Nút Shift Lock
Thông thường đối với xe số tự động, khi đã tắt máy bạn sẽ không thể chuyển số từ vị trí P xuống N, R hay D được. Vậy trong trường hợp nếu xe chết máy và dừng giữa đường, lúc này nếu thiếu kinh nghiệm bạn sẽ loay hoay không biết làm thế nào để đưa xe vào lề an toàn. Các nhà sản xuất đã làm 1 chốt nhỏ để bạn có thể chuyển số mà không cần khởi động xe.
Nút này được gọi là “Shiftlock”, nó thường nằm “ẩn” phía dưới một nắp nhựa được bố trí xung quoanh cần số hoặc phía trên trục vô lăng. Để sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần tháo nắp nhựa ra, nhấn đè vào chốt nhỏ bên dưới và sang số, cuối cùng bạn chỉ cần nhờ thêm vài người hỗ trợ để đẩy xe đến vị trí an toàn.
Nút Shift Lock trên khu cần số ôtô có chức năng mở khóa giúp sang số khi không nổ máy. Trên xe số tự động, cần số bị khóa sẽ không thể chuyển từ vị trí này sang vị trí khác nếu chưa nổ máy. Nhưng thực tế, nếu gặp trường hợp xe hết ắc-quy, chết máy giữa đường thì phải làm thế nào để chuyền cần số về N để đẩy hoặc kéo xe đi?
Vây cá mập
Trên các xe đời cũ, bạn sẽ thấy một chiếc anten nằm trên mép ca pô đối với xe SUV và ở mép cốp đối với xe Sedan, chiếc anten này có nhiệm vụ thu sóng radio và một số dòng “cao cấp” thì chúng sẽ tự “thò thụt” khi bạn chuyển qua chế độ radio.
Tuy nhiên, với các xe đời mới có thiết kế hiện đại thì chiếc anten này trở thành vật gây mất thẩm mỹ, chính vì thế các nhà sản xuất đã lắp dây ăn ten và đầu thu sóng vào trong chiếc “vây cá mập” đặt trên nóc xe. Thiết kế này vừa gọn gàng vừa mang lại tính thể thao cho xe.
Những chiếc nắp đậy ở cản
Nắp tròn này che đi móc kéo cáp bên trong. Khi xe bị chết máy, lật nắp này ra sẽ tìm thấy móc để móc cáp, giúp xe khác kéo đi.
Khe gió “chết” trên táp lô
Những khe gió cố định, thổi thẳng vào cột chữ A hoặc được lắp dọc theo kính chắn gió, chúng có tác dụng đẩy luồng hơi nóng để sưởi kính lái và kính cửa sổ, giúp tài xế nhìn được kính chiếu hậu phía ngoài xe. Chức năng sưởi kính này phác huy tác dụng khi đi xe vào vùng có sương mù và lúc trời mưa.
Tuy nhiên, đối với một số xe đã sử dụng lâu năm, cửa gió phía trong thường bị lỏng và làm rò rỉ hơi lạnh, gây tác dụng ngược là tạo sương mù lên kính xe. Vì vậy bạn cần chăm sóc kỹ bộ phận này để luôn đảm bảo an toàn khi đi xe trong điều kiện tầm nhìn kém.
Tẩu mồi thuốc xuất hiện trên hầu hết các xe ô tô
Với những tài xế hút thuốc, chức năng này được sử dụng thường xuyên nhưng với nhiều tài xế không hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ, thường không hiểu rõ cách sử dụng bộ phận này.
Để mồi thuốc, tài xế ấn đầu tẩu mạnh vào trong cổng, đợi một lúc cho cuộn dây trong tẩu được đốt cháy đủ độ, tẩu sẽ tự động bật ra. Khi đó tài xế sử dụng như bật lửa để châm thuốc. Nhiều người không biết thường ấn vào kéo ra và sờ thử dẫn tới bỏng tay.
Hiện nay chi tiết này thường được tài xế mua thêm cổng chuyển đổi từ tẩu thuốc sang USB để sạc điện thoại hay nghe nhạc.
Chốt khóa an toàn cửa sau
Rất nhiều trường hợp người ngồi hàng ghế 2 mở cửa bất ngờ, gây tai nạn cho xe sau đang đi tới. Vì vậy các nhà sản xuất xe thường làm thêm một chốt an toàn nằm trên mép trong cửa, có tác dụng khóa chết cửa sau bên tài để đảm bảo an toàn khi lên xuống.
Bạn có thể thấy các xe taxi thường sử dụng chức năng này để tránh các hành khách không quen đi xe ô tô mở cửa bất ngờ khi đang dừng trả khách. Ngoài ra, đây còn được gọi là khóa trẻ em có tác dụng ngăn chúng mở cửa khi xe đang di chuyển.
Lẫy mở cốp sau
Trong các tình huống như trẻ em chơi đùa và bị khóa trong cốp sau, xe gặp tai nạn lao xuống hồ, hoặc thậm chỉ bạn bị bắt cóc và nhốt trong khoang hành lý thì cơ cấu mở cốp từ phía trong sẽ giúp giải cứu bạn trong những trường hợp trên.
Tại Mỹ, luật đã bắt buộc từ rất lâu các xe ô tô phải trang bị lẫy khóa này, để tạo thêm đường thoát hiểm cho người ngồi trong xe. Tùy từng hãng xe, lẫy mở sẽ có hình dạng khác nhau, thông thường sẽ là một miếng nhựa dạ quang trong bóng tối được nối với dây cáp, khi bạn giựt nó, cốp sẽ tự bung ra.