Những năm gần đây, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã xuất hiện các không gian làm việc chung. Không chỉ ở các lĩnh vực như công nghệ thông tin, sắp tới sẽ có những sự kết hợp giữa không gian làm việc chung với các công ty BĐS do nhu cầu cắt giảm chi phí của những đơn vị này. 

Tốc độ phát triển của loại hình không gian làm việc chung cũng phù hợp với sự gia tăng thế hệ Y và Z - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000.

Đây cũng là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, và là lực lượng lao động chủ lực của hiện tại và tương lai. 

Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho rằng, với chi phí sinh hoạt thấp, lực lượng lao động kỹ thuật trẻ cùng mạng lưới công nghệ số ở Đông Nam Á đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, những không gian làm việc như văn phòng chia sẻ, văn phòng chung ngày càng thu hút sự chú ý của các công ty khởi nghiệp và dân công nghệ thường xuyên phải di chuyển.

Tại các quốc gia tại Đông Nam Á ngày càng cho thấy loại hình văn phòng chia sẻ không gian là một cách khuyến khích tinh thần kinh doanh giữa các doanh nghiệp nội địa. Đáng chú ý xu hướng này được thúc đầy mạnh mẽ tại Indonesia và Singapore.

Trong đó, chương trình Doanh nhân toàn cầu của Indonesia (GEPI) được xây dựng giúp hỗ trợ thúc đẩy tinh thần kinh doanh trên toàn thế giới, cung cấp không gian co-working cho các nhà khởi nghiệp. Chính quyền Thủ đô Jakarta cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai không gian co-working để hỗ trợ cho các doanh nhân trẻ trong khu vực.

Còn Chính phủ Singapore cũng rất năng động trong việc nâng cao năng lực công nghệ ở nhiều lĩnh vực. Trọng tâm của chính phủ nước này là phát triển một hệ sinh thái sáng tạo có thể làm tăng nhu cầu về không gian làm việc phi truyền thống như co-working. 

Tại Việt Nam, Ông Alex Crane, Tổng Giám đốc của Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “Loại hình không gian làm việc chung vẫn đang ở những bước phát triển ban đầu và chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Không gian làm việc chung khá hấp dẫn đối với các cá nhân, những người làm việc tự do, các công ty khởi nghiệp hay các doanh nghiệp nhỏ chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông,..những người cần sự linh hoạt cũng như tính kết nối”.

Ông Alex Crane cho biết, hiện tại, ở Hà Nội có khoảng 14 dự án không gian làm việc chung với hơn 7.000m2 trong khi TP.HCM có khoảng 10 dự án với gần 7.500m2 diện tích cho thuê.

Diện tích thông thường của một dự án không gian làm việc chung vào khoảng 300m2 đến 800m2. Các không gian này thường tọa lạc ở những khu vực trung tâm hoặc rìa trung tâm hay các khu đô thị mới ở phía Tây Hà Nội hoặc Quận 2 của TP. HCM.

Sự phát triển của các không gian làm việc chung ở Việt Nam đã được chứng minh khi ngày càng có nhiều dự án đi vào hoạt động và đặc biệt là sự mở rộng đầu tư vào lĩnh vực này, chẳng hạn như UP hay Toong ở Hà Nội và Dreamplex ở TP.HCM.

Hiện tại, UP có 2 địa điểm với gần 1.400m2; Toong có 3 vị trí ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM với tổng diện tích gần 3.800 m2; và Dreamplex với 2 vị trí ở TP.HCM với gần 3.700 m2.

reatimes.vn