Vá lốp không săm phức tạp hơn

Khi dính đinh hoặc vật nhọn gây thủng, lốp sẽ không bị xì hơi nên xe có thể đi thêm được đoạn đường dài. Đây là ưu điểm vượt trội của loại lốp này.

Nhưng bên cạnh đó, nó cũng đòi hỏi thợ sửa phải có trình độ chuyên môn cao vì quá trình vá lốp không hề dễ dàng.

đòi hỏi thợ sửa phải có trình độ chuyên môn cao vì quá trình vá lốp không hề dễ dàng.

Vá lốp không săm đòi hỏi thợ sửa phải có trình độ chuyên môn cao vì quá trình vá lốp không hề dễ dàng.

Nếu không cẩn thận, sai kỹ thuật thì vết thủng sau khi vá vẫn bị xì hơi như thường khiến bạn phải ít ngày lại bơm hơi một lần rất phiền phức. 

Thường thì các cửa hiệu sẽ tiến hành vá rút, đó chỉ là giải pháp tạp thời vì thao tác nhanh. Sau một thời gian, chỗ vá sẽ bị hỏng.

Nên vá trong và tránh dùng keo tự vá

Cách tốt nhất là dùng phương pháp vá trong. Thợ phải tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng rồi làm sạch bề mặt từ trong lòng lốp, kế đến, dán miếng vá lên chỗ thủng.

Đây là cách tốt nhất mà nhà sản xuất khuyên dùng, và khi ra thợ bạn cũng nên yêu cầu vá trong, thay vì vá rút.

Thêm nữa, nhiều người còn truyền tai nhau cách đổ keo tự vá vào lốp xe để khi bị cán đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng xì hơi đột ngột.

Tuy nhiên, nếu để dung dịch keo lâu ngày trong bánh xe sẽ khiến vành bị ăn mòn và lốp bị mục rỗ.

Nếu để dung dịch keo tự vá lâu ngày trong bánh xe sẽ khiến vành bị ăn mòn và lốp bị mục rỗ

Bởi trong thành phần của keo tự vá có chứa hỗn hợp cao su non, bản thân cao su non có amoniac là chất có thể khiến vành bằng kim loại bị mục.

Nếu những loại keo tự vá chất lượng cao đảm bảo an toàn, trong quá trình sản xuất chất này sẽ bị loại bỏ trước khi phối trộn các phụ gia để thành keo lỏng, khi gặp không khí sẽ khô lại.

Tuy nhiên, sẽ khó có thể mua được những loại keo xịn trên thị trường để đảm bảo an toàn cho vành và lốp xe. Thực tế cho thấy nhiều người để keo tự vá trong lốp trong thời gian quá lâu khiến keo ăn mòn, vành và lốp bị ô xi hóa và mục rỗ.

Đặc biệt quan tâm tới vành xe

Chính vì dùng lốp không săm nên chủ xe cần đặc biệt để ý tới vành xe. Đơn giả vì theo thời gian, việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài như đi mưa, bùn đất, hơi sương… sẽ khiến vành bị ăn mòn do quá trình ô-xy hóa.

Khi xảy ra tình trạnh này, vị trí tiếp xúc giữa lốp và vành sẽ có khe hở, không còn tác dụng làm kín hơi nữa dẫn tới tình trạng lốp bị xì.

Dấu hiệu nhận biết là nếu lốp không bị vật nhọn đâm, thủng chỗ nào mà cứ bơm hơi căng vài ngày lại thấy lốp non thì rất có thể do vành bị ăn mòn.

Lúc này, bạn phải tiến hành đánh bóng hoặc mạ lại vành, nhưng cách tốt nhất là thay mới để đảm bảo giữ áp suất hơi ổn định.

Bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị

Nên bơm lốp theo đúng áp suất khuyến nghị

Thông thường, nhà sản xuất sẽ khuyến nghị người dùng bơm lốp theo áp suất nhất định. Việc làm này sẽ giúp lốp tránh nguy cơ bị thủng, giảm ma sát qua đó tiết kiệm xăng, và đảm bảo độ an toàn khi đi đường.

Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra độ hao mòn lốp để tiến hành thay thế kịp thời. Thông thường các hoa văn trên lốp (talon lốp) chỉ còn dày khoảng 1-3mm là lúc nên thay mới, tránh việc dùng lốp không săm quá mòn sẽ gây hao tốn nhiều nhiên liệu, giảm độ bám đường rất nguy hiểm và có thể khiến lốp bị nổ.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam