Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Mỹ phẩm tràn lan trên thị trường chưa được kiểm chứng có thể tác động xấu đến da (Ảnh minh họa).

Mỹ phẩm tràn lan trên thị trường chưa được kiểm chứng có thể tác động xấu đến da (Ảnh minh họa).

Dị ứng mỹ phẩm là bệnh lý của viêm da dị ứng, một tình trạng thường gặp ở chuyên khoa da liễu. Các nghiên cứu cho thấy nhiều loại mỹ phẩm có thành phần chứa Methylisothiazolinone (hay IM). Chất hoá học này được nghiên cứu và cho kết quả tiêu cực khi thoa bôi trên da.

Các sản phẩm nước hoa, dầu gội đầu, phấn mắt hay mỹ phẩm dạng kem đều thuộc nhóm có thành phần Methylisothiazolinone.

Ngoài ra, chất bảo quản, chất tạo mùi thường xuyên xuất hiện trong thành phần mỹ phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng da.

Các sản phẩm chưa được kiểm nghiệm tác động tiêu cực trên da (Ảnh minh họa).

Các sản phẩm chưa được kiểm nghiệm tác động tiêu cực trên da (Ảnh minh họa).

Các sản phẩm có thành phần gây kích ứng, dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp lên da sẽ khiến hệ miễn dịch phản ứng chống lại. Theo đó, hệ miễn dịch giải phóng các chất kháng histamin, quá trình này gây nên các biểu hiện thường gặp của viêm da dị ứng.

Tuy nhiên, dị ứng mỹ phẩm không xảy ra với mọi đối tượng. Theo các nghiên cứu, chỉ có 23% nữ giới và 13,8% nam giới có phản ứng tiêu cực khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm.

Biểu hiện cho thấy bạn đã bị dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm thường có biểu hiện sau khi sử dụng sản phẩm gây kích ứng từ 2 đến 3 lần. Tuy nhiên, đối với những người thuộc nhóm da nhạy cảm, các triệu chứng sẽ xuất hiện ngay sau lần đâu tiên sử dụng sản phẩm.

Xuất hiện các vùng da bị khô khi bị dị ứng mỹ phẩm: Da bị tổn thương do dị ứng mỹ phẩm sẽ bong tróc, khô da, dẫn đến nhăn nheo, dễ xuất hiện tàn nhang, nám,…

Dị ứng mỹ phẩm làm da bị nổi mụn, phát ban, mẩn ngứa

Trên da xuất hiện các nốt sần, bạn đỏ, ngứa ngáy rất khó chịu. Cảm giác ngứa càng tăng nếu bạn gãi hoặc chà lên da. Tình trạng bạn đầu có thể xuất hiện ở mặt, cổ… nơi tiếp xúc trực tiếp với mỹ phẩm gây kích ứng.

Da xuất hiện mảng đỏ ngứa và rát khi bị dị ứng mỹ phẩm (Ảnh minh họa).

Da xuất hiện mảng đỏ ngứa và rát khi bị dị ứng mỹ phẩm (Ảnh minh họa).

Viêm da dị ứng khi bị dị ứng mỹ phẩm

Triệu chứng này gây ra những mảng đỏ do viêm da và mụn nhọt, ban đầu có thể là mụn nước nhỏ li ti, về sau sẽ lan thành tình trạng bỏng nước rất rát và khó chịu. Đồng thời da quanh vùng bị bỏng nước có dấu hiệu khô và nứt nẻ.

Ngoài ra, nếu tình trạng bệnh trở nặng, người bệnh xuất hiện dấu hiệu khó thở, bị sốt hoặc phát ban. Nếu có những biểu hiện trên, bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.

Theo Giadinhvietnam.com