăng dầu là Nghi Sơn và Dung Quất. Nhưng vừa rồi Nghi Sơn đang trục trặc một chút nên nguồn cung gián đoạn, doanh nghiệp phải nhập khẩu.

Từ đầu năm, giá xăng dầu bán lẻ trong nước trải qua 6 kỳ điều chỉnh, trong đó giá xăng tăng một lần, giảm một lần và 4 lần giữ nguyên bằng cách xả mạnh Quỹ bình ổn xăng dầu. Mới nhất, kỳ điều hành ngày 18/3, Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục dùng công cụ Quỹ bình ổn để kiềm giữ giá bán lẻ trong nước. Hiện quỹ này "cõng" hơn 2.800 đồng mỗi lít xăng E5 RON 92, trên 2.600 đồng với RON 95. Các mặt hàng dầu mức xả quỹ 1.000-1.600 đồng một lít, kg tuỳ loại.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Theo tbck.vn