Kiểm soát tín dụng tốt

Bạn cần kiếm tra báo cáo tín dụng và điểm FICO một cách thường xuyên. Khi xem xét báo cáo, chú ý tìm những điểm bất thường, dấu hiệu bạn đã bị ăn cắp danh tính.

Luôn luôn nắm vững số dư trên mỗi thẻ tín dụng của bạn – làm điều này bằng cách kiểm tra tài khoản online vài lần mỗi tuần. Mặc dù tra cứu online rất tiện lợi, bạn cũng có thể in lại báo cáo để dễ dàng quản lý và theo dõi chi tiêu của mình hơn.

Bạn cần kiếm tra báo cáo tín dụng và điểm FICO một cách thường xuyên.

Biết tận dụng thẻ tín dụng tích điểm (Reward card)

Reward card cho phép người dùng nhận lại một phần tiền nếu như dùng đến một mức nào đó và trả đủ tiền nợ hàng tháng. Mặc dù mức lãi suất của reward card cao hơn credit card, việc được “trả thêm tiền” khi dùng thẻ tín dụng là khá lí tưởng với những người biết kiểm soát và cân bằng chi tiêu.

Thanh toán hóa đơn đầy đủ hàng tháng

Lý do bạn cần kiểm soát tín dụng của mình là để thanh toán đầy đủ hóa đơn mỗi tháng. Bạn có nghĩa vụ phải dừng lại khi đã chạm tới ngân quỹ chi tiêu cho phép. Nếu như bạn đã từng vi phạm quy tắc này nhiều lần trong quá khứ, cảm thấy khó cưỡng lại cám dỗ của hàng hóa, hãy chấm dứt việc dùng thẻ tín dụng.

Bạn có nghĩa vụ phải dừng lại khi đã chạm tới ngân quỹ chi tiêu cho phép.

Tiền mặt sẽ tốt hơn cho một người “nghiện shopping” như bạn. Đừng buồn nếu như bạn không phải là con người thích hợp với thẻ tín dụng. Người thành công trong việc quản lý tiền bạc là người biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình và dựa vào đó đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

Theo dõi chi tiêu bằng thẻ tín dụng của bản thân

Quay trả lại với “giấc mơ” quay lại tuổi 20 với thẻ tín dụng trong tay bạn. Vì sao bạn cảm thấy lo lắng, mất ngủ khi nhận được hóa đơn? Bởi bạn đã không theo dõi chi tiêu bằng thẻ của mình một cách sát sao.

Là một người dùng thẻ thông thái, bạn sẽ không bao giờ bị bất ngờ khi nhận được hóa đơn này. Hơn nữa, bạn đủ khả năng thanh toán đầy đủ tiền nợ hàng tháng – tấm hóa đơn chẳng khác gì một lá thư bình thường đối với bạn.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, không thiếu những công cụ tiện ích bạn có thể sử dụng để kiểm soát chi tiêu cho bản thân cũng như gia đình.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, không thiếu những công cụ tiện ích bạn có thể sử dụng để kiểm soát chi tiêu cho bản thân cũng như gia đình.

Đọc kĩ hóa đơn

Một khi hóa đơn đến tay bạn, hãy nhanh chóng mở phong bì thư và đọc nó. Đọc kĩ tất cả các giao dịch thanh toán, đảm bảo rằng chúng không có vấn đề gì. Nếu bất cứ dữ kiện nào không nhất quán, hãy lập tức gọi điện cho nhà cung cấp thẻ để bảo vệ quyền lợi của bạn. 

Hạn chế các thói quen sai lầm:

Dùng thẻ tín dụng nhưng bạn vẫn giữ thói quen cũ giống như khi dùng với thẻ ATM: rút tiền mặt, quẹt thẻ liên tục mà quên mất mình đang tiêu bằng tiền đi vay… có thể sẽ khiến bạn mang nợ và điều này là không tốt đối với cuộc sống của bạn. Dưới đây là một vài lỗi mà nhiều người thường xuyên mắc phải khi dùng thẻ tín dụng.

Rút tiền mặt

Vai trò chính của thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải để rút tiền mặt. Tuy nhiên, không ít người vẫn quên điều này dù các ngân hàng đều tính phí rất cao tư 3-4% số tiền rút. Chưa kể, khoản tiền này sẽ được xem như khoản vay cá nhân với lãi suất được tính ngay từ thời điểm rút tiền.

Nếu bạn cứ bất chấp hết để rút tiền thì bạn sẽ dễ dàng rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Vai trò chính của thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải để rút tiền mặt.

Tiêu xài quá hạn mức thẻ tín dụng

Có thể bạn đã từng nghĩ rằng hạn mức tín dụng chỉ đơn thuần là "một giới hạn" nào đó. Nhưng nó hoàn toàn có khả năng chi trả cao hơn tổng hạn mức tín dụng của bạn. Tất nhiên cuối cùng thì sẽ đến một lúc náo đó tổ chức phát hành thẻ sẽ ngừng hoạt động thẻ của bạn vì lợi ích của họ.

Nhưng thường thì thời điểm đó sẽ không đến cho đến khi bạn đã bị chồng chất lên một số phí quan trọng vượt quá giới hạn và làm thiệt hại nghiêm trọng đến điểm tín dụng của bạn.

Chi tiêu cho những thứ không cần thiết

Nếu bạn không có tiền sẵn để mua một món đồ bạn thực sự muốn, chuyển sang dùng thẻ tín dụng cho việc chi trả có thể là phản ứng đầu tiên của bạn. Chắc chắn là bạn sẽ lặp lại việc này một lần nữa - nhưng điều đó có thể là lựa chọn không khôn ngoan.

Hạn chế việc sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu cho những thứ không cần thiết

Tóm lại thật sự sẽ không hợp lí chút nào cho việc sử dụng thẻ để mua một món hàng nào đó mà bạn không có khả năng chi trả.

Quên rằng mình đang tiêu tiền đi vay

Quẹt thẻ ghi nợ hay ATM thì bạn đang tiêu bằng tiền của mình có sẵn trong đó. Ngược lại, khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, thực chất bạn đang tiêu bằng số tiền đi vay trước của ngân hàng. Tuy nhiên, không ít khách hàng đặc biệt là những người trẻ thường quên điều này khi đứng trước những cạm bẫy mua sắm.

Do hiện tại lãi suất của ngân hàng tính đều khá cao, từ 20-30%/năm. Do đó, bạn chỉ nên tiêu bằng thẻ tín dụng khoản tiền mà mình chắc chắn sẽ hoàn lại được trong tháng. Nếu không, bạn sẽ dính sâu vào nợ nần và có thể không trả được.

Mở quá nhiều thẻ tín dụng

Một người đôi khi sở hữu đến chục chiếc thẻ ATM bởi các công ty thay đổi thành ngân hàng trả lương, các chương trình miễn phí phát hành thẻ nhiều… sẽ dẫn đến việc bạn có thể mở rất nhiều thẻ tín dụng. Tuy nhiên, việc này đôi khi là một cái bẫy rất lớn đối với người sử dụng vì nó sẽ ảnh hưởng đến ví tiền của bạn.

Không nên mở quá nhiều thẻ tín dụng

Theo ngân hàng, bạn chỉ nên tối đa có 2 chiếc thẻ tín dụng. Ngoài ra, việc xếp hạng tín dụng – tiêu chí quan trọng để có thể vay tiền ngân hàng từ nay về sau – sẽ không tốt nếu ngân hàng biết bạn mở quá nhiêu thẻ tín dụng.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online