Khan hiếm xe mới, thị trường ô tô cũ sôi động

Các chuyên gia trong ngành ô tô dự đoán, tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài, ít nhất là đến hết năm 2022. Cùng với đó, hàng loạt hãng sản xuất xe trên thế giới cũng đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng bởi chưa giải quyết được bài toán chuỗi cung ứng.

Việc mua sắm xe có thể tiếp tục tăng trong quý 3 khi tình trạng xe mới lẫn cũ đang dần trở nên khan hiếm
Việc mua sắm xe có thể tiếp tục tăng trong quý 3 khi tình trạng xe mới lẫn cũ đang dần trở nên khan hiếm

Tình trạng thiếu hụt trên kéo theo nhiều khách hàng dù đặt cọc trước nhưng vẫn phải mua thêm các gói phụ kiện lên đến hàng trăm triệu đồng mới được nhận xe. Thậm chí, một số đại lý còn tự ý hủy cọc hoặc trì hoãn giao xe cho tới năm sau. Các yếu tố trên đã ảnh hưởng thị trường kinh doanh nửa sau năm 2022, đặc biệt đối với các dòng xe mới.

Nhiều khách hàng đã quay sang tìm “xe lướt” trước tình cảnh mỏi mắt chờ mua xe mới, khiến thị trường ô tô đã qua sử dụng đột nhiên sôi động. Chưa kể những người muốn bán xe để lên đời xe mới cũng đã tạm gác lại ý định dẫn đến nguồn xe cũ được săn đón.

Lý giải cho nhu cầu tăng cao và giá xe có sự điều chỉnh nhẹ là do hoạt động xã hội trở lại bình thường sau thời gian dài ảnh hưởng vì dịch bệnh, nhu cầu di chuyển tăng mạnh kéo theo việc mua sắm xe để kinh doanh tăng cao và rất có thể sẽ tiếp tục tăng giai đoạn quý 3 khi tình trạng xe mới lẫn cũ đang dần trở nên khan hiếm.

Nhiều cửa hàng kinh doanh ôtô cũ cho biết hồi năm ngoái, các ngân hàng siết “nợ xấu" những khách hàng vay tiền mua xe, dẫn đến xe thế chấp được ngân hàng mang ra bán đấu giá rất nhiều. Ngoài ra, nhiều người mua ôtô chạy dịch vụ không hoạt động hiệu quả cũng buộc bán xe để trả nợ ngân hàng. Thời điểm đó, giá xe cũ giảm mạnh, tuy nhiên, gần đây thị trường ôtô cũ đã nhộn nhịp.

Ông Trần Đức Bền - Tổng GĐ Cty TNHH BCar Việt Nam cho rằng, do dịch Covid-19 kéo dài khiến thị trường xe cũ ế ẩm, thì nay đã nhộn nhịp trở lại, người mua ngày càng nhiều hơn. Hiện nhu cầu mua xe cũ tăng gần gấp đôi so với đầu năm. Ngoài ra việc mua xe mới gặp khó khăn vì chuỗi cung cấp linh kiện trên thế giới gặp trục trặc. Nguồn cung xe mới đưa ra thị trường không đáp ứng kịp nhu cầu nên người có ý định mua ôtô mới phải tìm mua xe cũ.
Bên cạnh đó, do giá xăng dầu tăng cao nên những mẫu xe cũ có dung tích thấp, từ 1.5 lít trở xuống, được khách tìm mua nhiều hơn các loại xe có dung tích lớn để giảm chi phí. Ngoài ra, các loại xe máy dầu cũng được chọn mua nhiều nhờ tiêu hao nhiên liệu thấp, chưa kể giá dầu rẻ hơn xăng đáng kể.

Anh Trần Đình Phiên - quản lý một cửa hàng ôtô lướt tại Hà Nội cũng nhìn nhận, việc khách hàng chuyển hướng, chọn mua xe cũ vừa túi tiền. Bởi linh kiện ôtô tăng đã đẩy giá bán xe mới lên cao, từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/chiếc.

Theo nhận định từ giới kinh doanh ôtô, xe cũ sẽ còn tiếp tục khan hiếm cho đến khi nguồn cung xe mới trở lại bình thường, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Nghiêm Cường, GĐ bán hàng cho biết thêm, thông thường, các đại lý xe cũ luôn dự trữ nguồn cung từ vài chục đến cả trăm chiếc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, từ tháng 3/2022 đến nay, nguồn xe có sẵn giảm hơn 50% nên khan hàng.

Đặc biệt sắp tới, trình tự thủ tục thông quan ô tô cũng như xe gắn máy nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại sẽ phải thực hiện theo quy định mới, đồng thời thêm chế tài xử lý vi phạm.

Quy định mới về ô tô nhập khẩu

Mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 45/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 143/2015) quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Trong đó, hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu phương tiện được quy định cụ thể, chi tiết hơn và kèm theo các chế tài xử lý nếu vi phạm về quá thời hạn khai bổ sung xác định giá trị hải quan, vi phạm về bảo quản hàng hóa, thời hạn nộp giấy chứng nhận đăng kiểm...
Cụ thể, Thông tư quy định hồ sơ nhập khẩu, tạm nhập khẩu phương tiện gồm các giấy tờ như tờ khai, vận đơn hoặc chứng từ, giấy đăng ký kiểm định, giấy ủy quyền… bản giấy hoặc nộp qua phương thức điện tử theo mẫu quy định.

Thông tư quy định: “Người làm thủ tục thực hiện khai hải quan tại Chi cục Hải quan qua hình thức điện tử hoặc trực tiếp và chịu trách nhiệm bảo quản xe tại địa điểm được phép đưa về bảo quản 30 ngày để chờ kết quả kiểm tra xe của cơ quan kiểm tra chuyên ngành”.

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan làm thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu chỉ thông quan khi có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe ô tô) và giấy kiểm tra chất lượng xe gắn máy nhập khẩu (đối với xe gắn máy) của cơ quan kiểm tra chuyên ngành. Khi nhận được giấy chứng nhận đăng kiểm (bản điện tử, bản giấy), cơ quan hải quan sẽ kiểm tra đối chiếu với thực tế.

Trường hợp có sự khác biệt dẫn đến làm thay đổi trị giá hàng hóa thì cơ quan hải quan xác định lại trị giá hải quan và thông báo cho người khai thủ tục. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ban hành thông báo trị giá hải quan, nếu người khai không kê khai bổ sung, cơ quan hải quan ban hành quyết định ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, xử lý vi phạm (nếu có).

Trường hợp người khai hải quan nộp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không đúng thời hạn quy định (quá 30 ngày kể từ ngày đưa hàng về bảo quản), cơ quan hải quan sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm, trừ trường hợp người khai hải quan có lý do khách quan được cơ quan kiểm tra chuyên ngành xác nhận.

Trường hợp bị hải quan xử lý, sau khi người khai hải quan chấp hành quyết định xử lý, mới tiếp tục thực hiện các thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật.

Đối tượng áp dụng của Thông tư số 45/2022 là người Việt Nam định cư tại nước ngoài, là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề về nước làm việc trong thời gian từ một năm trở lên theo lời mời của cơ quan Nhà nước Việt Nam. Thông tư 45/2022 do Bộ Tài chính ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 10/9.

Anh Vũ Văn Ngân, người có kinh nghiệm trong việc thẩm định ô tô đã qua sử dụng khuyến cáo: “Việc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe sẽ tránh tình trạng mua phải những ôtô từng bị ngập nước, bị va đụng… làm ảnh hưởng đến kết cấu khung khiến nhiều vị trí tiếp xúc trên xe không còn bảo đảm độ chính xác, cách âm không tốt”. Đồng thời, theo các chuyên gia, để tránh tình trạng mua phải ôtô cũ không bảo đảm chất lượng, người mua cần có người am hiểu để kiểm tra tình trạng xe.

Theo Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/nhieu-nguoi-co-y-dinh-mua-oto-phai-tim-mua-xe-da-qua-su-dung-301224.html