Làm nông hiện đại

Vừa thu xong vườn cải thảo, ông Lê Thanh Long (thôn Suối Thông B, xã Đạ Ròn, Đơn Dương) lại đi đăng ký “lịch sản xuất” cho đối tác. Hơn 20 năm trồng rau, hai năm nay ông mới hợp tác trồng rau sạch với Công ty VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Trở thành đối tác của công ty lớn, ông Long bảo: “Vinh dự lắm, mình phải canh tác bài bản và có trách nhiệm hơn. Rồi khi hợp tác với công ty mình phải có lịch sản xuất theo mùa vụ cụ thể, chẳng hạn sắp tới xuống giống bắp sú, cải thảo hay cà chua phải báo cáo để bên công ty nắm tình hình, thu mua cho hợp lý”.

Khi được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, ông Long cũng phải tuân thủ các nguyên tắc của công ty như quy trình sản xuất, chăm sóc, bón phân, phun thuốc… Tại khu vườn trồng rau rộng gần 4ha của gia đình (trong đó có 1,5ha nhà lưới), ông Long luôn để sẵn sổ nhật ký đồng ruộng ghi lại chi tiết quy trình sản xuất để cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra hàng tuần.

“Chúng tôi vẫn phun thuốc phòng trừ sâu bệnh nhưng rất tuân thủ thời gian cách ly trước thu hoạch rau. Bởi nếu không khi nhập về kho, cán bộ kỹ thuật kiểm tra phát hiện còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ huỷ toàn bộ lô hàng là mình mất uy tín, lần sau không được nhập rau nữa”, ông Long cho biết.

Ngoài gia đình ông Long, nhiều hộ dân và hợp tác xã tại Đơn Dương cũng bắt tay hợp tác với công ty VinEco để sản xuất rau an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP ngay tại địa phương.

Đến kỳ thu hoạch, rau được sơ chế, đóng gói ngay tại vườn. Sau đó sẽ có xe đến thu gom, chở đi Trạm thu mua của công ty VinEco tại huyện Đức Trọng để phân phối đến hệ thống siêu thị trong cả nước.

Điển hình như Hợp tác xã (HTX) Thiện Thanh có 23/33 thành viên tham gia chương trình hợp tác sản xuất rau an toàn cho công ty VinEco. Mỗi ngày, HTX này cung cấp khoảng 6 tấn rau các loại cho trạm thu mua của công ty.

Ông Trần Thiện Thanh, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thiện Thanh (xã Đạ Ròn, Đơn Dương) cho biết: “Đến trạm này, các loại rau sẽ được kiểm tra chất lượng đầu vào. Nếu xã viên nào vi phạm, rau chưa đạt yêu cầu sẽ bị loại khỏi chương trình hợp tác của công ty ngay”.

 

 

Anh Thiện Thanh – một trong những hợp tác xã vừa được VinEco tôn vinh hộ sản xuất tiêu biểu. Anh Thanh cho biết, gặp gỡ với VinEco giúp anh như “cá gặp nước”.

Anh Thiện Thanh – một trong những hợp tác xã vừa được VinEco tôn vinh hộ sản xuất tiêu biểu. Anh Thanh cho biết, gặp gỡ với VinEco giúp anh như “cá gặp nước”.

Cầu nối nông dân với thị trường

Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” thông qua việc liên kết với 1.000 hợp tác xã và hộ sản xuất để cung ứng nông sản sạch và an toàn cho thị trường được công ty VinEco bắt đầu triển khai từ tháng 9/2016.

Qua chương trình, công ty hướng dẫn các hộ dân về quy trình sản xuất rau an toàn, thu mua tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục chứng nhận VietGap, hỗ trợ tài chính.

Cụ thể, VinEco tổ chức đào tạo định kỳ chung kỹ thuật sản xuất, kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn cách ghi chép nhật ký đồng ruộng. Các hộ sản xuất sẽ được kết nối và hướng dẫn cách tuân thủ tiêu chuẩn và làm thủ tục đăng ký VietGap. Quan trọng nhất, để đảm bảo đầu ra ổn định cho các hộ sản xuất, với những sản phẩm đạt chuẩn an toàn, VinEco sẽ thu mua theo sản lượng đã cam kết.

Tại Lâm Đồng, hiện nay công ty VinEco đã ký kết hợp tác với khoảng 120 hộ dân và Hợp tác xã để sản xuất rau an toàn tập trung chủ yếu tại địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

Mỗi ngày, các đơn vị này cung cấp khoảng 25 tấn rau an toàn, rau VietGAP cho công ty phân phối hệ thống siêu thị trong cả nước (chiếm khoảng 70% sản lượng rau của hệ thống). Ngoài cam kết bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, công ty còn hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, hoàn thiện quy trình sản xuất, vốn đầu tư cho nông dân…

Theo ông Nguyễn Việt Duy Khôi, Trưởng nhóm thu mua của công ty VinEco, hàng tháng, công ty đều phổ biến kế hoạch sản xuất cụ thể đến từng hộ dân, hợp tác xã để họ chủ động canh tác.

Hiện nay đang có rất nhiều hộ nông dân đăng ký hợp tác với công ty nên trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục giúp họ hoàn thiện quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu của công ty, sau đó sẽ ký kết hợp tác  mở rộng chương trình hợp tác với nông dân.

 

Công ty VinEco tổ chức đào tạo định kỳ chung kỹ thuật sản xuất, kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn cách ghi chép nhật ký đồng ruộng

Công ty VinEco tổ chức đào tạo định kỳ chung kỹ thuật sản xuất, kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn cách ghi chép nhật ký đồng ruộng.

Chia sẻ về sự đồng hành lâu dài của Chương trình, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Tổng Giám đốc Công ty VinEco cho biết, khi nào người tiêu dùng còn cần đến nông sản sạch thì VinEco còn cùng đồng hành với bà con.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Vingroup cũng sẽ tập trung mở rộng qui mô kênh phân phối qua hệ thống VinMart, VinMart+ cũng như tìm kiếm các cơ hội đưa nông sản của bà con ra thị trường quốc tế. Việc này sẽ giúp tăng cao sản lượng tiêu thụ cho các hộ sản xuất đang đồng hành cùng VinEco.

Đã có gần 300 hộ sản xuất tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” và cho ra mắt thị trường đa dạng các thực phẩm sạch thông qua kênh phân phối VinMart, VinMart+, trang thương mại điện tử Adayroi.com.

Ngoài ra, lần đầu tiên người tiêu dùng có cơ hội được tận mắt trải nghiệm nông trường sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao hàng đầu Việt Nam với chuyến “Hành trình nông sản sạch” cùng VinEco vào các cuối tuần trong tháng 6 này.

Thông tin chi tiết tham khảo tại: Website: http://vineco.net.vn/  - Email: info@vineco.net.vn – Facebook: www.facebook.com/VinEco.net.vn 

Theo Hoàng Hà/Reatimes