1. Rau sắng chùa Hương 

Cây rau sắng được coi là một tài sản quý giá của chùa Hương, mùa rau sắng bắt đầu từ tháng Hai đến hết tháng Ba âm lịch (mùa lễ Hội Chùa Hương). Rau cógiá bán khoảng từ 300.000 đến 400.000 đồng/kg, thậm chí có lúc, giá rau sắng chùa Hương lên đến 1 triệu đồng/kg.

Ăn rau sắng còn có tác dụng giảm cân

Ăn rau sắng còn có tác dụng giảm cân

Rau sắng thường mọc trong rừng sâu, trên những vách núi cao. Cây mọc trên vách núi cao thì tuổi đời cây càng cao, chất lượng rau càng ngon ngọt lạ thường. Theo kinh nghiệm dân gian, rau sắng thường dùng để nấu canh, có thể nấu với xương lợn, thịt lợn, tôm nõn giã nhỏ, thịt gà, cá rô, cá quả... mỗi thứ một vị, đều rất thơm ngon và bổ dưỡng. 

Rau sắng ăn ngon và bổ cho sức khoẻ cơ thể con người, ngoài ra còn có tác dụng chữa bệnh. Rau cung cấp chất vitamin, muối khoáng, chứa một lượng chất protit và gluxit đáng kể. Chất protit trong rau sắng cao gấp hai lần rau muống và hơn cả đậu cô ve, đậu đũa, đậu ván. Chất dinh dưỡng của rau sắng hơn cả các loại rau ăn hàng ngày như su hào, rau cải, súp lơ, cải bắp…

2. Rau ngót rừng 

Rau ngót rừng có giá 150.000 đồng/kg và hoa rau ngót là 200.000 đồng/kg. Đây loại rau được bà con người dân tộc trên tỉnh Cao Bằng vào tận rừng hái, khác hoàn toàn với loại rau ngót rừng được người dân trồng. Loại rau này tuy đắt nhưng vẫn rất hút khách, nhất là giới nhà giàu sành ăn. Nhiều người còn phải đặt trước 2-3 ngày, thậm chí cả tuần mới mua được loại rau này. 

 Rau ngót rừng rất tốt cho người mới sinh con hoặc sảy thai.

Nhiều chuyên gia y tế đã nghiên cứu và khẳng định, ngót rừng là loại rau có rất nhiều bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Lá rau ngót chữa sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc,... Rễ rau ngót rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống trong ngày có tác dụng lợi tiểu, thông huyết, kích thích tử cung co bóp. Nhân dân ta thường dùng rau ngót chữa sót nhau thai cho các sản phụ sau đẻ hoặc sảy thai.

Ngoài ra, rau ngót rừng rất giàu đạm nên được khuyên dùng thay thế đạm động vật nhằm hạn chế những rối loạn chuyển hóa can-xi gây loãng xương và sỏi thận. Với những thành phần trên, rau ngót được khuyên dùng cho người muốn giảm cân và người bị tăng huyết áp.

3. Rau đắng biển và rau càng cua 

Rau đắng giúp nâng cao năng lực bộ nhớ, tốt cho trí não

Rau đắng giúp nâng cao năng lực bộ nhớ, tốt cho trí não

Rau đắng biển và rau càng cua được xem là những món “đặc sản” của giới dân quê trước đây và là đặc sản của người dân thành thị hiện nay với giá bán khoảng 95.000 đồng/kg.

Nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất của cây rau đắng biển giúp nâng cao năng lực bộ nhớ, cải thiện hoạt động trí tuệ, giảm đau, kháng viêm, ức chế tế bào ung thư ...

Theo các tài liệu y học cổ truyền Việt Nam, rau đắng biển có tính mát, vị đắng, có tác dụng thanh nhiệt tiêu độc, lợi tiểu tiêu thũng, thường dùng trong các bệnh như kiết lỵ, đau mắt đỏ, viêm gan, hen suyễn, suy nhược thần kinh, động kinh, còn dùng khai vị kích thích, chống táo bón, dùng ngoài chữa ghẻ lở, mụn nhọt. Tuy nhiên người mắc bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm không nên ăn loại rau này. 

Rau càng cua

Rau càng cua chữa mụn nhọt rất tốt 

Rau càng cua  là loại rau mọng nước có vị ngọt ngọt, the the và đặc biệt có chút nhẫn nhẫn, ăn một lần là nhớ. Theo Đông y, rau càng cua có tác dụng bổ âm huyết, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu tiện, là món ăn bài thuốc rất thích hợp chữa trị khô khát, mụn nhọt lở ngứa, táo bón, thận hư, âm hư, nhiệt tiểu buốt gắt và chữa chứng đau mỏi cơ khớp do phong nhiệt.

4. Rau bò khai 

Rau bò khai mọc hoang ven rừng và trên núi đá vôi có độ cao từ 100 – 150m. Cây bò khai leo bằng tua và còn có tên là Dạ Yến. Với người dân tộc Tày thì loại rau này ngon nên chỉ hái về ăn chứ nhất định không bán.

Hiện nay loại rau này đã trở nên khá phổ biến với những người sành ăn, giá bán khoảng 120.000 đồng/kg. Rau bò khai được ngắt từng đoạn ngắn, xào với thịt bò. Rau ăn giòn sần sật, nhai có vị bùi, lẫn với vị béo của thịt bò.

Rau bò khai là đặc sản Lạng Sơn

Rau bò khai là đặc sản Lạng Sơn

Rau bò khai không chỉ là thứ rau rừng ngon miệng, mà trong Đông y còn là vị thuốc. Ăn rau bò khai bổ thận, lợi tiểu, làm tan sỏi và chất đóng cặn. 

5. Rau chùm ngây 

Chùm ngây, hay còn gọi là cây ba đậu dại, trước kia mọc hoang ở nhiều nơi như Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận,  An Giang, Phú Quốc… Hiện nay nhờ vào công dụng tuyệt vời của nó mà chùm ngây mọc hoang đang trở thành món ăn được nhiều người thành phố săn tìm với mức giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng/kg.

Rau chùm ngây được coi là thần dược

Rau chùm ngây được coi là thần dược

Lá chùm ngây chứa nhiều dưỡng chất hơn cả các loại củ quả khác. Trong đó vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối.

Cây chùm ngây đã được chứng minh giúp phòng bệnh ung thư, thoái hóa điểm vàng, xơ nang, loãng xương và có tác dụng chống lão hóa.

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngaynay.vn