Các mẫu xe taxi thải
Dòng xe đầu tiên không nên mua là xe taxi thải hay tiếng lóng là xe “taxi hoàn lương”. Xe taxi với niên hạn 8 năm, sau đó được bán lại ra thị trường cho người tiêu dùng.
Các tay buôn máu mặt thường mua theo lô để có được giá rẻ, sau đó cho vào gara để “tuốt lại” từ đầu: được làm lại nội thất như mới, nhưng máy móc bên trong đã cũ nên thường hay hỏng vặt.
Nguy hiểm nhất là mua phải những chiếc xe taxi giá rẻ nhưng đã có va chạm hoặc tai nạn. Những chiếc xe kiểu này sẽ được “làm mới” rất kĩ lưỡng, nhất là đồng hồ công tơ mét cũng được “tua” lại để tạo cảm giác yên tâm “ngon, bổ, rẻ” cho khách mua.
Tuy vậy, những chiếc xe taxi hoàn lương này sau khi được “làm lại” vẫn bán được giá hời.
Hậu quả thường gặp của chủ xe mua phải taxi thải là xe thường xuyên bị hỏng những lỗi vặt như: hỏng điện, xe không bật được đèn, điều hòa, đi tốn xăng, … Tóm lại, phải thường xuyên làm bạn với gara, tiêu tốn không ít tiền bạc.
Xe không có giấy tờ
Không nên mua xe không có giấy tờ, tránh bị mua phải các xe ăn cắp hoặc buôn lậu, rất có thể người mua sẽ phải “lãnh đủ” những hậu quả pháp lý nặng nề sau này, như bị coi là đồng phạm tiêu thụ tài sản bất minh, bị phạt hành chính hay truy tố,…
Xe không "chính chủ"
Không nên mua xe không “chính chủ”: xe không “chính chủ” vẫn có đầy đủ giấy tờ như đăng ký xe, đăng kiểm, bảo hiểm, nhưng đứng tên bởi một người khác không phải là người bán.
Việc làm thủ tục đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu có thể gặp khó khăn nhất định, hoặc không thể sang tên được. Trường hợp nếu nhất quyết mua (chỉ viết giấy sang tên không công chứng), thì cần phải lưu ý các hậu quả pháp lý có thể xảy ra.
Xe từng gây tai nạn hoặc bị thủy kích
Không nên mua xe tai nạn hay bị thủy kích chắc chắn là 80% người mua khi được biết xe đã bị tai nạn (như đâm chết người, hay va đập mạnh) sẽ không mua vì sợ rủi ro.
Yếu tố tâm linh ở đây được đề cao. Mặc dù vậy, nếu xe bị tai nạn được sửa chữa ở mức hợp lý. Nếu xe chỉ bị ảnh hưởng phần vỏ ngoài mà máy móc không ảnh hưởng nhiều mà có giá “tốt” thì cũng nên xem xét.
Với những xe bị tai nạn bị đâm hỏng phần đầu thì không nên mua, bởi vì thông số kỹ thuật của xe đã bị sai lệch, hệ thống lái bị tác động, động cơ không còn nguyên vẹn, cho dù đã được sửa chữa thì vẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của những người ngồi trên xe.
Những phần bị hỏng hóc của chiếc xe tai nạn thường được các gara thay bằng trang thiết bị, vật liệu rẻ tiền chứ không phải phụ tùng chính hãng nên rất hay gặp trục trặc về sau.
Những loại xe này khi mới mua về vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên qua một thời gian sử dụng, dù có được “tút” lại kỹ đến đâu thì xe cũng sẽ nhanh “xuống máy” và tốn nhiên liệu.
Xe có màu sắc không hợp “mệnh” phong thủy
Không nên mua xe có màu sắc không hợp “mệnh” phong thủy: kim, thủy, hỏa, thổ, mộc. Ví dụ người mệnh mộc nên mua xe màu đen hoặc màu xanh, không nên lấy màu trằng; mệnh hỏa thì nên chọn xe màu vàng hoặc màu đỏ; với mệnh thủy là màu trắng hoặc đen,...
Xe ô tô cũ nhập khẩu đã quá đát
Không nên mua xe ô tô cũ nhập khẩu đã quá đát. Xe ô tô cũ nhập khẩu thường bị tua đồng hồ công tơ mét nên số km đã đi thực của xe người mua sẽ không thể biết được.
Mặc dù có gắn mác nhập khẩu nhưng cũng nên cần xem xét kỹ lưỡng, không phải cứ nhập đã là tốt.
Xe có giá trị cao so với khả năng chi trả
Với khả năng tài chính có hạn, bạn không nên gồng mình mua những dòng xe có giá trị cao so với khả năng chi trả, để khiến bạn phải vất vả đi vay mượn, rồi lại bươn chải để trả nợ. Hãy chọn những dòng xe vừa tầm tiền, thị trường luôn có và đáp ứng được nhu cầu này.
Xe ít sử dụng
Không nên mua xe ít sử dụng: xe ít đi không hẳn là xe tốt, đã là máy móc thì phải hoạt động vận hành thường xuyên mới trơn tru. Xe để lâu không đi chắc chắn sẽ sinh bệnh, vậy người mua cần phải lưu tâm.