Không chú ý khi thanh toán

Sau khi thưởng thức bữa ăn ngon ở nhà hàng sang trọng, rủi ro với chiếc thẻ tín dụng của bạn lại không được chú ý cẩn thận. Bạn đang quá tin tưởng người thu ngân khi giao cho họ chiếc thẻ mà không để ý. 

Theo một thống kê gần đây, khoảng 70% thông tin cá nhân bị đánh cắp do khách hàng lơ là, không quan sát thẻ khi thanh toán. Nhiều người vẫn giữ thói quen đưa thẻ cho nhân viên quẹt trong khi kẻ gian hoàn toàn có thể chụp lại mặt trước và sau và lấy cắp thông tin để trục lợi. 

Cho mượn thẻ tín dụng

Giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng chi nhánh nước ngoài có thị phần khá lớn cho biết, tình trạng cho mượn thẻ tín dụng của người Việt Nam rất phổ biến. "Cho người nhà mượn thẻ để thanh toán nhưng đôi khi họ lại vứt thẻ linh tinh. Một số người thậm chí còn chụp ảnh chiếc thẻ mà quên không làm mờ các chữ số in trên đó. Tất cả đều rất nguy hiểm". 

Hoặc, “bạn chọn đồ và tôi sẽ mua nó" là lựa chọn thông minh khi gặp trường hợp người quen mượn thẻ. Đơn giản, giao chiếc thẻ "vạn năng" của mình cho người không có tên trên thẻ sẽ gây ra nhiều rắc rối hơn sự thuận tiện.

Trước hết, đó không phải là một quyết định khôn ngoan vì tỷ lệ ăn cắp thông tin trong trường hợp này là 25%. Thứ 2, nếu có vấn đề với giao dịch, tổ chức phát hành thẻ sẽ không đủ khả năng pháp lý để bảo vệ khách hàng. Cuối cùng, các tổ chức này có thể từ chối giao dịch, để lại bạn cùng với những rắc rối của người bán.

Đưa thẻ tín dụng cho con cái

Câu nói "Cha mẹ tin con" cùng với chiếc thẻ tín dụng không khác nào cho con em bạn tiếp cận một khoản tiền khổng lồ. Và rồi bạn sẽ phải chạy theo chi trả cho những khoản tiêu thiếu kiến thức, suy nghĩ của chúng.

Hãy chắc chắn, những con người trẻ tuổi này đã có kiến thức cơ bản về tài chính cá nhân để có trách nhiệm hơn khi sử dụng đồng tiền.

Sử dụng thẻ tín dụng tại ATM

Trên hợp đồng mở thẻ tín dụng, bạn sẽ thấy có nhiều loại lãi suất khác nhau và số tiền lệ phí phải trả. Một trong số chúng là khoản lãi cao khi bạn rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng ở ATM. Chức năng này giúp khách hàng dễ dàng có tiền mặt lúc cần thiết nhưng thường không có thời gian ân hạn trên khoản tiền tạm ứng.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải trả mức lãi suất cao ngay từ thời điểm ấn nút "Đồng ý (Accept)" trên màn hình

Thanh toán online không qua một trang trung gian

Visa và master card giúp việc thanh toán khi bạn mua hàng quốc tế hoặc chuyển khoản online một cách dễ dàng. Nhưng tôi khuyên bạn nếu xài thẻ tín dụng để thanh toán, chỉ nên điền thông tin tài khoản của mình trên những trang trung gian uy tín như Smartlink hoặc ebanking của ngân hàng.

Nên tránh với một số website yêu cầu bạn nhập thông tin thanh toán kèm theo với tài khoản (để thanh toán hằng tháng). Họ sẽ trừ tiền bạn bất cứ khi nào, đây sẽ là một kho báu cho các hackers tùy vào mức độ bảo mật của website bạn dùng.

Dùng thẻ tín dụng thanh toán qua điện thoại

Công nghệ hiện đại cho phép bạn có một bước nhảy vọt trong mua sắm và thanh toán bằng thẻ tín dụng qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức lừa đảo sẽ có chiến thuật riêng của họ để đánh cắp thông tin của những người cả tin, nhẹ dạ.

Ngay khi nghi ngờ, hãy chủ động gọi lên tổ chức phát hành thẻ yêu cầu được giúp đỡ. Một nguyên tắc nhỏ, nếu không chắc chắn về nguồn gốc của các cuộc gọi, tin nhắn, bạn không bao giờ được cung cấp thông tin cá nhân.

Quên rằng mình đang tiêu tiền đi vay

Quẹt thẻ ATM thì bạn đang chi tiêu bằng tiền của mình có sẵn trong đó. Ngược lại, khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, thực chất bạn đang tiêu bằng số tiền đi vay trước của ngân hàng. Tuy nhiên, không ít khách hàng, đặc biệt là những người trẻ, lại thường quên điều này khi đứng trước những cạm bẫy mua sắm.

Sau tối đa 45 ngày, người dùng phải hoàn trả lại tiền đã tiêu nhưng thực tế cho thấy, không ít người chỉ thanh toán số dư tối thiểu thay vì toàn bộ số tiền mua sắm trong tháng.

Hiện lãi suất các ngân hàng tính đều khá cao, từ 20-30% một năm. Do đó, bạn chỉ nên chi tiêu bằng thẻ tín dụng khoản tiền mà mình chắc chắn sẽ hoàn lại trong tháng. Nếu không, bạn sẽ dính sâu vào những nợ nần.

Mở quá nhiều thẻ tín dụng

Lại một thói quen xấu của thẻ ATM ảnh hưởng đến việc sử dụng thẻ tín dụng của bạn. Do công ty thay đổi ngân hàng trả lương, các chương trình miễn phí phát hành thẻ nhiều... nên việc một người cùng lúc có gần chục thẻ ATM là điều bình thường.

Tuy nhiên, với thẻ tín dụng, nếu mở quá nhiều sẽ là một cái bẫy rất lớn đối với mọi người sử dụng vì nó sẽ ảnh hưởng đến ví tiền của bạn. 

Theo lãnh đạo một ngân hàng, mỗi người chỉ nên có tối đa 2 thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, xếp hạng tín dụng - tiêu chí quan trọng để có thể vay tiền ngân hàng từ nay về sau - sẽ không tốt nếu các nhà băng biết bạn mở quá nhiều thẻ tín dụng. 

Nếu được cấp hạn mức khá lớn, bạn chỉ cần mở một thẻ. Không nên vì nghe những quảng cáo "miễn phí phát hành", "miễn phí thường niên"... của các nhân viên tư vấn mà tự làm khó cho mình. Bên cạnh đó, phí thường niên thường chỉ miễn phí năm đầu tiên và phí dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng của mọi nhà băng thường đắt hơn rất nhiều so với thẻ thông thường.

Không nhớ ngày thanh toán

Vì không bao giờ phải trả lại tiền đã tiêu cho ngân hàng khi dùng thẻ ATM nên nhiều người thường quên lịch thanh toán khi dùng thẻ tín dụng. Phí trả chậm cũng không hề thấp. Chưa kể, lãi suất sẽ bắt đầu được tính với các khoản chi tiêu trong tháng.

Quan trọng hơn, bạn sẽ bị nhảy nhóm nợ xấu nếu đến hạn chưa thanh toán dư nợ tối thiểu trong kỳ. Do đó, để khắc phục tình trạng này, nên để nhắc nhở trên điện thoại hoặc chủ động thanh toán ngay khi có lương, có khoản thu nhập.

Rút tiền mặt

Vai trò chính của thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải để rút tiền mặt. Tuy nhiên, không ít người vẫn quên khuấy điều này dù tất cả các nhà phát hành đều tính phí rút tiền mặt khá cao (từ 3-4% số tiền rút). Chưa kể, khoản tiền này sẽ được xem như khoản vay cá nhân với lãi suất được tính ngay từ thời điểm rút tiền. 

Tuy nhiên, cũng không loại trừ một số người mở thẻ tín dụng chỉ để rút tiền, bất chấp phí rất đắt. Cách thức này chỉ nên dùng trong trường hợp hạn hữu bởi sẽ khiến bạn dễ dàng rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Tránh các sai lầm bên trên sẽ giúp bạn sử dụng thẻ một cách an toàn mà không phải lo sợ bị mất tiền oan hoặc bị mất tài khoản. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời cũng chiếc thẻ tín dụng của mình.

 

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online