Mỳ tôm nhiễm chì

Mì ăn liền Maggi của Nestle India chứa hàm lượng chì ở mức cao.

Ngày 3/6/2015, chính quyền Ấn Độ đã kiểm tra bao bì sản phẩm mì ăn liền của hãng Nestle India (Nestle chi nhánh Ấn Độ) trên toàn quốc sau khi phát hiện lượng chì ở mức cao trong bao bì.

Ông G. Gurucharan, quan chức của Bộ Thực phẩm và Người tiêu dùng Ấn Độ cho biết, kết quả kiểm tra gần đây cho thấy lượng chì trong bao bì mì ăn liền Maggi của Nestle India cao hơn mức cho phép và cảnh báo sẽ có biện pháp pháp lý đối với công ty này, theo AFP.

Ngày 5/6, Cục tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) đã ra lệnh thu hồi mỳ Maggi. Công ty huy động khoảng 10.000 xe tải để chở 27.000 tấn mỳ đến điểm tiêu hủy trong ít nhất 40 ngày. Có xấp xỉ 3,5 triệu nhà bán lẻ bị ảnh hưởng. Đã có ít nhất 6 bang ở Ấn Độ cấm mì Maggi sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy vài gói mì chứa hàm lượng chì cao.

Bột ớt nhiễm chì – Hungary

năm 1994, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng Hungary đã phát hiện loại bột ớt này có sơn chứa chì.

Năm 1994, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng Hungary đã phát hiện loại bột ớt này có sơn chứa chì.

Tại Hungary, bột ớt là gia vị không thể thiếu trong hầu hết các món ăn. Đây là thứ gia vị truyền thống của quốc gia này.

Vào năm 1994, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng Hungary đã phát hiện loại bột ớt này có sơn chứa chì. Theo các chuyên gia, sơn chứa chì sẽ làm tăng trọng lượng của ớt, giúp chúng có màu sắc đẹp hơn, thu hút người tiêu dùng hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Tuy nhiên, sự thật chỉ được phơi bày sau khi hàng chục người phải nhập viện, thậm chí tử vong do nhiễm độc sơn chì. Dựa vào các mẫu thử, các nhà nghiên cứu khẳng định, 5,8% lượng bột ớt trong nước bị nhiễm sơn có chì.

Sau khi vụ bê bối bột ớt này xảy ra và được đưa tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, chính quyền Hungary đã cấm lưu hành và sử dụng bột ớt hoàn toàn.

Mì ăn liền nhiễm độc – Đài Loan

hai nhãn hiệu mì ăn liền nổi tiếng, Master Khang (Kangshifu) và Uni-President ( Tong-Yi) của Đài Loan đã được đưa ra cảnh báo vì chứa chì.

Hai nhãn hiệu mì ăn liền nổi tiếng, Master Khang (Kangshifu) và Uni-President ( Tong-Yi) của Đài Loan đã được đưa ra cảnh báo vì chứa chì.

 Vào năm 2013, giới chức Đài Loan cảnh báo người tiêu dùng về hai nhãn hiệu mì ăn liền nổi tiếng, Master Khang (Kangshifu) và Uni-President ( Tong-Yi), do nhiễm độc các kim loại nặng, trong đó có chì.

Theo một tạp chí tại Đài Loan, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nồng độ kim loại nặng trong gói gia vị và dầu ăn bên trong hai sản phẩm mì ăn liền này, gồm đồng, chì, thạch tín, thủy ngân. Đặc biệt, mức độ của các kim loại nặng này đều vượt quá mức độ cho phép.

Người tiêu dùng tại Đài Loan cho biết, họ đã vô cùng bất ngờ và sợ hãi vì đây là hai hãng mì ăn liền được ưa chuộng tại quốc gia này.

Về phía công ty Master Kang và Uni-President, đại diện của hai công ty khẳng định, dư lượng kim loại nặng trong sản phẩm của họ vẫn thuộc giới hạn cho phép. Họ nhấn mạnh, người tiêu dùng không có lý do gì để lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, đại diện 2 công ty cũng thừa nhận, chính phủ Đài Loan chưa đưa ra giới hạn an toàn nào đối với hàm lượng kim loại nặng có trong thực phẩm.

Với phản bác của hai công ty mì ăn liền, người tiêu dùng cho biết, họ cảm thấy sức khỏe và sự an toàn của họ không được tôn trọng. Vì thế, họ quyết tâm tẩy chay các sản phẩm của hãng.

Theo một cuộc khảo sát trên mạng, 75% người tiêu dùng khẳng định không bao giờ sử dụng hai loại mì gói này thêm nữa.

Ngũ cốc trẻ em nhiễm chì – Trung Quốc

ngũ cốc của hãng H.J. Heiz của Mỹ vì bị nhiễm quá nhiều chì vào tháng 8/2014.

Ngũ cốc của hãng H.J. Heiz của Mỹ bị niêm phong vì bị nhiễm quá nhiều chì vào tháng 8/2014.

Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã niêm phong 614 hộp ngũ cốc của hãng H.J. Heiz của Mỹ vì bị nhiễm quá nhiều chì vào tháng 8/2014.

Qua kiểm tra, hàm lượng chì lớn được tìm thấy trong các hộp “Ngũ cốc AD canxi Hi-protein” khối lượng 400 gram trong lô hàng số 20140413, Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm tỉnh Chiết Giang cho biết. Các cơ quan giám sát thực phẩm tỉnh đã yêu cầu hãng Heiz của Mỹ hợp tác điều tra, cung cấp nguyên nhân gây nhiễm chì và xử phạt.

Trong một tuyên bố ngày 15/8, hãng Heiz đã xin lỗi người tiêu dùng và cho biết cuộc điều tra của hãng cho thấy các nguyên liệu trong một lô hàng ngũ cốc đậu tương sử dụng trong chế biến sản phẩm có chứa chì. Theo hãng này, tổng số sản phẩm bị nhiễm chì là 1.472 hộp ở Chiết Giang.

Heinz bày tỏ: “Xin lỗi về bất kỳ sự bất tiện nào đã gây ra và chúng tôi muốn đảm bảo với người tiêu dùng là Heinz cam kết 100% về chất lượng và an toàn thực phẩm”.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc phơi nhiễm chì đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, nó cản trở sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Nó cũng có thể gây ra tình trạng mất tập trung, rối loạn hành vi, thậm chí tử vong nếu bị nhiễm ở mức độ cao.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam